Chủ Nhật, Tháng Tám 14, 2022
Google search engine
HomeTài chính - ThuếTài chínhCách thu hồi nợ khó đòi của khách hàng

Cách thu hồi nợ khó đòi của khách hàng

Với rất nhiều doanh nghiệp nhỏ sụp đổ do chậm thanh toán, đây rõ ràng là một trở ngại lớn cần vượt qua nếu bạn muốn công việc kinh doanh của mình thành công.

Làm thế nào để thu hồi một khoản nợ?

Có một số đặc điểm trong hành vi của những khách hàng có khả năng “trễ” mà bạn nên đặt chuông cảnh báo nếu bạn nhận thấy họ. Bao gồm các:

  • Họ rất khó liên lạc; thư từ, e-mail và cuộc gọi điện thoại của bạn bắt đầu bị bỏ qua.
  • Họ không muốn thương lượng lịch trình thanh toán.
  • Họ phá vỡ lời hứa của họ để thực hiện thanh toán.
  • Họ bắt đầu tìm lí do từ sớm, ví dụ như phàn nàn về các dịch vụ hoặc hợp đồng.

Bằng cách xác định sớm các khoản nợ tiềm ẩn, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và tiền bạc để theo đuổi các khoản nợ khó đòi. Nhưng khi bạn phát hiện ra đã quá muộn và các khoản nợ bắt đầu vượt quá tầm tay và gây ra cho bạn sự bất tiện lớn, có thể đã đến lúc bạn phải nhờ đến dịch vụ của luật sư hoặc công ty thu hồi nợ chuyên nghiệp.

thu hồi nợ

Cơ quan thu hồi nợ

Các cơ quan thu hồi nợ có thể đưa ra một thông điệp mạnh mẽ, nhưng hãy cẩn thận nếu bạn chọn thực hiện theo cách này – bạn không muốn hoàn toàn sợ hãi những khách hàng lớn nhất của mình, bằng cách tỏ ra nhanh chóng để đe dọa hành động pháp lý.

Nhân viên thu nợ cũng thường tính một tỷ lệ phần trăm của bất kỳ khoản thanh toán nào thu được trên mức phí cố định thông thường của họ. Vì vậy hãy cẩn thận để không phải trả nhiều hơn bạn mong đợi. Hoặc nỗ lực của bạn để ngăn chặn việc mất lợi nhuận, có thể chỉ khiến bạn phải trả thêm phí.

Có thể cho rằng một phương pháp thu hồi nợ an toàn hơn và hiệu quả hơn về mặt chi phí là sử dụng dịch vụ của luật sư. Chỉ cần một lá thư hoặc một cuộc gọi điện thoại từ luật sư, có thể thúc đẩy con nợ thực hiện một khoản thanh toán nhanh chóng vì sợ có thêm hành động pháp lý.

Thu hồi nợ thông qua tòa án

Khởi kiện ra tòa luôn phải là biện pháp cuối cùng do tốn nhiều thời gian và tiền bạc. Bạn cũng nên đảm bảo rằng khoản nợ đó đủ đáng kể để đưa ra tòa, vì chỉ cần xóa nợ sẽ tiết kiệm chi phí hơn.

Bạn nên đảm bảo rằng tất cả các tranh chấp có thể xảy ra về hàng hóa hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp đã được giải quyết trước khi đưa ra tòa – nếu không cơ hội thu hồi khoản nợ giảm xuống sẽ đáng kể.

Bạn cần đảm bảo rằng khách hàng có đủ phương tiện để trả nợ. Nếu họ bị phá sản hoặc công ty của họ đang thanh lý, khoản nợ có khả năng được xóa bỏ.

Có một số cách khác nhau để bạn có thể thực hiện một yêu cầu đòi nợ. Thông thường, sự đe dọa của tòa án là đủ để buộc con nợ trả tiền. Tuy nhiên, đôi khi bạn có thể không có lựa chọn nào khác để tiếp tục các thủ tục tại tòa.

Hòa giải

Hòa giải có thể giúp bạn đạt được thỏa thuận với con nợ để giải quyết khoản nợ mà không phải tốn thêm tiền cho việc kiện ra tòa.

Khi nào một khoản thanh toán được coi là trễ?

thu hồi nợ

Tính lãi khi thanh toán chậm

Theo luật, bạn có thể tính lãi đối với bất kỳ khoản thanh toán chậm nào nếu con nợ là một doanh nghiệp khác. Đây không chỉ là quyền theo luật định mà còn có thể là quyền theo hợp đồng. Việc bạn quyết định thực hiện luật này hay không là tùy thuộc vào bạn và xem xét liệu nó có phù hợp với doanh nghiệp của bạn khi hoạt động theo cách này hay không.

Tuy nhiên, bạn không thể bắt đầu tính lãi ngay lập tức nếu con nợ là người tiêu dùng. Tòa án có thể trao cho bạn khoản lãi suất theo luật định nếu việc này được thực hiện. Và bạn yêu cầu bồi thường thành công con nợ – tuy nhiên, tòa án có thể không trao khoản lãi suất mà bạn đã tính nếu bị coi là quá mức.

Cách tính lãi khi thanh toán chậm

Nếu công ty của bạn chưa tính lãi đối với các khoản thanh toán chậm thì có một số thay đổi quan trọng mà bạn cần thực hiện nếu quyết định bắt đầu tính phí. Bạn sẽ cần phải đảm bảo rằng khách hàng của bạn nhận thức được rằng nếu họ trả chậm, họ sẽ phải trả lãi suất; điều này phải được thực hiện bằng văn bản và trong các điều khoản và điều kiện của bạn. Bạn cũng có thể phải thay đổi hệ thống thanh toán và quản lý tín dụng của mình.

Điều quan trọng là đảm bảo rằng bất kỳ hóa đơn nào được gửi đi đều có ngày thanh toán rõ ràng để đảm bảo rằng khách hàng của bạn biết về thời gian họ phải thanh toán. Nếu thanh toán chậm, bạn nên cân nhắc gửi cảnh báo cuối cùng trước khi bắt đầu bị tính lãi. Bạn cũng nên cho khách hàng của bạn biết rằng họ đã bắt đầu tích lũy lãi suất cho một khoản nợ. Bạn cũng nên bao gồm thực tế rằng bạn có quyền hợp pháp để tính lãi suất và bất kỳ khoản phí thu hồi nợ nào mà họ có thể phải chịu. Khi khách hàng trả hết nợ, bao gồm cả tiền lãi, một biên lai sẽ được phát hành giải thích cách tính lãi.

Yêu cầu luật định của bạn nên chứa những gì?

thu hồi nợ

Khi bạn trình bày cho con nợ của mình một yêu cầu theo luật định, bạn nên đảm bảo rằng nó bao gồm thông tin về lý do tại sao họ đã được phục vụ và hậu quả của việc không tuân theo yêu cầu. Bạn cũng nên cho biết rằng họ có quyền nộp đơn yêu cầu được đặt sang một bên. Nó phải bao gồm chi tiết liên lạc của người mà họ có thể liên hệ để thảo luận về khoản nợ của họ.

Người được ủy quyền phải ký tên và ghi ngày vào giấy yêu cầu. Cơ quan chính của yêu cầu phải nêu rõ khi nào khoản nợ phải được trả, số nợ phải trả và sản phẩm hoặc dịch vụ mà nó phát sinh, cùng với các chi tiết về phán đoán không thỏa mãn hoặc không đạt yêu cầu này, tại sao bạn tin rằng con nợ sẽ không thể trả nợ.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments