Thị trường cạnh tranh hoàn hảo là thị trường mà trong đó có rất nhiều người bán và người mua và những người đó không làm ảnh hưởng đến giá cả của thị trường. Vậy thị trường cạnh tranh hoàn hảo là gì? Hãy cùng công ty luật TNHH Everest tìm hiểu ngay sau đây.
Thị trường cạnh tranh hoàn hảo
Thị trường cạnh tranh hoàn hảo là gì?
Thị trường cạnh tranh hoàn hảo được hiểu đơn giản là thị trường trong đó có nhiều người bán, nhiều người mua và không người mua hay người bán nào có thể ảnh hưởng đến giá cả thị trường.
Đặc điểm thị trường cạnh tranh hoàn hảo
Dựa trên khái niệm đã nêu ra ta có thể rút ra được một số nét đặc trưng cơ bản của thị trường cạnh tranh hoàn hảo sau đây:
– Thị trường có nhiều người mua và nhiều người bán: Có thể nói đây là một trong những đặc điểm nổi bật nhất của thị trường cạnh tranh hoàn hảo. Bởi lẽ dù số lượng người bán đông nhưng các doanh nghiệp vẫn sẽ hoạt động một cách độc lập. Mỗi người bán và người mua sẽ không thể tác động và làm ảnh hưởng đến giá cả thị trường.
– Sản phẩm có sự đồng nhất: theo đó, các sản phẩm trên thị trường cạnh tranh hoàn hảo đều đồng nhất với nhau bao gồm cả đặc đính, chất lượng, tính năng cho đến việc chào bán hàng hóa. Các sản phẩm này sẽ không có sự phân biệt nó là hàng hóa thay thế hoàn hảo để người tiêu dùng có thể lựa chọn sản phẩm này hoặc cũng có thể mua sản phẩm khác mà công dụng, chất lượng là như nhau.
– Không có rào cản khi tham gia hoặc rút lui khỏi thị trường: đặc điểm này có thể hiểu là doanh nghiệp có thể tự do gia nhập và rời bỏ thị trường cạnh tranh hoàn hảo mà không có bất kỳ rào cản, trở ngại nào. Doanh nghiệp có thể đề ra định hướng ngắn hạn hoặc dài hạn dựa trên chiến lược kinh doanh tổng thể của mình.
– Những thông tin bán hàng sẵn có hoàn hảo: theo đó trên thị trường cả người bán lẫn người mua đều có những thông tin đầy đủ về thị trường, sản phẩm. Người bán sẽ đưa ra được những nhận định đúng đắn và hợp lý về sản phẩm. Còn người mua có thể tiếp cận sản phẩm, thông tin người bán một cách nhanh chóng.
– Mỗi một hãng trong một thị trường cạnh tranh hoàn hảo đều cư xử như một người chấp nhận giá. Theo đó, các hãng cạnh tranh chấp nhận mức giá thị trường của sản phẩm, mức giá được xác định bởi điểm giao của đường cung và đường cầu đã cho.
Như vậy, để xác định xem một thị trường cụ thể nào đó có phải là thị trường cạnh tranh hoàn hảo hay không thì phải căn cứ vào những đặc điểm trên đây.
Ví dụ về thị trường cạnh tranh hoàn hảo
Bạn có thể bắt gặp thị trường rau muống là thị trường cạnh tranh hoàn hảo bởi lẽ:
– Nhiều người bán rau, nhiều người mua rau
-Các loại rau giống nhau: không có sự khác biệt giữa rau ở hàng này với rau ở hàng khác
– Thông tin là hoàn hảo. Những người bán hàng đã quen thuộc với giá bán của nhau, biết đặc điểm của những người thường xuyên mua hàng trên thị trường và có mối quan hệ chặt chẽ với họ. Người mua cũng biết họ có thể mua bao nhiêu và hàng xóm của họ đang mua bao nhiêu rau. Bạn cũng có thể sờ vào rau để xem chúng còn tươi hay bị héo trước khi mua.
– Vào chợ rất dễ, người bán mua hàng ở chợ đầu mối với số vốn trên dưới 1 triệu đồng. Đến cuối ngày, người bán đã thu hồi hết vốn cùng với lợi nhuận. Ngày hôm sau, người bán có thể ngừng bán rau và chuyển sang cà phê. Sau khi bán cà phê được một tháng và làm ăn thua lỗ, anh quay lại bán rau.
Tuy nhiên, ngoài rau muống (có ở tất cả các quầy rau), mỗi người bán còn bán các sản vật độc đáo như hoa chuối, lá mơ. Các sản phẩm này được bán độc quyền. Trên thị trường có những người bán tham gia vào thị trường cạnh tranh hoàn hảo và những người bán không tham gia vào thị trường cạnh tranh hoàn hảo. Một số mặt hàng mà người bán muốn bán là những mặt hàng được bán trên thị trường cạnh tranh hoàn hảo và không cạnh tranh. Ví dụ, một thị trường cạnh tranh cao trong các lĩnh vực như nông sản, hoặc kinh doanh các sản phẩm kém cạnh tranh hơn như gạo. Ví dụ về cạnh tranh hoàn hảo, hãy xem xét thịt lợn bán trên thị trường. Có rất nhiều người bán và người mua độc lập trong thị trường này. Thịt lợn đồng nhất và không có sự khác biệt về sản phẩm giữa các hàng. Thông tin bán hàng hoàn hảo: Cả người bán và người mua đều biết giá của mặt hàng và biết số lượng cần mua.
Họ biết hàng xóm của họ mua bao nhiêu thịt để không bị đắt. Trước khi mua, họ cũng tìm hiểu sản phẩm nào tốt rồi mới đưa ra quyết định. Ngoài ra, người mua và người bán hiểu rõ đặc điểm của nhau bởi là khách hàng.
Hoặc với thị trường cạnh tranh hoàn hảo cho hai siêu thị Big C và Coopmart ở Việt Nam cạnh tranh kinh doanh nhau khi bán và trưng bày cùng một nhóm sản phẩm nông sản từ các công ty. Có rất ít sự khác biệt để phân biệt các sản phẩm giữa hai siêu thị với nhau và giá cả của chúng vẫn gần như nhau.
Ngoài ra, còn rất nhiều ví dụ cạnh tranh khác như lúa gạo, cà phê… Ví dụ điển hình đó là các quầy bán thịt lợn ở các khu chợ truyền thống, luôn có rất nhiều người bán và người mua tập trung. Hàng hóa có sự đồng nhất, mức giá tương đồng, người mua hay người bán đều nắm rõ mức giá tại khu vực của mình. Người bán không có cạnh tranh về giá và người mua không bị “dắt mũi”. Thông tin rao bán hàng hóa rất hoàn hảo, người mua và người bán cũng hiểu rõ đặc điểm của nhau khi giao dịch.
Ví dụ tiếp theo là sự cạnh tranh giữa Big C và Coopmart, hai chuỗi siêu thị lớn ở nước ta. Có rất ít sự khác biệt về giá giữa việc bán và nhóm các sản phẩm do cùng một đơn vị cung cấp. Ngoài ra, không có nhiều điểm phân biệt giữa sản phẩm và sản phẩm giữa hai cái tên này. Từ đó, một cơ chế cạnh tranh hoàn hảo xuất hiện trên thị trường cho phép người tiêu dùng dễ dàng đưa ra quyết định của riêng mình. Một ví dụ khác của ngành công nghệ là một thị trường cạnh tranh tương đối hoàn hảo. Thường có ba cái tên, Sixdegrees.com, Blackplanet.com và Asianave.com, cả hai đều không có thị phần hoàn toàn thống trị. Ngoài ra, các trang này hầu như miễn phí nên cả hai bên đều có thông tin bán hàng hoàn hảo.
Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest
- Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
- Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
- Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.