Chủ Nhật, Tháng Tám 14, 2022
Google search engine
HomeDoanh nghiệpCạnh tranhThị phần điện thoại thế giới và Việt Nam phân bổ như...

Thị phần điện thoại thế giới và Việt Nam phân bổ như thế nào?

Có thể nói, với những biến động lớn xảy ra do đại dịch Covid thì thị phần điện thoại cũng có những biến động nhất định. Vậy thị phần điện thoại tại Việt Nam trong năm 2021 như thế nào? Hãy cùng công ty Luật TNHH Everest tìm hiểu ngay sau đây.

Thị phần điện thoại năm 2021
Thị phần điện thoại năm 2021

Thị phần điện thoại thế giới năm 2021

Theo thống kê của Counterpoint Research, doanh số smartphone thế giới năm 2021 đạt 1,39 tỷ chiếc, tăng 4% so với năm 2020. Có thể nói đây là con số đánh dấu mốc tăng trưởng đầu tiên của thị trường di động sau bốn năm giảm sút kể từ 2017. 

Trước đó, thị trường điện thoại từng có giai đoạn tăng trưởng liên tục, đạt đỉnh 1,566 tỷ máy vào năm 2017. Sự bão hòa về nhu cầu smartphone kết hợp đại dịch Covid – 19 đã khiến doanh số giảm mạnh, còn 1,33 tỷ chiếc vào năm 2020 trước khi tăng trở lại. Dù tăng, doanh số smartphone năm 2021 vẫn thấp hơn trong giai đoạn từ 2015 đến 2019.

Theo nhà phân tích Singh Walia của Counterpoint, góp phần lớn cho sự tăng trưởng trong năm 2021 chủ yếu đến từ các thị trường như Bắc Mỹ, Mỹ Latinh và Ấn Độ.

Thị phần điện thoại thế giới năm 2021
Thị phần điện thoại thế giới năm 2021

Tại châu Mỹ, nhu cầu sử dụng điện thoại tăng trở lại sau giai đoạn đại dịch năm 2020, tập trung vào loạt iPhone 12 với kết nối 5G. Bên cạnh đó, tại Ấn Độ, sự xuất hiện của nhiều mẫu điện thoại giá tốt trong các phân khúc từ tầm trung đến cao cấp kéo theo nhu cầu đổi mới điện thoại của người dùng. 

Theo Báo cáo của Counterpoint cũng cho thấy năm hãng lớn nhất gồm Samsung, Apple, Xiaomi, Oppo và Vivo đều tăng trưởng. Trong đó, Xiaomi bất ngờ giành vị trí thứ hai thế giới trong quý II/2021 với 17% thị phần, xếp sau Samsung với 19% và đứng trên Apple với 14%. Sản phẩm của Xiaomi phần lớn nhắm đến thị trường đại chúng khi có mức giá dễ tiếp cận. Giá trung bình của smartphone Xiaomi thấp hơn 75% so với iPhone và 40% so với điện thoại Samsung.

Thị phần điện thoại tại Việt Nam

Thực trạng thị trường smartphone tại Việt Nam năm 2021

Có thể thấy, mặc dù năm 2021 là một năm đầy biến động của thị trường smartphone do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid. Tuy nhiên, trên thị trường thì smartphone vẫn có những điểm nổi bật.

Theo đó, từ đầu năm 2021 đến nay, các nhà sản xuất smartphone liên tục tung ra hàng loạt mẫu di động thế hệ mới tích hợp sẵn 5G tại Việt Nam. Mức giá của chúng cũng ngày càng dễ tiếp cận.

Đến nay, đã có hơn 40 mẫu di động hỗ trợ 5G đã được lên kệ tại thị trường Việt Nam. Mức giá của chúng trải rộng từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn khác nhau.

Ở phân khúc cao cấp là sự cạnh tranh của iPhone 13, Oppo Find X3 Pro, Galaxy S21, Xiaomi Mi 11 hay Vivo X70 Pro. Trong khi đó, phân khúc smartphone tầm trung cũng sôi động không kém với hàng loạt cái tên như Oppo Reno6 Z 5G, Nokia X10 5G hay Samsung Galaxy A22 5G. 

Thị phần điện thoại thế giới
Thị phần điện thoại thế giới

Với sự đổ bộ của hàng loạt mẫu smartphone 5G, nhu cầu mua sắm điện thoại 5G cũng đang tăng mạnh tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này, linh kiện lại bắt đầu có sự thiếu hụt và tác động không nhỏ đến thị trường.

Theo thống kê, trong quý IV/2021, Samsung vẫn là nhà sản xuất đứng đầu tại thị trường Việt Nam với 28,7% thị phần. Kết quả này xuất phát từ sự tăng trưởng mạnh mẽ trong danh mục các thiết bị giá rẻ của hãng.

Theo sau đó là Oppo với 17,3% thị phần. Trong đó, hai sản phẩm gồm A95 và A55 đóng vai trò trọng tâm, giúp Oppo tăng trưởng trong quý IV/2021. Ngoài ra, dòng sản phẩm Reno cũng nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng.

Vivo xếp ở vị trí thứ ba với 16,1% thị phần tại Việt Nam. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Apple (10,6%) và Xiaomi (10,6%).

Tóm lại, thị trường smartphone tại Việt Nam được đánh giá tương đối khác biệt so các nước khác trong khu vực. Nguyên nhân lý giải cho sự khác biệt này đó là do thị trường bị chi phối bởi các chuỗi cửa hàng di động lớn. Điều này có thể khiến cho các đại lý nhỏ hơn khó có thể cạnh tranh. Mặt khác, những chuỗi cửa hàng này tạo sự khác biệt bằng dịch vụ mua hàng trước và sau, hoặc hợp tác với nhà cung cấp để mở các cửa hàng độc quyền.

Xu hướng sử dụng smartphone thời gian tới

Các chuyên gia tại IDC dự đoán rằng mức tăng trưởng của thị trường smartphone tại Việt Nam sẽ cao nhất trong số các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á trong năm 2022. Nguyên nhân là do nhu cầu sử dụng smartphone tăng nhanh, bên cạnh đó là việc chuyển đổi từ điện thoại 2G/3G sang các dòng máy hỗ trợ mạng 4G/5G.

Hiện nay, cả điện thoại Android hay iOS đều sử dụng công nghệ học máy (ML – Machine Learning) và trí tuệ nhân tạo (AI – Artificial Intelligence) để cải thiện khả năng và trải nghiệm của người dùng khi sử dụng. Theo đó, dự đoán trong những năm tới đây thị trường smartphone sẽ ngày càng đón đầu những công nghệ mới nhất, hiện đại nhất để tối ưu hóa những tính năng cho người dùng.

Thị phần điện thoại hiện nay
Thị phần điện thoại hiện nay

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất điện thoại không chỉ sản xuất các thiết bị phổ thông mà  thay vào đó, các hãng tập trung nhiều hơn vào việc sản xuất smartphone cho những người dùng và nhóm cụ thể. Ví dụ như điện thoại chơi game hướng đến các game thủ; Samsung, Motorola và Huawei tiếp tục đạt được những bước tiến trong điện thoại có màn hình gập lại và phần mềm.

Có thể nói khi smartphone ngày càng thông minh hơn vào năm 2022 chúng đang trở nên quan trọng hơn trong cuộc sống của chúng ta. Nhà thông minh và công nghệ xe hơi vẫn đang phụ thuộc vào điện thoại, và nhiều người thậm chí không thể xa smartphone một ngày nào.

Như vậy, trên đây là toàn bộ thông tin về thị phần điện thoại trên thế giới năm 2021 cũng như thị phần điện thoại và xu hướng sử dụng smartphone ở Việt Nam hiện nay.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments