Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
Google search engine
HomeDoanh nghiệpCạnh tranhNghiên cứu về đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp là những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hoặc hàng hóa tương tự trong cùng khu vực địa lý, nhắm đến cùng đối tượng và phục vụ cùng yêu cầu như bạn.

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp là gì?

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp là những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hoặc hàng hóa tương tự trong cùng khu vực địa lý, nhắm đến cùng đối tượng và phục vụ cùng yêu cầu như bạn.

Nhắc đến đối thủ cạnh tranh trực tiếp, chúng ta thường liên tưởng đến các tên tuổi đã đối đầu, cạnh tranh với nhau trong nhiều năm qua như các “cặp đôi”: Apple – Samsung, Coca Cola – Pepsi, Adidas – Nike, OMO – Tide…

Nhận biết đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Nhận biết đúng đối tượng giúp cho việc phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp tốt hơn. Dưới đây là cách giúp doanh nghiệp nhận biết đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp.

Nghiên cứu thị trường

Để hiểu đối thủ của mình, trước hết bạn phải hiểu bản thân và những người xung quanh. Biết bản thân đồng nghĩa với việc biết các sản phẩm và dịch vụ của công ty hướng đến khách hàng và thị trường. Học hỏi mọi người đòi hỏi phải hiểu cách các doanh nghiệp khác bán và cung cấp hàng hóa và dịch vụ của họ.

Bạn có thể làm việc với nhân viên bán hàng của mình để khám phá các thương hiệu và nhà cung cấp cạnh tranh trực tiếp với hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn.

Sau đó, bạn kiểm tra các sản phẩm, chính sách tiếp thị và bán hàng của đối thủ cạnh tranh để thiết kế các phương pháp phát triển ưu việt.

Thu thập ý kiến khách hàng

Nếu công ty của bạn cung cấp phần mềm nhân sự, bạn có thể sử dụng các diễn đàn và nhóm nhân sự trên các trang mạng xã hội như Facebook để tìm hiểu thêm về những khách hàng có thể quan tâm và đánh giá cao phần mềm nhân sự.

Chúng tôi cũng tìm kiếm thông tin về các sản phẩm và dịch vụ khác trên các diễn đàn và nhóm khách hàng mục tiêu.

Diễn đàn và diễn đàn trực tuyến là những nơi hấp dẫn để ghé thăm vì chúng bao gồm nhiều thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Kênh này cho phép bạn ghi lại và nghe rất nhiều thông tin về đối thủ cạnh tranh.

Phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Xác định và phân loại các đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Bạn phải xác định rõ ràng đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình là ai trong bước này. Thuật ngữ “xác định” được sử dụng để chỉ một tên riêng biệt.

Nếu bạn không biết tên, trụ sở chính, lịch sử phát triển, thuộc tính sản phẩm hoặc dịch vụ của họ, bạn không thể nói rằng bạn đã xác định được đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Để bạn có một bức tranh chi tiết về các đối thủ cạnh tranh của mình, tất cả thông tin liên quan đến các đối thủ cạnh tranh trực tiếp phải rõ ràng như các phần của câu đố tạo nên bức tranh tổng thể.

Tiếp đó là phân loại các đối thủ cạnh tranh trực tiếp :

Phân loại theo quy mô (lớn, vừa & nhỏ)

Phân loại theo khả năng cạnh tranh (mạnh, trung bình, yếu)

Phân loại theo khu vực địa lý (gần, xa)

Phân loại theo sở hữu (nhà nước, tư nhân)

Phân loại theo luật chơi (tốt, xấu)

Xây dựng ngân hàng dữ liệu thông tin về các đối thủ

Các thông tin bạn cần thu thập về đối thủ cạnh tranh gồm:

  • Tổng quan về doanh nghiệp đối thủ: 
  • Sản phẩm, dịch vụ của đối thủ: 
  • Kênh phân phối của đối thủ:
  • Truyền thông của đối thủ
  • Khách hàng của đối thủ và nhận thức của khách hàng về đối thủ: 

Nghiên cứu chiến thuật và kết quả bán hàng của đối thủ

Bạn nên đặt ra những câu hỏi liên quan đến chiến thuật , kết quả bán hàng của đối thủ . 1 Cách hữu ích là bạn hãy tạo khảo sát khách hàng Trong khảo sát này, khách hàng sẽ đưa ra các ý kiến về các công ty, trong đó có công ty đối thủ. Kết quả khảo sát sẽ giúp bạn có thêm các thông tin định lượng cụ thể về đối thủ.

Phân tích SWOT đối thủ cạnh tranh

Phân tích SWOT – điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của đối thủ giúp bạn có một đánh giá tổng thể về đối thủ cạnh tranh. Bạn cần tự đặt câu hỏi và tìm lời giải đáp cho những thắc mắc sau :

  • Đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm tốt những gì? 
  • Họ làm tốt về truyền thông trên mạng xã hội,  sản phẩm, tiếp thị,  hay quy trình bán hàng?
  • So với thương hiệu của bạn họ có điểm gì hơn ?
  • Điểm yếu nhất của họ là gì?
  • Thương hiệu của bạn có những lợi thế hơn đối thủ ở đâu?
  • Họ làm tốt hơn bạn cái gì ?
  • Họ có thể đe dọa bạn trong lĩnh vực nào?
  • Họ đang theo đuổi cơ hội nào ?

Bạn có thể đối chiếu khuyết điểm của họ với khuyết điểm của bạn và ngược lại. Bạn có thể đặt mình vào một tình huống để xem đối thủ của bạn so với bạn như thế nào 

Bạn có thể định vị tổ chức và đối thủ cạnh tranh của mình tốt hơn bằng cách tiến hành phân tích SWOT. Từ đó, bạn sẽ dần dần tìm ra các cách để nâng cao thương hiệu và vị thế của công ty.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments