Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024
Google search engine
HomeKinh doanhTất tần tật về lợi nhuận của doanh nghiệp. Lợi nhuận kinh...

Tất tần tật về lợi nhuận của doanh nghiệp. Lợi nhuận kinh doanh một số loại hình

Trong kế toán học, người ta chỉ quan tâm đến các chi phí bằng tiền, mà không kể những chi phí cơ hội như trong kinh tế học. Trong kinh tế học, ở thị trường cạnh tranh hoàn hảo, lợi nhuận sẽ bằng 0. Chính sự khác nhau này dẫn tới hai khái niệm lợi nhuận doanh nghiệp: lợi nhuận kinh tế và lợi nhuận kế toán. Chúng ta hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu về vấn đề này nhé. 

Lợi nhuận doanh nghiệp

Khái niệm

Nói về lợi nhuận, trong kinh tế học, là phần tài sản mà nhà đầu tư nhận thêm nhờ đầu tư sau khi đã trừ đi các chi phí liên quan đến đầu tư đó, bao gồm cả chi phí cơ hội; là phần chênh lệch giữa tổng doanh thu và chi phí. Lợi nhuận, trong kế toán học chính là phần chênh lệch giữa giá bán và chi phí sản xuất. 

Lợi nhuận hay lợi tức hay lãi là phần chênh lệch giữa thu nhập và chi phí tạo ra thu nhập đó trong 1 kỳ (thường là quý, nửa năm, năm). Nếu chênh lệch âm thì kết quả kinh doanh là lỗ.

lợi nhuận doanh nghiệp

Cách tính lợi nhuận doanh nghiệp

Bắt đầu với tổng số thu nhập của doanh nghiệp bạn đang quản lý. Để tính được lợi nhuận kinh doanh của doanh nghiệp, bạn bắt đầu bằng việc cộng tất cả khoản tiền thu được từ hoạt động kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định. Tính tổng các khoản doanh thu bán hàng hóa hay cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp trong khoảng thời gian đang được chúng ta nói đến.

Việc này có thể được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả doanh thu bán sản phẩm, dịch vụ đã cung cấp, các khoản thanh toán từ các thành viên, thanh toán từ các cơ quan chính phủ, thuế, phí, doanh thu từ việc bán các bản quyền,…

Lưu ý rằng bạn cần phải trừ ra bất kỳ khoản tiền nào đã hoàn lại cho khách hàng do trả hàng bán hay do tranh chấp để việc tính tổng thu nhập của bạn được chính xác hơn.

Tính toán lợi nhuận doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn bằng ví dụ nhỏ sau đây. Giả sử chúng ta là chủ sở hữu một công ty xuất bản với quy mô nhỏ. Trong tháng rồi, doanh thu bán lẻ sách là 20 triệu đồng. Tuy nhiên, chúng ta cũng bán bản quyền một số hiệu sách với trị giá 7 triệu và đồng thời nhận 3 triệu từ các nhà bán lẻ về tài liệu quảng cáo chính thức. Nếu trên đây là tất cả các nguồn doanh thu của công ty, chúng ta có thể tính tổng thu nhập trong một tháng là 20 + 7 + 3 = 30 triệu.

Cách tăng lợi nhuận doanh nghiệp

  1. Giảm chi phí hoạt động

Giảm chi phí hoạt động là cách nhanh chóng và dễ dàng nhất để tăng tỉ suất lợi nhuận và cải thiện doanh số doanh nghiệp. Khó khăn của việc giảm bớt chi phí là xác định những gì cần cắt giảm bởi các khoản chi phí như tiện ích cơ bản, lương nhân viên hay tiền thuê mặt bằng của mỗi doanh nghiệp đều có đặc thù khác nhau. 

Hãy bắt đầu bằng cách kiểm tra lại danh sách chi phí vận hành doanh nghiệp của bạn, thường bao gồm:

– Chi phí nhân công

– Tiền mặt bằng

– Phúc lợi cho nhân viên

– Phí thiết bị và bảo trì các thiết bị

– Giấy phép, thuế, bảo hiểm,…

Sau đó, hãy bắt đầu xác định những khoản có thể giảm và những giải pháp bù đắp cho khoản tài nguyên bị hạn chế.

  1. Đừng quá ám ảnh về lợi nhuận của mỗi đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp không bao giờ muốn mất lợi nhuận kinh doanh của mỗi đơn đặt hàng, ngay cả khi là chấm dứt mối quan hệ với một khách hàng quen thuộc với doanh nghiệp hay khiến khách hàng không hài lòng.

Đây là một cách tiếp cận không khôn ngoan nhưng là chiến thuật kinh doanh quá tồi trong thế giới công nghệ có tính xã hội và kết nối cao. Nếu bạn không muốn mất tiền những đơn đặt hàng để nhanh chóng chủ động giải quyết các vấn đề của khách hàng thì bạn đã bỏ lỡ cơ hội cải thiện tỉ suất lợi nhuận doanh nghiệp trong dài hạn.

  1. Tăng độ tin cậy của gian hàng

Niềm tin tưởng của khách hàng là điều cần thiết để tạo ra doanh số và tăng tỉ suất lợi nhuận. Người mua hàng ngày nay có thê đưa ra vô số lựa chọn khi tìm một sản phẩm trong khi các nhà tiếp thị và chủ gian hàng luôn có rất nhiều chiến thuật giảm giá và quà tặng hấp dẫn để lôi kéo, dẫn dắt khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình. Tuy nhiên, niềm tin là yếu tố rất khó đo lường và đòi hỏi sự thấu hiểu thực sự.

Xây dựng niềm tin giữa bạn và khách hàng lần đầu khuyến khích khách hàng quay lại và tiếp tục mua nhiều sản phẩm khác, giúp tăng lợi nhuận.

  1. Tăng giá trị trung bình của mỗi đơn hàng

Nếu bạn muốn tăng tỉ suất lợi nhuận, hãy tập trung vào tăng giá trị đơn hàng. Giá trị đơn hàng trung bình là số tiền trung bình mà khách hàng chi tiêu cho mỗi giao dịch trong gian hàng của bạn.

lợi nhuận doanh nghiệp

Tìm hiểu về lợi nhuận của một số loại hình kinh doanh

Lợi nhuận kinh doanh cây xăng

Một số công ty con, công ty liên kết kinh doanh nhiên liệu hàng không, hóa dầu, gas, bảo hiểm, ngân hàng có lợi nhuận doanh nghiệp tốt hơn so với cùng kỳ năm trước.

Tổng kết nửa đầu năm nay, Petrolimex đạt doanh thu hơn 84.880 tỉ đồng, dẫn đầu doanh thu trong nhóm VN30. 

Chứng khoán SSI cho hay ở Hóa dầu Petrolimex, khoảng 70% sản lượng dầu nhờn được bán qua các cửa hàng của Petrolimex, dưới tác động tiêu cực từ chính sách giãn cách xã hội, doanh nghiệp đã chuyển một phần chi phí đầu vào tăng sang giá bán.

Lợi nhuận kinh doanh mỹ phẩm 

Lợi nhuận không cao bằng kinh doanh mỹ phẩm Việt Nam (thường ở mức 25-30%)

Nếu việc bán hàng diễn ra không được suôn sẻ sẽ dẫn tới tình trạng tồn tại, hạn sử dụng của sản phẩm sẽ đến rất nhanh. 

Thông thường, khi bán mỹ phẩm ngoại nhập bạn sẽ không được trả hàng nếu không được trả hàng nếu không bán được. 

Lợi nhuận kinh doanh nhà hàng

Nhìn chung, ở nhà hàng cao cấp, tỷ lệ lợi nhuận/chi phí hoạt động khá thấp, bởi vì có nhiều chi phí mà nhà hàng bình dân không có. Chẳng hạn như việc sử dụng bộ đồ ăn cao cấp, khăn ăn, khăn trải bàn bằng vải khá đắt và phải giặt, hấp, ủi sau mỗi lần sử dụng; lương nhân viên, quản lý cũng không thấp… Vì thế lợi nhuận của nhà hàng cao cấp chỉ vào khoảng tầm 8%. Nếu so với nhà hàng bình dân, với thực đơn cơ bản, trả lương thấp, tiện nghi rẻ tiền nên có thể đạt mức lãi lên đến 35%.

Những nhà hàng phục vụ rượu bia có mức lãi cao hơn so với những nhà hàng không bán những thức uống này.

Tỷ lệ lợi nhuận của một nhà hàng còn phụ thuộc vào việc hoạt động bao lâu. Nhà hàng hoạt động năm đầu tiên có khả năng lợi nhuận bằng 0, thậm chí lỗ cho đến khi kinh doanh ổn định, có thương hiệu mới nghĩ đến chuyện lợi nhuận.

lợi nhuận doanh nghiệp

Lợi nhuận kinh doanh khách sạn

Lợi nhuận doanh nghiệp có vai trò là định mức doanh thu có chất lượng tổng hợp phản ánh kết quả kinh doanh khách sạn, là điều kiện đảm bảo khả năng duy trì và phát triển của khách sạn. Nó cũng là chỉ tiêu đánh giá khả năng lãnh đạo và điều hành của bộ máy quản lý khách sạn.

Đối với khách sạn, lợi nhuận là nguồn tài chính chủ yếu để thực hiện cải tiến các dịch vụ, mở rộng hoạt động kinh doanh và nâng cao đời sống vật chất, môi trường làm việc cho nhân viên. Bên cạnh đó, lợi nhuận giúp chủ đầu tư có thể thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ xã hội, đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Qua đó, ta có thể thấy lợi nhuận không chỉ quan trọng với khách sạn mà còn có ý nghĩa đối với toàn xã hội. Đảm bảo hoạt động kinh doanh tạo ra lợi nhuận và không ngừng tăng lợi nhuận là nhiệm vụ thường xuyên cần thiết với khách sạn.  

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments