Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024
Google search engine
HomeKinh doanhDoanh thu trung bình? Đưa ra ý tưởng tăng doanh thu khi...

Doanh thu trung bình? Đưa ra ý tưởng tăng doanh thu khi doanh thu giảm

Doanh thu trung bình là một khái niệm khá cơ bản trong hoạt động sản xuất kinh doanh mà mỗi doanh nghiệp cần phải nắm bắt được. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần phải dự trù trước những yếu tố sẽ làm giảm doanh thu và tìm kiếm cách khắc phục. Chính vì vật, bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc mà các doanh nghiệp đang gặp phải hiện nay.

Doanh thu trung bình (bình quân)

Doanh thu trung bình (bình quân) là gì?

Có thể hiểu doanh thu trung bình hay doanh thu bình quân (average revenue) là tổng doanh thu trên số lượng đơn vị sản phẩm đã được bán ra thị trường. Hay nói cách khác thì đây là doanh thu dựa trên một đơn vị hay đơn giản là giá. Mức bình quân này dựa trên toàn bộ doanh số bán hàng trong một khoảng thời gian nhất định (1 tuần/1 tháng/1 quý/1 năm).

Cách tính doanh thu bình quân

Theo đó, chúng ta có công thức tính doanh thu trung bình như sau:

Nếu ký hiệu sản lượng là Q, doanh thu là R, thì doanh thu bình quân (AR) bằng: AR = R/Q.

Cách tính doanh thu trung bình
Cách tính doanh thu trung bình

Các nhân tố ảnh hưởng làm doanh thu giảm

Có rất nhiều công ty, doanh nghiệp đang thắc mắc là tại sao doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mình lại bị giảm sút. Câu trả lời đặt ra đó là doanh thu giảm là do chịu sự tác động từ nhiều nhân tố khác nhau:

Khối lượng sản phẩm cung > cầu

Khối lượng sản phẩm sản xuất ảnh hưởng đến khối lượng sản phẩm tiêu thụ. Sản phẩm sản xuất ít, nhu cầu tiêu thụ lớn ( cung < cầu). Điều này dẫn đến doanh thu của doanh nghiệp cao. 

Sản phẩm sản xuất ra vượt quá nhu cầu thực tế của thị trường ( cung > cầu). Sản phẩm trên thị trường không tiêu thụ hết, hàng tồn kho nhiều, gây ảnh hưởng xấu đến kết quả sản xuất kinh doanh, từ đó làm doanh thu giảm.

Chính vì vậy, để hạn chế tình trạng cung > cầu thì trong quá trình hoạch định chiến lược sản xuất kinh doanh thì doanh nghiệp cần nắm rõ nhu cầu thị hiếu của thị trường, khả năng tiêu thụ các sản phẩm từ đó xác định khối lượng sản phẩm sản xuất cho phù hợp.

Đây là yếu tố mang tính chủ quan của các đơn vị sản xuất về khả năng khảo sát thị trường nên doanh nghiệp cần tăng kỹ năng chuyên môn, thực tế để giúp doanh thu ngày càng tăng.

Chất lượng sản phẩm hàng hoá không đảm bảo chất lượng

Chất lượng sản phẩm được thể hiện qua kiểu dáng, mẫu mã, giá trị đem lại… Chất lượng của hàng hóa, dịch vụ ảnh hưởng đến giá thành của hàng hóa, dịch vụ. Vì vậy ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu tiêu thụ sản phẩm.

Theo đó, một trong những nhân tố làm doanh thu giảm đó chính là việc sản phẩm, hàng hóa không đảm bảo chất lượng từ đó dẫn đến giá thành thấp. Bên cạnh đó, sự tín nhiệm trong buôn bán hàng hóa cũng rất được coi trọng khi chất lượng sản phẩm sẽ là cái tác động đến người tiêu dùng xem sẽ mua hay là không.

Chính vì vậy, để tăng doanh thu thì doanh nghiệp cần đầu tư phát triển cả về phương hướng cũng như chất lượng của sản phẩm bán ra thị trường.

Chất lượng sản phẩm hàng hóa ảnh hưởng đến doanh thu trung bình
Chất lượng sản phẩm hàng hóa ảnh hưởng đến doanh thu trung bình

Kết cấu mặt hàng tiêu thụ

Có thể hiểu kết cấu mặt hàng là tỷ trọng về giá trị của một mặt hàng so với tổng giá trị toàn bộ các mặt hàng trong một kỳ cố định. Theo đó, nếu tăng tỷ trọng của sản phẩm có mức sinh lời cao, giảm tỷ trọng của mặt hàng có mức sinh lời thấp (mức lợi nhuận cá biệt không đổi) thì tổng lợi nhuận của doanh nghiệp tăng lên, và ngược lại. 

Doanh nghiệp có thể thay đổi kết cấu mặt hàng tiêu thụ để phù hợp với thị yếu thị trường và tăng doanh thu. Tuy nhiên cần đảm bảo chất lượng sản phẩm và uy tín đối với người tiêu dùng.

Giá bán sản phẩm hàng hoá, dịch vụ không hợp lý

Trong điều kiện các yếu tố không đổi, giá cả hàng hóa dịch vụ giảm thì đồng nghĩa doanh thu bán hàng sẽ bị giảm sút, và ngược lại. 

Tuy nhiên, khi tăng giá cả của hàng hóa thì thường khối lượng tiêu thụ sản phẩm có xu hướng giảm. Còn nếu khi giảm giá cả thì khối lượng tiêu thụ có xu hướng tăng.

Trong nhiều trường hợp, tăng giá không phải biện pháp bền vững để tăng doanh thu. Nếu giá cả tăng không hợp lý sẽ làm cho việc tiêu thụ sản phẩm trở nên khó khăn, hàng tồn kho nhiều dẫn đến doanh thu giảm. Chính vì vậy việc tăng hay giảm giá sản phẩm cần phải có sự khảo sát chi tiết về quan hệ cung – cầu trên thị trường.

Thị trường tiêu thụ và chính sách bán hàng hợp lý

Nếu sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường, được thị trường chấp nhận việc tiêu thụ sẽ trở nên dễ dàng hơn. Tức là sản phẩm mà doanh nghiệp bán ra đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của người tiêu dùng.

Xem thêm:Doanh số và doanh thu

Ý tưởng tăng doanh thu

Để góp phần làm tăng doanh thu trong hoạt động sản xuất kinh doanh thì doanh nghiệp cần có phương hướng phát triển rõ ràng. Theo đó, chúng tôi xin đưa ra một số ý tưởng làm tăng doanh thu để các bạn tham khảo:

Làm gì để tăng doanh thu
Làm gì để tăng doanh thu

Tận dụng tài nguyên mạng xã hội

Hiện nay, mạng xã hội đang được phủ sóng toàn cầu nên nếu bạn biết tận dụng nguồn tài nguyên này nó sẽ là một bàn đạp lớn làm tăng doanh thu của doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp cần lên ngay kế hoạch kinh doanh như làm mới và chỉnh chu, thiết kế cửa hàng, đầu tư một website riêng. Đăng các bài giới thiệu sản phẩm lên trang chủ của doanh nghiệp để tạo sự chú ý đối với người tiêu dùng.

Xem thêm: Cách tăng doanh thu bán hàng

Nhắm vào thị trường kinh doanh của bạn

Để chiến lược tăng doanh thu của bạn đạt hiệu quả thì trước tiên doanh nghiệp đó cần xác định đối tượng mua hàng của mình là ai, sản phẩm, dịch vụ của bạn như thế nào? Nếu bạn không biết thị hiếu hiện nay thì việc bán hàng chắc chắn sẽ không hiệu quả và thu lại lợi nhuận.

Vì vậy, bạn cần xác định thị trường mục tiêu của mình bằng cách nghiên cứu, khảo sát thị trường thường xuyên.

Làm mới nguồn hàng, dịch vụ

Một trong những ý tưởng kinh doanh nhằm tăng doanh thu đó là vào những dịp cuối năm hay lễ lớn doanh nghiệp có thể tung ra thị trường nhiều mặt hàng mới lạ, độc đáo nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Vì trong những ngày này, khách hàng sẽ có xu hướng chọn các món quà độc lạ, đẹp mắt để dành tặng người thân, bạn bè…

Cung cấp ưu đãi

Hầu hết người tiêu dùng không chỉ dừng lại việc mua sản phẩm hay dịch vụ mà họ còn cần thêm lợi ích khi mua sản phẩm đó. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần đáp ứng yêu cầu của họ bằng cách cung cấp ngay dịch vụ mà khách hàng cần để thúc đẩy họ mua hàng bây giờ. Theo đó, doanh nghiệp có thể cung cấp các ưu đãi khác nhau như miễn phí vận chuyển, tặng kèm sản phẩm, giảm giá…

Đẩy mạnh marketing tăng doanh thu

Việc lựa chọn được các cách kênh marketing để quảng cáo hiệu quả, chạy chương trình sớm sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí. Hiện tại, các kênh quảng cáo được sử dụng phổ biến hiện nay bao gồm: google ads, email marketing, sms, mạng xã hội, chạy facebook ads, zalo, diễn đàn mua bán, momo…

Xem thêm: Tăng doanh thu bán hàng

Trên đây là một số thông tin mà chúng tôi muốn đem đến cho bạn về doanh thu trung bình là gì? Các nhân tố làm giảm doanh thu của doanh nghiệp đồng thời đưa ra một số ý tưởng làm vực dậy doanh thu. Hi vọng sẽ giúp ích được cho bạn trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments