Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
Google search engine
HomeDoanh nghiệpCạnh tranhCạnh tranh không lành mạnh có dấu hiệu nào?

Cạnh tranh không lành mạnh có dấu hiệu nào?

Cạnh tranh không lành mạnh là hành vi như thế nào, trong kinh doanh có nên sử dụng hình thức cạnh tranh không lành mạnh hay không? Hãy tham khảo vấn đề này qua bài viết sau đây.

Cạnh tranh không lành mạnh

Cạnh tranh không lành mạnh là gì?

Trong kinh doanh luôn có sự cạnh tranh lẫn nhau giữa các doanh nghiệp cùng sản xuất một mặt hàng. Điều đó dẫn tới những hiện tượng tiêu cực xảy ra giữa các doanh nghiệp, đó là vấn đề trong cạnh tranh hay cạnh tranh không lành mạnh. Cạnh tranh không là mạnh là những hành vi trái với chuẩn mực đạo đức, nguyên tắc thiện chí, trung thực trong doanh nghiệp, sử dụng một số thủ đoạn tiêu cực của một doanh nghiệp mà có thể đe dọa hoặc gây đe dọa thiệt hại đến doanh nghiệp khác mà nhằm đem lại lợi ích, lợi nhuận, khách hàng cho mình. Trong kinh doanh không thể tránh thoát vấn đề này tuy nhiên nên hạn chế và cạnh tranh lành mạnh để doanh nghiệp của mình được tồn tại lâu dài.

cạnh tranh không lành mạnh
cạnh tranh không lành mạnh

Biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh

Cạnh tranh không lành mạnh xảy ra với muôn hình muôn vẻ khác nhau, tuy nhiên sau đây là một số biểu hiện điển hình cho hành vi này:

Thứ nhất, doanh nghiệp đó xâm phạm thông tin cá nhân,thông tin bí mật của doanh nghiệp khác.

Thứ hai, Sử dụng các hình thức đe dọa, cưỡng ép bắt buộc khách hàng ngừng hoặc không được phép hợp tác với doanh nghiệp khác.

Thứ ba, trực tiếp hoặc gián tiếp đưa những thông tin, hình ảnh sai sự thật, bôi nhọ hoặc gây ảnh hưởng đến hình ảnh của công ty gây thiệt hại tài chính hoặc ảnh hưởng hoạt động kinh doanh.

Thứ tư, Thực hiện hình thức phá giá để làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp khác.

Cuối cùng, Bằng Bằng Hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác.

Ví dụ về cạnh tranh không lành mạnh

cạnh tranh không lành mạnh
cạnh tranh không lành mạnh

Công ty A là một công ty chuyên sản xuất và phân phối điện thoại. Công ty tổ chức một buổi ra mắt nhằm giới thiệu sản phẩm mới của công ty mình đối với khách hàng. Nhằm giới thiệu những tính năng mới mẻ của công ty mình mà công ty đã sử dụng điện thoại của dòng công ty khác trong buổi họp báo để so sánh, cùng với đó công ty A còn đưa ra với mức giá phá đảo cực rẻ để nhằm thu hút khách hàng. Hành vi của công ty A là cạnh tranh không lành mạnh vì đưa hình ảnh của công ty khác vào so sánh khi chưa được phép và phá giá của mặt hàng.

Thực trạng cạnh tranh không lành mạnh các doanh nghiệp

cạnh tranh không lành mạnh
cạnh tranh không lành mạnh

 Nền kinh tế đang ngày càng từng bước phát triển, nhiều doanh nghiệp, xí nghiệp nổi lên chính vì thế khả năng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là rất cao. Đứng trước tình hình đó có rất nhiều doanh nghiệp không ngại sử dụng dụng các thủ đoạn nhằm cạnh tranh không lành mạnh. Theo khảo sát, các hành vi cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường hiện nay phổ biến dưới các dạng như: Hành vi xâm phạm thông tin bí mật trong kinh doanh; Hành vi ép buộc trong kinh doanh; Cung cấp thông tin không trung thực về DN khác; Hành vi gây rối hoạt động kinh doanh của DN khác; Hành vi lôi kéo khách hàng bất chính; Hành vi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ…

Tìm hiểu thêm về hành vi hạn chế cạnh tranh

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments