Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
Google search engine
HomeCông nghệ thông tin - thương mại điện tửThông tin chung về thương mại điện tử

Thông tin chung về thương mại điện tử

Khi nghĩ đến thương mại điện tử, chúng ta nghĩ ngay đến những gã khổng lồ toàn cầu như Amazon, Alibaba, Ebay, Taobao … hay thị trường Việt Nam bao gồm Shopee, Lazada, Sendo …Thật hợp lý khi giữa sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin và các công nghệ hiện đại, thương mại điện tử sẽ xuất hiện và phát triển phổ biến. Nhưng bạn có thực sự hiểu được Thương mại điện tử đòi hỏi gì không? Hãy cùng xem câu trả lời cho những câu hỏi này trong bài viết nhé !

thương mại điện tử

Tổng quan về thương mại điện tử

Thương mại điện tử là gì? Thương mại điện tử tiếng anh là gì?

Theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), “Thương mại điện tử bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được mua bán và thanh toán trên mạng Internet, nhưng được giao nhận một cách hữu hình, cả các sản phẩm giao nhận cũng như những thông tin số hoá thông qua mạng Internet”.

Thương mại điện tử là hoạt động kinh doanh qua Internet hoặc thông qua các phương tiện điện tử khác. Các trang web trực tuyến hay còn gọi là trang thương mại điện tử sẽ được sử dụng để bán sản phẩm của các doanh nghiệp.

Thương mại điện tử tiếng anh  còn gọi là e-commerce, e-comm hay EC,

Đặc điểm của thương mại điện tử

thương mại điện tử

Thương mại điện tử chứa đựng những đặc điểm cần thiết sau đây

Giá cả linh hoạt 

Bạn có thể đơn giản so sánh giá của cùng một loại hàng hóa khi mua sắm trên các trang thương mại điện tử. Hơn nữa, bạn có thể ngăn chặn việc mua hàng sai lầm bằng cách tham khảo giá cả trong phần nhận xét hoặc đánh giá bên dưới mỗi sản phẩm.

Tính cá nhân hóa

Tất cả các công ty thương mại điện tử sẽ có thể phân biệt khách hàng của họ trong tương lai dựa trên thói quen của chính họ. Các trang web thương mại điện tử có nhiều người dùng nhất sẽ là những trang web có thể mang lại mức độ cá nhân hóa cao và khả năng tương tác lớn hơn cho khách hàng của họ. Ví dụ: các trang sẽ phát triển các danh mục động trên lộ trình nhấp chuột của họ dựa trên dữ liệu về các kiểu nhấp chuột của khách hàng.

Đáp ứng tức thời

Khách hàng đặt hàng trên các trang thương mại điện tử có thể mong đợi nhận được hàng vào ngày hôm sau. Một trong những sai sót của thương mại điện tử hiện nay là khi khách hàng đặt hàng, họ phải đợi vài ngày để hàng về. Khi nói đến các hình thức mua sắm truyền thống tại các địa điểm thực tế, bạn có thể mang hàng về nhà ngay lập tức. Mặt khác, các doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ có thể khắc phục hoàn toàn vấn đề này trong tương lai bằng cách mở các chi nhánh tại địa phương. Sau khi nhận được đơn đặt hàng, các trang thương mại điện tử sẽ chuyển yêu cầu của khách hàng đến nhà bán lẻ gần nhà hoặc nơi kinh doanh nhất của họ. Giải pháp này xử lý ngay hai vấn đề của khách hàng: khung thời gian vận chuyển dài và phí vận chuyển đắt đỏ.

Đáp ứng yêu cầu của bạn bất cứ lúc nào và ở bất kỳ vị trí nào.

Giờ đây, mọi người có thể mua các mặt hàng bất cứ lúc nào và từ bất kỳ địa điểm nào. Bạn có thể mua mọi thứ mình mong muốn chỉ với một chiếc điện thoại có kết nối internet và vài cú click chuột.

Ý nghĩa của thương mại điện tử

Các doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng thương mại điện tử để bán hàng trực tiếp cho khách hàng.

Các doanh nghiệp nhỏ hiện có thể tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn nhờ thương mại điện tử. Nó cũng hỗ trợ các doanh nghiệp đáp ứng kỳ vọng của khách hàng chọn mua sắm trực tuyến hoặc trên thiết bị di động của họ.

Mặc dù việc làm mới được tạo ra, nhưng hình thức bán lẻ truyền thống đang bị loại bỏ.

Trong 5 năm qua, các ngành nghề liên quan đến thương mại điện tử đã tăng gần gấp đôi, vượt xa các loại hình bán lẻ khác. Tuy nhiên, hạn chế của vấn đề này là các nghề bán lẻ truyền thống sẽ mất đi, khiến nhiều người mất việc làm.

Thương mại điện tử ở Việt Nam

Văn bản pháp luật điều chỉnh thương mại điện tử

Chung

Luật 51/2005/QH11 về giao dịch điện tử

NĐ 52/2013/NĐ-CP về Thương mại điện tử

NĐ 08/2018/NĐ-CP sửa bổ sung một số nghị định về điều kiện kinh doanh lĩnh vực công thương

TT 59/2015/TT-BCT quản lý hoạt động TMĐT qua ứng dụng trên thiết bị di động

TT 12/2013/TT-BCT về thủ tục đăng ký, thông báo, công bố web thương mại điện tử

TT 47/2014/TT-BCT về quản lý web thương mại điện tử

TT 21/2018/TT-BCT sửa bổ sung TT 47/2014/TT-BCT, TT 59/2015/TT-BCT về thương mại điện tử

Xử phạt VPHC

NĐ 185/2013/NĐ-CP về xử lý VPHC về thương mại, sản xuất hàng cấm và bảo vệ người tiêu dùng

NĐ 124/2015/NĐ-CP sửa bổ sung NĐ 185/2013/NĐ-CP về xử lý VPHC về thương mại, sản xuất hàng cấm, bảo vệ người tiêu dùng

Ví dụ về thương mại điện tử

Amazon là một trong những nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng nhất hiện nay, có bề dày thành công. Công ty đã đạt được thành công về thương mại điện tử bằng cách cho phép người khác bán sản phẩm của họ trên trang web của mình, nhưng bản thân công ty cũng bán rất nhiều thứ.

Sự phát triển của thương mại điện tử hiện nay

thương mại điện tử

Xu hướng thương mại điện tử

Ngành thương mại điện tử đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, đặc biệt là trong đại dịch COVID-19, khi việc mua hàng tại cửa hàng bị hạn chế. Khi các tổ chức phải thay đổi nhanh chóng để phản ứng với các xu hướng mới, đây vừa là cơ hội vừa là thách thức.

Bởi vì khách hàng đã thích nghi với xu hướng mua sắm mới, các công ty có thể đổi mới bằng cách cải thiện hậu cần, phát triển các điểm tiếp xúc với khách hàng để cải thiện trải nghiệm người dùng hoặc tận dụng công nghệ để cung cấp giá trị mới cho khách hàng.

Năm 2022, có bốn xu hướng thương mại điện tử mà các nhà tiếp thị phải quan tâm.

Kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng

Thói quen mua hàng trực tuyến của người dân đã được cải thiện do hậu quả của dịch bệnh và thương mại điện tử là một trong những ngành thu được nhiều lợi nhuận nhất. Không chỉ các doanh nghiệp vừa và nhỏ ủng hộ mô hình D2C trong thương mại điện tử mà các tập đoàn lớn như Unilever, Nestle cũng đã xây dựng kênh bán hàng trực tuyến của riêng mình khi sở hữu hệ thống bán lẻ trên cả nước. Quốc gia.

Sự bùng nổ của marketplace theo chiều dọc

Khái niệm thị trường dọc được dự đoán sẽ phát triển vào năm 2022, khi nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng và người dùng ngày càng nhấn mạnh đến việc tùy chỉnh trong trải nghiệm mua hàng của họ, mà thị trường dọc cung cấp. Theo chiều ngang là một mục tiêu đầy thách thức để đạt được. Cách tiếp cận này sẽ đặc biệt phù hợp với các thị trường chuyên biệt như đồ nội thất, xe cộ và các sản phẩm liên quan đến sức khỏe. Các nhà tiếp thị và công ty không nên bỏ qua các kênh thương mại điện tử dọc bên cạnh các nền tảng lớn như Shopee và Lazada.

Sự nổi lên của Conversational Commerce 

Việc quản lý các nền tảng nhắn tin khác nhau sẽ không khó đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhưng sẽ là một bài toán khó đối với các doanh nghiệp lớn về vấn đề tối ưu hóa chi phí. Tuy nhiên, khi kết nối nhiều nền tảng nhắn tin khác nhau cùng một lúc, thương mại đối thoại sẽ giảm bớt các vấn đề nói trên.

Thương mại đối thoại có lợi thế là cải thiện tỷ lệ chuyển đổi bán hàng và trải nghiệm người dùng. Vấn đề ở đây là tìm ra cách các ứng dụng thương mại đàm thoại có thể hiểu và phản hồi các yêu cầu của khách hàng. Ngoài công nghệ và tự động hóa, dữ liệu hành vi của người dùng rất quan trọng trong việc phát triển một nền tảng thương mại trò chuyện thông minh có thể trả lời một cách hữu cơ các câu hỏi của người tiêu dùng. Kết quả là, trong khi lựa chọn một nền tảng thương mại đối thoại, các nhà tiếp thị phải xem xét cả hai đặc điểm này.

Tăng quyền kiểm soát và tối ưu hệ thống điều hành

Hoạt động trực tuyến cũng để lại nhiều lỗ hổng trong hệ thống kế thừa, cơ sở hạ tầng và các kênh bán hàng trực tiếp. Doanh nghiệp có thể gặp phải các vấn đề như cách kết nối giải pháp ERP hiện có với hệ thống bán lẻ thông qua nền tảng thương mại điện tử hoặc kênh bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng, cũng như cách duy trì và giao tiếp hiệu quả với khách hàng.

Hàng nghìn cơ hội kinh doanh mới sẽ xuất hiện, từ theo dõi quy trình sản xuất theo thời gian thực đến tối ưu hóa các quy trình hậu cần và thực hiện, cũng như tự động hóa và chuyển lượng dữ liệu khổng lồ thành thông tin có ý nghĩa. cho mục đích kinh doanh

Dấn thân vào xu hướng mới

Hành vi của người dùng đã thay đổi do hậu quả của dịch bệnh và các doanh nghiệp đã nhận thức được sự chuyển đổi này từ năm 2020. Các doanh nghiệp sẽ được yêu cầu điều chỉnh vào năm 2020 và đến năm 2021, họ sẽ quen với sự thay đổi hơn và có thể xác định được tốc độ tăng trưởng những cơ hội. Năm nay hứa hẹn sẽ là một năm bứt phá và tăng tốc.

Có một điều chắc chắn là trong khi front-end của hệ thống bán hàng đã ổn định thì back-end vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển. Trong tương lai, các công ty sẽ có quyền truy cập vào nhiều kênh và nền tảng hơn. Câu hỏi cần đặt ra là liệu công ty có chuẩn bị sẵn sàng để thích ứng với sự thay đổi này hay không.

Quản lý an ninh thương mại điện tử

thương mại điện tử

Bảo mật thương mại điện tử là quá trình hạn chế rủi ro liên quan đến các khó khăn về thủ tục, công nghệ, chính sách và pháp lý cũng như các tiêu chuẩn công nghệ nhất có thể phát sinh trong thương mại điện tử. xác định. Hiện tượng nguy hiểm của các trang web hoặc hệ thống thương mại điện tử thường xuyên dẫn đến lỗi, liên kết bẩn và thông tin cá nhân hoặc bí mật của người tham gia bị mất.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments