Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024
Google search engine
HomeCông nghệ thông tin - thương mại điện tửTìm hiểu về thương mại điện tử xuyên biên giới

Tìm hiểu về thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới là một hình thức kinh doanh khá mới mẻ trong thời gian gần đây. Tuy nhiên đây lại là một ngành có sức ảnh hưởng và tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Thương mại điện tử xuyên biên giới bối cảnh hiện nay

Thương mại điện tử xuyên biên giới là gì?

TMĐT xuyên biên giới được định nghĩa là hình thức mua – bán của một doanh nghiệp (hoặc người) ở quốc gia này với một doanh nghiệp (hoặc người) ở quốc gia khác. Khách hàng tìm kiếm, tra cứu thông tin về sản phẩm, về doanh nghiệp của bạn thông qua trang TMĐT và qua Internet, sau đó tiến hành đặt hàng và thanh toán đơn hàng cho bạn.

Thương mại điện tử xuyên biên giới
Thương mại điện tử xuyên biên giới

CHính sách thương mại điện tử xuyên biên giới

Nhà nước và chính phủ cũng nhìn nhận được khả năng phát triển tiềm ẩn của ngành thương mại điện tử xuyên biên giới trong thời gian gần đây. Nhằm lợi dụng thời cơ để phát triển một cách mạnh mẽ hơn nhà nước đã xây dựng các chính sách, đưa ra các ý tưởng nhằm thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp phát triển kinh doanh theo hình thức này. Một số chính sách mà nhà nước có thể áp dụng như là: 

  • Đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm Việt ra thị trường nước ngoài: Được biết Việt Nam là một nước chuyên sản xuất nông nghiệp, vì vậy các loại nông sản, lương thực, thực phẩm là một lợi thế của Việt Nam để đưa ra thị trường nuocs ngoài.
  • Các Bộ ngành nên thêm các kênh, sàn thương mại điện tử để khách hàng được thoải mái lựa chọn, nâng cao độ uy tín đối với các kênh mua sắm thương mại điện tử để khách hàng tin tưởng sử dụng. 
  • Bất cứ doanh nhân nào cũng có thể tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới, đặc biệt là các doanh nhân nữ.
Thương mại điện tử xuyên biên giới
Thương mại điện tử xuyên biên giới

Tiềm năng của thương mại điện tử xuyên biên giới

Dù chỉ mới phát triển và được người tiêu dùng biết đến trong những năm gần đây nhưng thương mại điện tử xuyên quốc gia cho thấy được một sự tiềm năng phát triển trong tương lai. 

Thương mại điện tử giúp người tiêu dùng thông qua internet để mua sắm tại các thị trường quốc tế và trở thành “người tiêu dùng toàn cầu”. Đồng thời, giúp cho các doanh nghiệp dễ dàng hơn khi giới thiệu và giao sản phẩm của mình đến tay khách hàng quốc tế. TMĐT xuyên biên giới rất phổ biến ở châu Âu. Gần đây, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, hoạt động giao dịch mua bán hàng hóa qua kênh TMĐT tăng vọt trên thế giới và EU cũng không ngoại lệ.

Người dân EU không chỉ mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến trong nước mà còn mua hàng từ nước thành viên EU khác cũng như từ các quốc gia ngoài lãnh thổ EU. Người tiêu dùng đánh giá cao các ưu điểm của TMĐT như: sự tiện lợi khi có thể mua sắm mọi lúc mọi nơi, tiếp cận với nhiều loại sản phẩm hơn, so sánh giá cả và chia sẻ ý kiến của họ về hàng hóa với những người tiêu dùng khác và đặc biệt là kênh mua sắm hiệu quả trong điều kiện hạn chế bởi dịch bệnh.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments