Chủ Nhật, Tháng Tám 14, 2022
Google search engine
HomeDoanh nghiệpCạnh tranhThị trường liên quan là gì? Cách xác định thị trường liên...

Thị trường liên quan là gì? Cách xác định thị trường liên quan

Thị trường liên quan chắc hẳn sẽ là khái niệm khá mới với nhiều người. Thị trường liên quan là gì? Cách xác định nó ra sao? Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Thị trường liên quan

Thị trường liên quan là gì?

Trong luật cạnh tranh để nhằm phân tích và đánh giá các tác động ý nghĩa về các khía cạnh trong việc cạnh tranh của các hành vi nhất định trong một vụ việc cạnh tranh được đưa vào xem xét. Thị trường sản phẩm liên quan và thị trường địa lý liên quan chính là hai yếu tố chính trong thị trường liên quan nhằm để xác định mối quan hệ cạnh tranh giữa các vụ việc..

Việc xác định thị trường liên quan góp phần giúp cơ quan quản lý nhà nước có thể kiểm tra mức độ tác động và mức độ cạnh tranh của các hành vi để có phương án hạn chế và ngăn chặn kịp thời đối với các doanh nghiệp, xem xét cần áp dụng các biện pháp chế tài hay chưa.

Thị trường liên quan
Thị trường liên quan

Ví dụ về thị trường liên quan

Để hiểu hơn về thị trường liên quan thì sau đây là một ví dụ về thị trường liên quan. Ví dụ trong thị trường điện thoại thì các hãng như Iphone, Samsung, Oppo, được xem như khá giống nhau về chức năng, giá cả, bộ phận và có thể thay thế trao đổi cho nhau với mục đích nghe gọi, sử dụng mạng xã hội để kết nối với nhau.

Xác định thị trường liên quan

Xác định thị trường sản phẩm liên quan

Trước tiên để xác định được thị trường sản phẩm liên quan thì cần phải hiểu được định nghĩa thị trường sản phẩm liên quan. Trong thị trường này các sản phẩm, dịch vụ có thể thay thế nhau về đặc tính và công dụng và giá cả. Chính vì thế mà mức độ cạnh tranh giữa các sản phẩm trở nên phổ biến và khó kiểm soát vì chúng có thể đáp ứng nhu cầu của nhau trong cùng một thị trường.

Theo đó, các sản phẩm được coi là có thể thay thế cho nhau về mục đích sử dụng, đặc tính nếu chúng có mục đích sử dụng, có nhiều tính chất vật lý, tính chất hóa học, tác động phụ đối với người sử dụng giống nhau. Cụ thể:

– Đặc tính của hàng hóa, dịch vụ được xác định theo một hoặc một số căn cứ sau: tính chất vật lý; tính chất hóa học; tính năng kỹ thuật; tác dụng phụ đối với người sử dụng; khả năng hấp thụ. Hàng hóa, dịch vụ được coi là có thể thay thế cho nhau về đặc tính nếu hàng hóa, dịch vụ đó có nhiều tính chất về vật lý, hóa học, tính năng kỹ thuật, tác dụng phụ đối với người sử dụng và khả năng hấp thụ giống nhau; Công việc này đòi hỏi phải phân tích các yếu tố trong cấu tạo vật chất của sản phẩm bởi các sản phẩm không tương đồng nhau về những yếu  tố trên thì không thể thay thế cho nhau.

Thị trường liên quan
Thị trường liên quan

– Mục đích sử dụng của hàng hóa, dịch vụ được xác định căn cứ vào mục đích sử dụng chủ yếu nhất của hàng hóa, dịch vụ đó. Hàng hóa, dịch vụ được coi là có thể thay thế được cho nhau về mục đích sử dụng nếu hàng hóa, dịch vụ đó có mục đích sử dụng giống nhau.

– Giá cả của hàng hóa, dịch vụ là giá ghi trong hóa đơn bán lẻ theo quy định của pháp luật. Hàng hóa, dịch vụ được coi là có thể thay thế được cho nhau về giá cả nếu trên 50% của một lượng mẫu ngẫu nhiên 1.000 người tiêu dùng sinh sống tại khu vực địa lý liên quan chuyển sang mua hoặc có ý định mua hàng hóa, dịch vụ khác có đặc tính, mục đích sử dụng giống với hàng hóa, dịch vụ mà họ đang sử dụng hoặc có ý định sử dụng trong trường hợp giá của hàng hóa, dịch vụ đó tăng lên quá 10% và được duy trì trong 06 tháng liên tiếp.

Trường hợp số người tiêu dùng sinh sống tại khu vực địa lý liên quan quy định tại điểm này không đủ 1000 người thì lượng mẫu ngẫu nhiên được xác định tối thiểu bằng 50% tổng số người tiêu dùng đó. Đây chính là việc xác định phản ứng của người tiêu dùng khi có sự thay đổi giá cả của sản phẩm. Việc xác định khả năng thay thế về tính chất của sản phẩm nhằm mục đích tìm kiếm sự tương tự nhau giữa các sản phẩm khác nhau, từ đó khẳng định chúng đều đáp ứng cho cùng một nhu cầu sử dụng – thái độ của khách hàng (đại diện cho nhu cầu của thị trường) đối với sản phẩm.

Thị trường sản phẩm liên quan có thể được xác định là thị trường của một loại sản phẩm đặc thù hoặc một nhóm các sản phẩm đặc thù căn cứ vào cấu trúc thị trường và tập quán của người tiêu dùng. Khi xác định thị trường sản phẩm liên trong trường hợp này có thể xem xét thêm thị trường của các sản phẩm bổ trợ cho sản phẩm liên quan. Sản phẩm được coi là sản phẩm bổ trợ cho sản phẩm liên quan nếu giá của sản phẩm này tăng hoặc giảm thì cầu đối với sản phẩm liên quan sẽ giảm hoặc tăng tương ứng.

Xác định thị trường địa lý liên quan

Thị trường liên quan
Thị trường liên quan

Khác với thị trường sản phẩm liên quan thị trường địa lý liên quan là một khu vực địa lý cụ thể trong đó có các hàng hoá, dịch vụ có thể thay thế cho nhau với các điều kiện cạnh. Ranh giới của khu vực địa lý quy định được xác định theo các căn cứ sau đây:

– Khu vực địa lý có cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp tham gia phân phối sản phẩm liên quan;

– Cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp khác đóng trên khu vực địa lý lân cận đủ gần với khu vực địa lý quy định tại điểm a khoản này để có thể tham gia phân phối sản phẩm liên quan trên khu vực địa lý đó;

– Chi phí vận chuyển trong khu vực địa lý quy định 

– Thời gian vận chuyển hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong khu vực địa lý quy định 

– Rào cản gia nhập thị trường.

Khu vực địa lý được coi là có điều kiện cạnh tranh tương tự và khác biệt đáng kể với các khu vực địa lý lân cận nếu thỏa mãn một trong các tiêu chí sau đây:

–  Chi phí vận chuyển và thời gian vận chuyển làm giá bán lẻ hàng hóa tăng không quá 10%;

Tìm hiểu thêm về: Thị phần thép

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments