Thị trường là một khái niệm quan trọng trong hoạt động sản xuất mua bán hàng hóa. Thị trường cạnh tranh không hoàn hảo được hiểu như thế nào?
Thị trường cạnh tranh không hoàn hảo
Thị trường cạnh tranh không hoàn hảo là gì?
Trước khi tìm hiểu về thì trường không hoàn hảo chúng tôi sẽ giới thiệu sơ qua về khái niệm thị trường. Đây là một phạm trù khái niệm trong ngành kinh tế trao đổi hàng hóa, nó được biểu hiện thông qua ba tiêu chí là nhu cầu, lượng cung ứng và giá cả. Trong quá trình kinh doanh ba yếu tố liên quan mật thiết với nhau và không thể loại bỏ đi yếu tố nào. Thị trường là cầu nối giữa người sản xuất và tiêu dùng thông qua giá cả.
Vậy thị trường cạnh tranh không hoàn hảo có giống thị trường không, nó được hiểu như thế nào. Imperfectly Competitive Market là tên tiếng anh của thị trường cạnh tranh không hoàn hảo. Thị trường mà trong đó cạnh tranh hoàn hảo không được đảm bảo vì có ít nhất một người bán có tầm ảnh hưởng lớn đến giá cả thị trường thì được gọi là cạnh tranh không hoàn hảo. Cạnh tranh không hoàn hảo dùng để chỉ bất kỳ một hình thái thị trường không hoàn hảo nào: độc quyền thuần túy, độc quyền nhóm hay cạnh tranh độc quyền.
Tìm hiểu thêm về thị trường cạnh tranh hoàn hảo
Đặc điểm thị trường cạnh tranh không hoàn hảo
Cạnh tranh không hoàn hảo đã tạo cơ hội để có thể giúp các doanh nghiệp tạo ra nhiều lợi nhuận hơn, không giống như trong một môi trường cạnh tranh hoàn hảo, nơi các doanh nghiệp chỉ kiếm được vừa đủ để duy trì hoạt động.
Trong một môi trường cạnh tranh không hoàn hảo, các công ty bán các sản phẩm và dịch vụ khác nhau, có quyền đặt mức giá riêng của họ, phải đấu tranh giành thị phần và thường được bảo vệ bởi các rào cản gia nhập và rút lui, khiến các công ty mới gặp khó khăn hơn khi cạnh tranh.
Thị trường cạnh tranh không hoàn hảo rất phổ biến rộng rãi, bao gồm các loại thị trường sau: độc quyền bán, độc quyền nhóm bán, cạnh tranh độc quyền, độc quyền mua và độc quyền nhóm mua.
Ví dụ thị trường cạnh tranh không hoàn hảo
Ví dụ trong thị trường sản xuất và mua bán điện thoại, công ty A là một công ty lớn có số lượng khách hàng khủng mà mang thương hiệu lâu dài tầm quốc tế. Công ty A ra mắt sản phẩm nào của mình đều có thể tự định mức giá của sản phẩm đó mà không cần quan tâm đến giá cả của thị trường, vì ở một mức giá nào họ cũng thu hút lượng khách hàng lớn. Trong khi đó các công ty điện thoại khác phải theo giá cả của công ty này để nâng tầm giá trị sản phẩm của bên mình, đắt quá thì không ai mua, rẻ quá thì hàng không có chất lượng.
So sánh thị trường cạnh tranh không hoàn hảo và hoàn hảo
Sau đây là bảng so sánh chi tiết từ cạnh tranh hoàn hảo và cạnh tranh không hoàn hảo:
Cơ sở so sánh | Cạnh tranh hoàn hảo | Cạnh tranh không hoàn hảo |
Ý nghĩa | Cạnh tranh hoàn hảo là một loại thị trường cạnh tranh nơi có nhiều người bán bán các sản phẩm hoặc dịch vụ đồng nhất cho nhiều người mua | Cạnh tranh không hoàn hảo là một cơ cấu kinh tế không đáp ứng các điều kiện của cạnh tranh hoàn hảo |
Bản chất của khái niệm | Lý thuyết | Thực dụng |
Sự khác biệt hóa sản phẩm | Không ai | Từ nhẹ đến quan trọng |
Người chơi | Nhiều | Ít đến nhiều |
Mục nhập bị hạn chế | Không | Đúng |
Các công ty là | Người định giá | Người tạo giá |