Thứ Năm, Tháng Tám 18, 2022
Google search engine
HomeDoanh nghiệpKiến thức về doanh nghiệpTổng quát về nhượng quyền thương mại

Tổng quát về nhượng quyền thương mại

Nhượng quyền thương mại là một hoạt động khá phổ biến trong xã hội và nền kinh tế hiện đại ngày nay, bên cạnh các hoạt động như môi giới thương mại, ủy thác mua bán hàng hóa, đại lý thương mại, gia công thương mại, cho thuê hàng hóa thì hoạt động nhượng quyền thương mại vẫn mang nét đặc thù riêng biệt và nhờ có những hoạt động nhượng quyền thương mại mà các nhãn hàng nhãn hiệu có thể xuất hiện phủ khắp các nước hay các khu vực trên thế giới, điển hình như KFC… chắc chắn bạn đã biết đến, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về hoạt động này.

Nhượng quyền thương mại

Nhượng quyền thương mại là gì?

Nhượng quyền thương mại khi đánh giá cả dưới góc độ kinh tế và góc độ pháp lý thì đây là một hoạt động thương mại đặc thù.Tại sao lại nói rằng nó đặc thù? Bởi vì nhượng quyền thương mại được hiểu là một hoạt động thương mại nó được xây dựng nên bởi ít nhất bởi hai bên, đó là bên nhượng quyền thương mại và bên còn lại là bên nhận quyền thương mại trong đó, bên nhượng quyền thương mại cho phép bên nhận quyền thương mại sử dụng một “gói” các quyền thương mại của họ mà chủ yếu là các quyền liên quan đến các đối tượng của quyền sở hữu trí tuệ để tiến hành kinh doanh với một tư cách pháp lý độc lập. Đổi lại thì bên nhận quyền phải trả khoản phí nhượng quyền cho bên nhượng quyền thương mại, phí này có thể bao gồm cả phí nhượng quyền ban đầu và phí nhượng quyền trả định kỳ dựa trên doanh thu của bên nhận quyền thương mại. Không những thế bên nhượng quyền thương mại có thể ràng buộc bên nhận quyền thương mại với các thỏa thuận nhằm duy trì tính hệ thống hoặc là để kiểm soát hoạt động của phía nhận quyền thương mại trên cơ sở có hỗ trợ về mặt kỹ thuật và đào tạo nhân lực cũng như là một số cơ sở vật chất cho là cần thiết cho bên nhận quyền thương mại.

nhượng quyền thương mại
Hợp đồng nhượng quyền thương mại

Ví dụ về nhượng quyền thương mại

Một trong các ví dụ điển hình về nhượng quyền thương mại từ nước ngoài vào với Việt Nam: Về thương hiệu, các thương hiệu nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Ví dụ: MsDonald’s, KFC,

Không những thế còn có nhượng quyền từ Việt Nam ra nước ngoài: Ví dụ: Trung Nguyên, Phở 24.

Điều kiện nhượng quyền thương mại

điều kiện nhượng quyền thương mại

– Đối với điều kiện Bên nhượng quyền

Thương nhân được phép cấp quyền thương mại khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

+ Hệ thống kinh doanh dự định dùng để nhượng quyền thương mại đã được hoạt động ít nhất 01 năm, tối thiểu là phải hoạt động đủ 1 năm trở lên.

+ Phải đã đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại với cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

+ Các hàng hoá, dịch vụ kinh doanh thuộc đối tượng của nhượng quyền thương mại không vi phạm quy định của pháp luật.

+ Các Hàng hoá, dịch vụ được phép kinh doanh nhượng quyền thương mại phải là hàng hoá, dịch vụ không thuộc Danh mục hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định.

+  Trong Trường hợp các hàng hoá, dịch vụ thuộc vào Danh mục hàng hoá, dịch vụ hạn chế kinh doanh, hay Danh mục hàng hoá, dịch vụ kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp chỉ được kinh doanh sau khi được cơ quan quản lý ngành cấp Giấy phép kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương hoặc có đủ điều kiện kinh doanh.

– Điều kiện đối với Bên nhận quyền

Đó là thương nhân được phép nhận nhượng quyền quyền thương mại khi có đăng ký kinh doanh các ngành nghề phù hợp với đối tượng của quyền thương mại.

Tìm hiểu: Hợp đồng nhượng quyền thương mại

Hợp đồng nhượng quyền thương mại

Hợp đồng của nhượng quyền thương mại được hiểu là hợp đồng mà theo đó thì bên nhượng quyền cho phép và yêu cầu bên nhận quyền được tự mình tiến hành việc mua bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ. Bên nhượng quyền hoàn toàn có quyền kiểm soát và trợ giúp cho bên nhận quyền trong việc điều hành kinh doanh sản phẩm hay dịch vụ nhượng quyền.

Hợp đồng nhượng quyền thương mại phải được lập thành văn bản hoặc dưới hình thức khác và có giá trị pháp lý tương đương.

Trong hợp đồng thương mại thường có các nội dung về thông tin của hai bên, nội dung nhượng quyền thương mại, phạm vi nhượng quyền thương mại, quyền và nghĩa vụ của các bên trong hoạt động này, các chi phí liên quan, thời hạn có hiệu lực của hợp đồng, các điều khoản về tạm dừng và chấm dứt hợp đồng…·

Quy định của pháp luật về nhượng quyền thương mại

nhượng quyền thương mại
xây dựng doanh nghiệp

 Pháp luật nước ta có những quy định về hoạt động này cụ thể như sau:

– Tại Bộ luật dân sự năm 2015;

– Tại Luật thương mại năm 2005;

– Các Nghị định 35/2006/NĐ-CP hướng dẫn luật thương mại về hoạt động nhượng quyền thương mại; Nghị định 08/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 35/2006/NĐ-CP;

– Nghị định 120/2011/NĐ-CP sửa đổi thủ tục hành chính nghị định hướng dẫn luật thương mại.

Xu thế hiện nay, có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang tích cực chủ động tìm kiếm những cơ hội kinh doanh mới thông qua nhượng quyền thương mại với các thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước. Cùng sự xuất hiện ngày càng nhiều các thương hiệu quốc tế thì nhượng quyền thương mại đang thay đổi một cách nhanh chóng diện mạo và xu hướng thị trường Việt Nam ta, có thể kể đến tiêu biểu như: Gongcha, McDonald’s, Dingtea, Lotteria, KFC, Pizza Hut…

Xem thêm: Nhượng quyền thương mại các vấn đề pháp lý phải biết

Ưu nhược điểm về nhượng quyền thương mại ở Việt Nam

* Về ưu điểm:

– Đối với bên nhượng quyền thương mại là:

+ Thị trường rộng mở, có thể thăm dò được hiệu quả đầu tư khi thâm nhập được vào các thị trường khá mới một cách nhanh chóng với chi phí và rủi ro không cao.

+ Có thể Giảm thiểu được các chi phí cho hoạt động quảng cáo thương mại nhưng sản phẩm vẫn có sức lan tỏa rất rộng rãi.

+ Có thêm được nguồn thu khá lớn ổn định từ khoản phí nhượng quyền từ các bên nhận nhượng quyền thương mại.

+ Bên nhượng quyền có thể tận dụng được các kiến thức của bên nhận quyền để tìm hiểu sâu và thâm nhập phát triển thị trường nước ngoài rộng khắp.

– Đối với bên nhận nhượng quyền thương mại

+ Không cần phải tốn thời gian, công sức. tiền của để xây dựng thương hiệu từ đầu. Đây là một ưu điểm rất lớn, Khi đã được nhượng quyền thương mại, bên nhận nhượng quyền chỉ cần thực hiện kinh doanh dưới danh nghĩa bên nhượng quyền và đương nhiên thừa hưởng uy tín của thương hiệu đó.

+ Chắc chắn các sản phẩm, dịch vụ và toàn bộ hệ thống hoạt động của bên nhận nhượng quyền đều được chuẩn hóa từ bên nhượng quyền.

+ Bên nhận nhượng quyền được tập huấn và có thể tiếp thu các bí quyết kinh doanh hơn thế nữa còn nhận được sự hỗ trợ thường xuyên từ bên nhượng quyền.

+ Có được nguồn cung nguyên liệu giá phù hợp và đảm bảo – đây là một trong những yếu tố quyết định trực tiếp đến lợi nhuận trong kinh doanh.

* Về Nhược điểm: 

– Đối với bên nhượng quyền thương mại

+ Đối với việc duy trì và kiểm soát đối với bên nhận quyền có thể gặp khó khăn bởi hoạt động tại nhiều thị trường phức tạp, đa dạng và có nhiều đối thủ.

+ Phải chia sẻ các bí mật liên quan đến kinh doanh và kiến thức chuyên môn. Rủi ro khi hợp đồng chuyển nhượng chấm dứt có thể công ty nhận nhượng quyền sẽ lợi dụng kiến thức mới thu được để tiếp tục kinh doanh và trở thành đối thủ cạnh tranh.

+Việc bất đồng với bên nhận quyền có thể xảy ra , không thể loại bỏ kể cả những tranh chấp pháp lý.

+ Về Hoạt động, khi hoạt động kém hiệu quả của một bên nhận nhượng quyền sẽ ảnh hưởng lớn đến uy tín của thương hiệu trên thị trường.

–  Đối với bên nhận quyền thương mại

+ Sẽ gặp phải những sự cạnh tranh của các đối thủ cạnh tranh, của các bên nhận nhượng quyền khác trong cùng hệ thống.

+ Bên nhận quyền không thể tự phát huy được khả năng sáng tạo cái mới trong kinh doanh bởi trong nhượng quyền thương mại, hoạt động kinh doanh một cách khuôn khổ theo các quy định đã được đặt ra từ trước.

+ Bên nhượng quyền hoàn toàn có thể áp đặt các hệ thống kỹ thuật hay quản lý không thực sự phù hợp với bên nhận quyền.

+ Khoản đầu tư ban đầu của bên nhận nhượng quyền có thể có giá trị lớn.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật:1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.
RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments