Kinh doanh thương mại là hoạt động của một cá nhân hoặc một tổ chức bỏ tiền bạc và công sức vào việc mua bán hàng hoá và dịch vụ nhằm mục đích sinh lợi. Hiểu biết về thế giới kinh doanh thương mại sẽ giúp bạn tự tin hơn trong sự lựa chọn công việc của mình. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn về ngành học hấp dẫn này.
Kinh doanh thương mại là gì?

Kinh doanh thương mại là hoạt động của một cá nhân hoặc một tổ chức bỏ tiền bạc và công sức vào việc mua bán hàng hoá và dịch vụ nhằm mục đích sinh lợi.
Thương mại và doanh nghiệp thương mại có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Khi chúng ta nghĩ đến thương mại, chúng ta nghĩ đến việc trao đổi mọi thứ thông qua các hoạt động mua bán trên thị trường; ở bất cứ đâu có nhu cầu mua bán đều có hoạt động thương mại. Các công ty sản xuất và thương mại đều tham gia vào hoạt động thương mại. Bản chất của hoạt động của các công ty thương mại là họ hướng tới dịch vụ. Cả người bán và người mua đều được phục vụ bởi các doanh nghiệp thương mại.
Xem thêm :tài chính doanh nghiệp
Ngành kinh doanh thương mại
Kinh doanh thương mại học về gì?
Kinh tế, bán hàng, nghiên cứu thị trường, hoạt động tiếp thị, tiếp thị, lập kế hoạch kinh doanh và phân tích tài chính đều là một phần của chương trình giảng dạy kinh doanh thương mại.
Sinh viên theo học ngành kinh doanh thương mại sẽ được tiếp cận với các kỹ năng cần thiết cho sự nghiệp, chẳng hạn như giải quyết các vấn đề thực tế trong doanh nghiệp thương mại, kỹ năng làm việc nhóm, cách tổ chức hội thảo, kỹ năng làm việc trực tuyến, sàng lọc thông tin, kỹ năng điều hành và quản lý doanh nghiệp thương mại, ngoài ra kiến thức chuyên môn như hoạt động kinh doanh, bán hàng, nghiên cứu thị trường, PR, tiếp thị, lập kế hoạch kinh doanh, tài chính phân tích, v.v.
Cơ hội việc làm cho ngành kinh doanh thương mại

Học cách điều hành một doanh nghiệp không khó; sinh viên chuyên ngành này có một số lựa chọn thay thế ở các vị trí sau:
- Chuyên gia tiếp thị cho các doanh nghiệp hoạt động trong nước cũng như các doanh nghiệp có quan hệ quốc tế.
- Chuyên viên Xuất nhập khẩu: chịu trách nhiệm kết nối hoạt động với các đối tác trong nước và quốc tế; tiếp xúc, đàm phán, thuyết phục khách hàng ký kết hợp đồng; lập và lưu trữ các hợp đồng xuất nhập khẩu.
- Nhân viên bán hàng: tận dụng các khách hàng tiềm năng; cung cấp dịch vụ khách hàng dựa trên dữ liệu có sẵn; trao đổi thông tin, bán và duy trì doanh số cho công ty.
- Chuyên gia thương mại điện tử: thực hiện các hành động khi cần thiết để nâng cao hiệu quả bán hàng của kênh thương mại điện tử; thường xuyên cập nhật thông tin sản phẩm trên kênh; phối hợp với bộ phận Marketing triển khai các hoạt động tối ưu hóa doanh số bán hàng trên internet.
- Chuyên viên phòng mua hàng: phụ trách mua nguyên vật liệu đầu vào và các trang thiết bị cần thiết cho doanh nghiệp; vun đắp mối quan hệ tích cực với các nhà cung cấp; cộng tác trong việc phát triển các chính sách mua hàng, giảm chi phí kinh doanh.
Những người có kiến thức, khả năng lãnh đạo và quản lý vững vàng cũng như những người có tham vọng và thể hiện năng lực của mình sẽ có thể thăng tiến lên các vị trí như Trưởng phòng, Phó Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị, v.v. Giám đốc của một công ty….
Ngoài ra, sinh viên có thể theo học bằng Thạc sĩ Marketing, Thương mại Quốc tế, Quản trị Kinh doanh hoặc các ngành kinh tế liên quan khác sau khi tốt nghiệp, hoặc tham gia các khóa học ngắn hạn trong các lĩnh vực như kinh tế và thương mại, tiếp thị, khai báo hải quan, vận tải, tín dụng, hoặc quản lý hậu cần ở Hoa Kỳ hoặc ở nước ngoài …. Dù bạn đi theo con đường nào, nó sẽ giúp bạn xác định mục tiêu tương lai của mình.
Sự khác nhau cơ bản giữa kinh doanh thương mại và kinh doanh quốc tế

Có thể thấy, lĩnh vực kinh doanh quốc tế vừa rộng hơn vừa cụ thể hơn so với ngành thương mại. Một chương trình nghiên cứu về quản lý các sáng kiến kinh doanh quốc tế lớn hơn sẽ có sẵn trong Kinh doanh quốc tế. Hoạt động xuất nhập khẩu cũng như luân chuyển hàng hóa sẽ là cốt lõi của hoạt động kinh doanh thương mại …
Hơn nữa, có sự chênh lệch về chương trình đào tạo và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp giữa hai văn bằng này. Cụ thể là :
- Chương trình đào tạo
Kinh doanh thương mại là một chương trình cấp bằng tập trung vào quản lý lực lượng bán hàng. Có thể tìm hiểu và nắm bắt được tâm lý và hành vi mua hàng của khách hàng. Sau đó, với khả năng tốt nhất của bạn, hãy sắp xếp và điều hành các hoạt động bán lẻ. Chuyên ngành này cũng giải quyết các mối quan tâm liên quan đến môi trường quốc tế. Nó liên quan đến sự năng động và phát triển của môi trường. Bạn sẽ có thể xác định và định vị các hoạt động kinh doanh thích hợp cho công ty của bạn theo cách này.
Theo luật và nghị định của Bộ GD & ĐT, ngành kinh doanh quốc tế có chương trình đào tạo tại các trường đại học. Sinh viên sẽ có một sự hiểu biết sâu sắc về quản trị kinh doanh, cũng như các chiến lược và phương pháp kinh doanh quốc gia và quốc tế. Hơn nữa, các biến thể của chuyên ngành này luôn được tích cực theo dõi và cập nhật mỗi ngày.
- Vị trí việc làm
Khi theo học ngành kinh doanh thương mại, sau khi đã có cơ hội tiếp thu những kiến thức chuyên sâu về hoạt động kinh doanh thì bạn có thể làm việc tại các vị trí như sau:
Trở thành người quản trị chiến lược.
Bạn có thể làm việc ở vị trí quản trị kinh doanh.
Trở thành người quản trị tài chính quốc tế.
Làm việc với tư cách người quản trị bán hàng, quản trị bán lẻ, quản trị chuỗi cung ứng.
Ngoài ra bạn cũng có thể trở thành người quản trị dịch vụ…
Sau khi tốt nghiệp ngành kinh doanh quốc tế tại trường đại học thì bạn có thể đảm nhận được nhiều vị trí công việc. Chẳng hạn như:
Trở thành chuyên viên nghiên cứu, hoạch định chính sách tại các cơ quan quản lý nhà nước.
Làm việc ở vị trí nghiên cứu thị trường, quản lý phân phối, quản lý thương mại quốc tế, tư vấn kinh doanh quốc tế…
Nếu như có năng lực, bạn có thể trở thành giảng viên, nghiên cứu viên tại các cơ sở đào tạo, nghiên cứu về lĩnh vực kinh doanh,…
Xem thêm :Mẫu hợp đồng thương mại