Thứ Sáu, Tháng Mười Hai 9, 2022
Google search engine
HomeKinh doanhChi tiết về kinh doanh điện tử

Chi tiết về kinh doanh điện tử

Với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến. Trong các doanh nghiệp hiện nay, kinh doanh điện tử đang trở thành một xu hướng tất yếu. Nó không chỉ mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho người bán mà còn quan trọng hơn đối với khách hàng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho người đọc những thông tin về kinh doanh điện tử.

Kinh doanh điện tử

kinh doanh điện tử

Kinh doanh điện tử là gì?

Việc tiến hành các thủ tục kinh doanh qua internet được gọi là kinh doanh điện tử.
Bất kỳ thủ tục nào mà tổ chức kinh doanh (phi lợi nhuận, chính phủ hoặc vì lợi nhuận) thực hiện qua mạng máy tính được gọi là kinh doanh điện tử.
Mua và bán hàng hóa và dịch vụ, phục vụ khách hàng, xử lý thanh toán, kiểm soát kiểm soát sản xuất, cộng tác với các đối tác kinh doanh, chia sẻ thông tin, v.v. tất cả sẽ là một phần của các hoạt động kinh doanh điện tử này.

Xem thêm :Kinh doanh điện tử

Nội dung kinh doanh điện tử

kinh doanh điện tử

Trong kinh doanh điện tử, có ba quy trình chính được cải thiện:

  • Quy trình sản xuất, bao gồm mua, đặt hàng và dự trữ, cũng như quy trình thanh toán, mối quan hệ với nhà cung cấp điện tử và quản lý sản xuất.

Phát triển và tiếp thị, bán hàng qua Internet, xử lý và thanh toán đơn đặt hàng của khách hàng, và hỗ trợ khách hàng đều là những ví dụ về hoạt động lấy khách hàng làm trung tâm.

  • Dịch vụ nhân viên, đào tạo, trao đổi thông tin nội bộ, hội nghị truyền hình và tuyển dụng đều là một phần của quy trình quản lý nội bộ.

Để tăng khối lượng bán hàng, các ứng dụng điện tử cải thiện luồng thông tin giữa sản xuất và lực lượng bán hàng. Giao tiếp giữa các nhóm và công bố dữ liệu nội bộ của công ty có thể mang lại những lợi ích ấn tượng.

Xem thêm :kinh doanh dịch vụ

Mô hình kinh doanh điện tử phổ biến

kinh doanh điện tử

Các mô hình kinh doanh điện tử hiện tại rất đa dạng, được chia thành các hình thức chủ yếu sau:

  • Mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2B

Nói một cách đơn giản, đây là một chiến lược thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp được gắn với kết nối của một công ty. Hầu hết các công ty chọn cách tiếp cận này, chiếm 80% doanh số thương mại điện tử trên toàn thế giới.

Lợi ích của mô hình thương mại điện tử B2B sẽ cho phép doanh nghiệp tiết kiệm chi phí cho việc nghiên cứu thị trường và tiếp thị. Đồng thời, nó hỗ trợ nâng cao nhận thức, mở rộng triển vọng hợp tác giữa nhiều doanh nghiệp và tạo ra một thị trường đa dạng về sản phẩm và người chơi.

Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2B tiêu biểu có thể kể đến như: Lazada, Tiki, Adayroi, Shopee, Amazon, Taobao, Alibaba, Ebay…

  • Mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2C

Mô hình thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) được định nghĩa là thương mại giữa các công ty và người tiêu dùng. Người dùng cá nhân, những người đơn giản chỉ cần vào internet để mua những thứ đáp ứng nhu cầu của họ, nhưng không tạo ra các giao dịch mua bán tiếp theo chính là khách hàng của mô hình kinh doanh này.

Ưu điểm của chiến lược này là không mất thời gian cho người bán và người mua mặc cả. Các chính sách, giá cả, đổi hàng đều được cập nhật trên website bán hàng, người mua không cần làm gì khác ngoài việc đọc các điều khoản và xác định xem có nên mua hàng hay không.

Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2C tiêu biểu hiện nay như: Amazon.com, Best Buy, AliExpress, Tiki, Shopee, Sendo…

  • Mô hình kinh doanh thương mại điện tử C2C

C2C là một loại hình thương mại điện tử trong đó các doanh nghiệp bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng. Đây là một khái niệm kinh doanh phổ biến và phát triển nhanh chóng hiện nay. Phương thức hoạt động chính của mô hình này là đấu giá trực tuyến và rao vặt trực tuyến.

Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử C2C tiêu biểu hiện nay như: eBay, Shopee.vn, chodientu.com, heya.com.vn, 1001shoppings.com…

  • Mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2E

Đây là thức thương mại điện tử sử dụng mạng máy tính, cho phép doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ tới nhân viên của mình và chỉ được thực hiện ở các doanh nghiệp lớn. Ứng dụng của mô hình B2E trong doanh nghiệp như:

Đây là một chiến lược thương mại điện tử sử dụng việc sử dụng mạng máy tính để cho phép các doanh nghiệp cung cấp các mặt hàng và dịch vụ cho nhân viên của họ và nó được sử dụng độc quyền bởi các tập đoàn lớn. Mô hình B2E có thể được sử dụng trong nhiều ngành khác nhau, bao gồm:

(i) Chính sách quản lý bảo hiểm trực tuyến

(ii) Thông báo phổ biến doanh nghiệp

(iii) Cung ứng các yêu cầu trực tuyến

(iv) Báo cáo lợi ích dành cho nhân viên

  • Mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2G

B2G là một loại hình thương mại điện tử xảy ra giữa một công ty và chính phủ (tức là giữa các doanh nghiệp và chính phủ) và liên quan đến việc sử dụng internet để mua hàng công, thủ tục cấp phép và các hoạt động khác liên quan đến chính phủ.

Ví dụ, một doanh nghiệp giám sát có thể đấu thầu một hợp đồng để làm sạch tòa án quận bằng cách sử dụng internet.

Với khái niệm này, chính phủ hoặc cơ quan hành chính công sẽ đi đầu trong việc thiết lập thương mại điện tử, cải thiện hiệu quả của hệ thống mua hàng và tăng tính minh bạch của quá trình mua hàng.

  • Mô hình kinh doanh thương mại điện tử G2C

Mô hình G2C là một mô hình thương mại điện tử kết nối chính phủ với các công dân hoặc các công dân riêng lẻ. Khái niệm này đang được áp dụng tại Việt Nam thông qua các nỗ lực liên lạc và thư trực tiếp.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments