Chủ Nhật, Tháng Tám 14, 2022
Google search engine
HomeKinh doanhNhững điều có thể bạn chưa biết về kinh doanh dịch vụ

Những điều có thể bạn chưa biết về kinh doanh dịch vụ

Kinh doanh dịch vụ là một lĩnh vực kinh doanh phổ biến ngày nay. Vậy kinh doanh dịch vụ là gì, đặc điểm của hoạt động này ra sao? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm.

Kinh doanh dịch vụ là gì?

Đặc điểm của nghề dịch vụ  

Nghề dịch vụ có một số đặc điểm như sau:

Sản phẩm mang tính phi vật chất: Đây chính là đặc điểm đặc trưng để giúp nhận diện được ngành dịch vụ, nó luôn mang đến những sản phẩm hàng hóa mang tính phi vật thể như: Các sản phẩm về tinh thần, thư giãn.

Sản xuất và tiêu thụ là quá trình không tách rời: Nếu như ở các ngành công nghiệp sản xuất khác thì quá trình sản xuất có thể diễn ra trước và quá trình tiêu thụ sản phẩm sẽ diễn ra sau. Còn đối với ngành dịch vụ nó lại không thể hoạt động theo phương thức như vậy mà quá trình sản xuất và tiêu dùng nó phải diễn ra đồng thời, cung cấp đến đâu thì sẽ tiêu thụ cũng đến đó.

Sản phẩm không đồng nhất: Không có sự đồng nhất trong các loại sản phẩm của ngành dịch vụ, chất lượng của các ngành dịch vụ cũng không giống nhau. Điều này nó còn phụ thuộc vào nơi cung cấp của các ngành dịch vụ đó.

Không thể chuyển quyền sở hữu và không toàn quyền sở hữu: Đối tượng mà ngành dịch vụ hướng đến thường là mọi khách hàng, nhưng có một điểm đặc biệt về hàng hóa của các ngành dịch vụ đó là các sản phẩm này sẽ không có quyền sở hữu cũng như toàn quyền sở hữu của riêng một đối tượng nào mà theo đó, đối tượng được quyền sở hữu của dịch vụ chỉ có khách hàng đã mua sản phẩm dịch vụ đó.

kinh doanh dịch vụ

Tính không thể cất giữ: Nếu như các sản phẩm, hàng hóa hữu hình khác có thể thực hiện việc lưu giữ và bảo quản được thì đối với sản phẩm của ngành dịch vụ lại không thể cất giữ được trong kho, không thể được lưu trữ để bán hoặc sử dụng sau này.

Tính đa dạng: Chất lượng ngành dịch vụ có thể thay đổi rất nhiều, nó sẽ tùy thuộc vào người cung cấp chúng là khi nào, ở đâu và như thế nào. Do tính chất đặc biệt của ngành dịch vụ nên sẽ có nhiều sự khác biệt về chất lượng dịch vụ được cung cấp bởi các đơn vị khác nhau, hoặc thậm chí nó được cung cấp bởi cùng một nhà cung cấp tại các thời điểm khác nhau.

Khái quát về ngành kinh doanh dịch vụ

Ngành kinh doanh dịch vụ là một thuật ngữ chung để mô tả công việc kinh doanh của các doanh nghiệp nhưng nó không tạo ra hàng hóa hữu hình. Một doanh nghiệp dịch vụ được hiểu là một doanh nghiệp bán dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng hoặc cho các doanh nghiệp khác. Ngày nay thì ngành dịch vụ đang hoạt động trên khắp thế giới, và được rất nhiều người có tương tác với các doanh nghiệp đó.

Các dịch vụ là vô hình trong tự nhiên, sẽ chỉ xuất hiện khi người tiêu dùng họ yêu cầu, điều này đã làm cho bản chất của loại hình kinh doanh này rất khác so với những loại hình khác. Có thể kể đến một số ví dụ như: Các lĩnh vực khách sạn, tư vấn, sửa chữa thiết bị, hỗ trợ máy tính, chăm sóc sức khỏe, tiện ích, dịch vụ kinh doanh, bất động sản, các dịch vụ pháp lý và giáo dục.

kinh doanh dịch vụ

Các loại hình kinh doanh dịch vụ phổ biến

Kinh doanh dịch vụ khách sạn

Kinh doanh dịch vụ khách sạn là một trong những hoạt động kinh doanh nhằm đáp ứng các nhu cầu của khách lưu trú trong một khoảng thời gian nhất định. Kinh doanh dịch vụ khách sạn sẽ được thực hiện trên cơ sở có sự kết hợp giữa cơ sở vật chất, kỹ thuật của doanh nghiệp và các bộ phận phòng ban thực hiện việc quản lý gián tiếp cùng với hai bộ phận lao động trực tiếp đó là bộ phận lễ tân và bộ phận buồng. Bộ phận lễ tân sẽ là nơi đón tiếp, giới thiệu với khách về các điều kiện lưu trú như: loại phòng, tiện nghi, vị trí, giá cả cho khách tới khi đạt được thỏa thuận thì thực hiện thủ tục tiếp nhận,bàn giao phòng. Bộ phận buồng là nơi để thực thi các quy trình công nghệ về vệ sinh nơi phòng ngủ theo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật đã qui định.

Kinh doanh dịch vụ du lịch

Dịch vụ du lịch được hiểu là kết quả mang lại nhờ các hoạt động tương tác giữa những tổ chức cung ứng du lịch và những khách hàng du lịch từ đó thông qua các hoạt động tương tác để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch và mang lại lợi ích cho tổ chức cung ứng dịch vụ.

Kinh doanh dịch vụ vận tải

Kinh doanh vận tải được hiểu là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi.

 Ví dụ: Kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định; Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt theo tuyến cố định;  Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi; Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng không theo tuyến cố định.Kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe taxi tải; Kinh doanh vận tải hàng hóa siêu trường, siêu trọng;  Kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ.

Khi kinh doanh vận tải hành thì đơn vị kinh doanh vận tải cũng phải thực hiện đầy đủ theo các quy định của pháp luật hiện hành, để nhằm đảm bảo sự quản lý thông nhất, hiệu quả đối với loại hình kinh doanh ngày càng phát triển và đáp ứng nhu cầu cao của khách hàng.

kinh doanh dịch vụ

Một số dịch vụ khác

Ngoài các 02 dịch vụ trên thì chúng ta có thể kể đến một số ngành dịch vụ mà các doanh nghiệp đăng kinh doanh như sau:

  • Dịch vụ bưu chính và viễn thông;
  • Dịch vụ xây dựng;
  • Dịch vụ bảo hiểm;
  • Dịch vụ tài chính;
  • Dịch vụ tư vấn pháp luật
  • Dịch vụ máy tính và thông tin ;
  • Phí mua, bán quyền sử dụng giấy phép, thương hiệu, bản quyền;
  • Dịch vụ cá nhân, văn hóa và giải trí;
  • Dịch vụ Logistic.
RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments