Thứ Tư, Tháng Mười Hai 7, 2022
Google search engine
HomeKinh doanhKênh bán hàng trực tiếp nên được phát triển ở những khía...

Kênh bán hàng trực tiếp nên được phát triển ở những khía cạnh nào

Kênh bán hàng trực tiếp là một kênh bán hàng truyền thống và cơ bản của những người hoạt động mua bán. Kênh bán hàng trực tiếp vẫn là một kênh bán hàng bền vững và đem lại phần trăm lợi nhuận cao trong thời điểm hiện tại. Vậy làm thế nào thể khiến kênh bán hàng trực tiếp phát triển hơn nữa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề đó qua bài viết sau đây.

Kênh bán hàng trực tiếp

Thế nào là kênh bán hàng trực tiếp?

Kênh bán hàng trực tiếp  là nơi giao tiếp trực tiếp giữa người bán hàng và khách hàng, qua đó người bán có thể tìm hiểu nhu cầu, giới thiệu, tư vấn, thuyết phục khách hàng lựa chọn và mua sản phẩm.Kênh bán hàng trực tiếp là nơi xúc tiến hiệu quả để xây dựng mối quan hệ khách hàng lâu dài và phát triển một doanh nghiệp linh hoạt với chi phí thấp.

Đặc điểm của kênh bán hàng trực tiếp

Kênh bán hàng hàng trực tiếp là nơi diễn ra các hoạt động buôn bán một cách trực tiếp giữa người mua và người bán như: người bán Giới thiệu sản phẩm cho khách hàng, đàm phán, ký kết hợp đồng với khách hàng, tổ chức và thực hiện các hoạt động xúc tiến tại các điểm bán hàng trực tiếp, chăm sóc khách hàng, theo dõi sau bán hàng, duy trì và phát triển mối quan hệ lâu dài với khách hàng…

Ưu nhược điểm của kênh bán hàng trực tiếp (bán hàng truyền thống)

kênh bán hàng trực tiếp
Kênh bán hàng trực tiếp là gì?

Ưu điểm của kênh bán hàng trực tiếp

  • Đối với doanh nghiệp

Kênh bán hàng trực tiếp sẽ giúp người bán tiết kiệm tối đa các chi phí dành cho các hoạt động quảng cáo tiếp thị hay thuê mướn mặt bằng làm địa điểm bán hàng. Doanh nghiệp dễ thu hút một lượng lớn khách hàng và nhà phân phối sản phẩm cho công ty. Điều này giúp doanh nghiệp tăng doanh số và ngày càng mở rộng được mạng lưới kinh doanh.

  • Đối với khách hàng

Kênh bán hàng trực tiếp giúp khách hàng không cần phải thông qua các cửa hàng, đại lý mà vẫn có thể mua được sản phẩm trực tiếp từ công ty. Như vậy sẽ giúp người mua tránh được tình trạng mua phải hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng. Ngoài ra còn có thể tạo cho người mua có cơ hội kiếm thêm thu nhập khi trở thành nhà phân phối.

  • Đối với người tham gia

Người bán khi tham gia kênh bán hàng trực tiếp chỉ cần bỏ một lượng vốn nhỏ ban đầu. Người bán sẽ được làm việc một cách linh hoạt và tự chủ về thời gian. Quan trọng là họ sẽ nhận được  một nguồn thu không giới hạn mà không phải chia sẻ doanh thu với người khác.

  • Đối với xã hội

Hình thức kinh doanh này là một trong những phương pháp kích cầu rất mạnh. Có thể giải quyết nhu cầu việc làm của số đông lao động. Góp phần giảm bớt tình trạng thất nghiệp.

Nhược điểm của kênh bán hàng trực tiếp

  • Đối với doanh nghiệp

Các doanh nghiệp bán hàng theo kênh bán hàng trực tiếp sẽ có rất nhiều các nhà phân phối. Điều này giúp doanh nghiệp tạo ra doanh thu lớn. Tuy nhiên, sẽ làm doanh nghiệp khó kiểm soát hành vi của nhà phân phối. Bởi thực tế, không phải nhà phân phối nào cũng có khả năng buôn bán ổn để giữ uy tín cho doanh nghiệp. Nếu không kiểm soát được tất cả nhà phân phối sẽ rất khó bảo vệ uy tín của mình.

  • Đối với người bán

Bán hàng bằng kênh bán hàng trực tiếp có sức cạnh tranh rất lớn. Nếu người bán không có kỹ năng và kinh nghiệm về mạng lưới thì khó mà có được mức thu nhập cao. Hơn nữa, trong xã hội xuất hiện nhiều đối tượng trong kênh bán hàng trực tiếp bất chính nên dễ bị dư luận đánh đồng bán hàng lừa đảo. Nếu không vượt qua được rào cản xã hội thì khó mà trụ được với ngành.

  • Đối với người mua

Vì không biết được giá niêm yết của các sản phẩm nên rất dễ bị mua hàng với giá cao hơn giá trị thực. Hơn nữa, việc mua hàng đôi lúc sẽ bất tiện vì không phải lúc nào người bán cũng ở gần.

  • Đối với xã hội

Có nhiều người lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của kênh bán hàng trực tiếp để kinh doanh bất chính. Thực tế có nhiều người bị lừa gây bức xúc dư luận. Vô tình làm cho xã hội có cái nhìn thiếu thiện cảm về mô hình này.

Các phương án phát huy hiệu quả của kênh bán hàng trực tiếp

Kênh bán hàng trực tiếp

Kỹ năng chào hàng

Lời chào là ấn tượng đầu tiên của người mua với người bán và sản phẩm. Người bán cần linh hoạt hơn trong hoạt động này để tạo ấn tượng tốt.  Có thể kể đến ở đây 2 yếu tố như: Giới thiệu trực tiếp hay lấy ví dụ minh họa.

Thuyết phục tự nhiên

Đây là yếu tố quyết định xem người bán có thể bán được sản phẩm cho người mua không. Người bán cần tập trung để  hiểu được khách hàng đang muốn gì để thuyết phục họ mua sản phẩm. Thuyết phục tự nhiên cũng làm cho cả hai bên thương lượng với nhau một cách thoải mái nhất.

Tương tác theo từng đối tượng khách hàng

Mỗi khách hàng đều muốn mình được người bán đối xử, tư vấn một cách chân thành, hợp ý họ chứ không phải theo những kịch bản bán hàng trực tiếp sẵn có. Nếu những người khác nhau đều nhận được lời tư vấn giống nhau một cách công nghiệp chắc chắn họ không hài lòng. Tương tác một cách khéo léo hơn, khi tư vấn hay gặp khách hàng thân thiết phải nhớ được đặc điểm tính cách và xu hướng tiêu dùng để có thể tư vấn phù hợp.

Đặt giá sản phẩm

Việc đặt giá ảnh hưởng rất lớn tới hành vi mua hàng của khách hàng. Thực tế người tiêu dùng vẫn vui lòng bỏ tiền ra để mua sản phẩm nếu giá tiền xứng đáng với giá trị của nó. Người bán phải phân tích cẩn thận giữa chất lượng sản phẩm, nhu cầu thị trường,  giá của đối thủ cạnh tranh để đưa ra mức giá hợp lý thu hút khách hàng. Nếu giá của cửa hàng thấp hơn thị trường thì có lợi thế hơn. Ngược lại nếu giá cửa hàng lớn hơn giá thị trường thì phải có sự thuyết phục về các tính năng đặc biệt khác của sản phẩm để tương xứng với giá.

Im lặng để lắng nghe

Các nhân viên bán hàng thường mắc một sai lầm là nói quá nhiều mà không để ý phản ứng của người mua. Im lặng và lắng nghe là cách giúp người bán hiểu nhu cầu của khách hàng hơn đồng thời làm khách hàng cảm thấy họ được tôn trọng, yêu mến. 

Thể hiện sự thành thật

Trung thực, thành thật là yếu tố đạt điểm cao trong mắt khách hàng. Yếu tố này lại càng trở nên quan trọng với việc bán hàng online. bán hàng trực tiếp đúng chất lượng quảng cáo và giới thiệu chính là yếu tố duy trì sự hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hãy cẩn trọng với mọi việc mà mình sẽ làm bởi có được lòng tin của khách hàng thì rất khó nhưng mất đi uy tín lại rất dễ cho nên.

Tránh lệ thuộc quá nhiều vào internet

Việc áp dụng công nghệ vào buôn bán kinh doanh mang lại nhiều lợi ích. Thế nhưng internet luôn là con dao hai lưỡi, bài học kinh nghiệm ở đây là dù bạn có thành thạo đến đâu, thì internet vẫn là thế giới ảo muôn hình vạn trạng. Nếu không khéo léo chuẩn bị các giải pháp thì kinh doanh sẽ bị tổn thất nặng.

Một số loại kênh bán hàng phổ biến hiện nay

kênh bán hàng trực tiếp
  • website bán hàng của doanh nghiệp
  • mạng xã hội như: facebook, instagram, zalo
  • sàn thương mại điện tử: shopee, lazada, sendo, 
RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments