Thương mại điện tử (TMĐT) đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Các doanh nghiệp đã và sẽ tiếp tục sử dụng thương mại điện tử như một “công cụ” để cắt giảm chi phí và tiếp cận khách hàng nhanh hơn, hiệu quả hơn. Vậy những bạn có ý định học thương mại điện tử thì cần học những gì?
Các ngành học liên quan thương mại điện tử

Khi so sánh với các hình thức hoạt động khác và các quy trình giao hàng và giao dịch thông thường giữa người mua và người bán, thương mại trực tuyến là một phương thức kinh doanh hoàn toàn mới và ưu việt hơn. Đặc biệt, hoạt động kinh doanh trực tuyến diễn ra hoàn toàn trên Internet, thông qua các website bán hàng của cá nhân và doanh nghiệp, các kênh thương mại điện tử, sàn giao dịch điện tử, v.v. Kết quả là, nhu cầu được tạo ra. Quá trình mua được thực hiện nhanh hơn và dễ dàng hơn bằng cách kết nối người mua và nhà cung cấp.
Có thể nêu bật kinh doanh trực tuyến, quản lý chất lượng, quản lý thương hiệu, quản lý rủi ro và các môn học khác liên quan đến chuyên ngành Kinh doanh trực tiếp.
Quá trình quảng cáo thông tin, sản phẩm và dịch vụ có giá trị cho khách hàng tiềm năng thông qua các thiết bị kỹ thuật số, với mục tiêu tăng doanh số bán hàng và cải thiện hình ảnh thương hiệu của công ty với khách hàng, được gọi là tiếp thị trực tuyến. Nó được coi là một trong những thứ tốt nhất.
Một số giải đáp về học thương mại điện tử
Thương mại điện tử học trường nào ở Hà Nội?

Những trường đào tạo Thương mại điện tử ở Hà Nội trong đó nổi bật là :
- Đại học Kinh tế quốc dân – NEU
- Đại học Thương mại – TMU
- Học viện Công nghệ Bưu Chính Viễn thông – PTIT
- Đại học Mở Hà Nội – HOU
- Đại học Công nghệ giao thông vận tải – UTT.
- Đại học Điện lực – EPU
- Đại học edX.
Có nên học thương mại điện tử không?
Để đón đầu xu thế ngành nghề trong kỷ nguyên số , việc lựa chọn học thương mại điện tử là một lợi thế vì những lí do sau :
Ngành nghề phát triển nhanh như vũ bão
Thời đại công nghệ số 4.0, cùng với sự phát triển như vũ bão của Internet, xu hướng kinh doanh trực tuyến hay bán hàng online đã đem lại hiệu quả kinh tế cho rất nhiều ngành nghề kinh doanh tại Việt Nam.
TMĐT đang được tập trung phát triển trở thành một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số.
Đại dịch COVID-19 đã tàn phá nền kinh tế. Thương mại điện tử là phương thức hữu hiệu để các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua thách thức và tạo ra cơ hội mới từ nhu cầu thị trường, dựa trên thói quen mua hàng đang thay đổi của khách hàng đang chuyển từ thói quen mua hàng truyền thống sang truyền thống. Thương mại điện tử là một phương thức mua hàng.
Với tỷ lệ người dùng điện thoại thông minh lớn và dân số trẻ, số lượng cá nhân hoàn thành các giao dịch thương mại điện tử trên điện thoại thông minh là đáng kể. Thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện đang phát triển với tốc độ chóng mặt, với 35,4 triệu người dùng và doanh thu hơn 2,7 tỷ USD vào năm 2020.
Đặc biệt, thương mại điện tử đang được phát triển để trở thành một trong những ngành tiên phong của nền kinh tế số.
Nhu cầu nhân lực luôn “khát”

Khi giá cả giữa các thương gia truyền thống và trực tuyến trở nên cạnh tranh hơn, “cơn nghiện” mua sắm trực tuyến của người Việt ngày càng tăng. Điều này đã góp phần làm xuất hiện một số “ông lớn” kinh doanh trên sàn giao dịch internet như Tiki, Lazada, Sendo, Shoppe, VN Pay,…. Nguồn nhân lực, đặc biệt là các chuyên gia được đào tạo chuyên sâu về thương mại điện tử ngày càng mở rộng.
Ngành học đa-zi-năng có thể đáp ứng nhiều vị trí công việc
Công bằng mà nói, ngành thương mại điện tử có thể cung cấp cho người học cơ hội làm việc với nhiều vai trò khác nhau. Sinh viên hoàn thành bằng thương mại điện tử có thể trở thành “nhân sự phổ thông”, có thể đáp ứng nhiều tiêu chí kinh doanh và công nghệ thông tin kết nối với thương mại điện tử hoặc quản trị kinh doanh điện tử.
Học lên thạc sĩ thương mại điện tử có khó không?
Theo học Thương mại điện tử là một lựa chọn thông minh cho những ai yêu công nghệ, thích kinh doanh và sẵn sàng “bùng nổ” với vô số những ý tưởng sáng tạo. Vì vậy, ngành Thương mại điện tử đòi hỏi người học cần có những tố chất sau:
Đam mê kinh doanh, yêu thích công nghệ;
Gắn kết và phát huy tối đa năng lực khi làm việc nhóm;
Có kỹ năng thuyết trình, giao tiếp và đàm phán tốt;
Làm việc khoa học, quản lý thời gian hiệu quả;
Có kỹ năng tư duy, sáng tạo, nhanh chóng phân tích và giải quyết các tình huống nảy sinh trong thực tiễn kinh doanh;
Khả năng ngoại ngữ đáp ứng giao tiếp xã hội và xử lý vấn đề chuyên môn;
Chịu áp lực tốt, thích thử thách mình trong môi trường cạnh tranh;
Cần cù, chăm chỉ và bền bỉ với công việc…