Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
Google search engine
HomeKinh doanhHiệu quả kinh doanh thể hiện bằng tiêu chí nào?

Hiệu quả kinh doanh thể hiện bằng tiêu chí nào?

Trong thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay, nâng cao hiệu quả kinh doanh là một trong những ưu tiên hàng đầu của một công ty. Nhiều công ty đã sử dụng nhiều cách tiếp cận và phương pháp khác nhau để nâng cao hiệu quả trong hoạt động này nhằm đánh giá hiệu quả kinh doanh. Trong bài luận hôm nay, tôi sẽ thảo luận về các tiêu chí cũng như chiến lược tốt nhất để thúc đẩy hoạt động của công ty bạn.

Hiệu quả kinh doanh

Khái niệm hiệu quả kinh doanh

hiệu quả kinh doanh
các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh – TrustSales

Hiệu quả kinh doanh là một phạm trù dùng để phản ánh cách thức sử dụng nguồn nhân lực của công ty. Các mục tiêu và chiến lược kinh doanh được thiết lập nhằm đạt được hiệu quả tối đa.

Xem thêm : thị trường kinh doanh

Bản chất của hiệu quả kinh doanh

Thực chất, hiệu quả  kinh doanh là sự so sánh giữa các kết quả đầu ra với các yếu tố đầu vào của một tổ chức kinh tế được xét trong một kỳ nhất định, tùy theo yêu cầu của các nhà quản trị kinh doanh. Các chỉ tiêu tài chính phản ánh hiệu quả  kinh doanh là cơ sở khoa học để đánh giá trình độ của các nhà quản lý, căn cứ đưa ra quyết định trong tương lai. Tuy nhiên độ chính xác của thông tin từ các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh lại phụ thuộc vào nguồn số liệu, thời gian và không gian phân tích.

Các tiêu chí đánh giá hiệu quả kinh doanh

Để có thể thực hiện việc đánh giá hiệu quả trong kinh doanh một cách chính xác nhất, bạn cần áp dụng các chỉ tiêu được chia sẻ sau đây.

hiệu quả kinh doanh

Khả năng sinh lời 

Các tổ chức ngày nay thường xuyên sử dụng và chú ý đến một nhóm tiêu chí để đo lường khả năng sinh lời vì lợi nhuận là mục tiêu mà họ hướng tới. Đây là một số mục tiêu:

  • Tỷ lệ lợi nhuận / doanh thu: Số liệu này minh họa số tiền một đô la doanh thu thu được trong tổng lợi nhuận. Hiệu ứng càng lớn thì con số này càng cao.
  • Tỷ suất lợi nhuận / tổng tài sản: Số liệu này hiển thị số lượng đơn vị lợi nhuận mà một công ty có thể tạo ra từ một đơn vị tài sản. Con số này càng cao thì công ty càng hoạt động hiệu quả.
  • Tỷ suất lợi nhuận / vốn chủ sở hữu: Số liệu này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đánh giá hiệu quả hoạt động của họ bằng cách dự đoán lợi nhuận mà họ sẽ nhận được sau khi các khoản thuế đã được khấu trừ. Con số này càng cao chứng tỏ việc sử dụng vốn chủ sở hữu càng có hiệu quả.

Hiệu suất sử dụng lao động 

Một trong ba khía cạnh có ý nghĩa quan trọng nhất đối với doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh là nguồn lao động. Do đó, nguồn nhân lực có tác động đáng kể đến kết quả hoạt động của doanh nghiệp, dù về chất lượng hay số lượng.

  • Lợi nhuận bình quân trên một lao động được tính bằng lợi nhuận ròng chia cho số lao động bình quân (trong cùng thời kỳ).
  • Doanh thu bình quân / số nhân viên = doanh thu bình quân trên một nhân viên (cùng kỳ).

Hiệu quả trong sử dụng tài sản 

hiệu quả kinh doanh

Lợi nhuận là mục tiêu cuối cùng mà hầu hết các công ty phấn đấu khi đánh giá thành công của họ. Tuy nhiên, họ sẽ chỉ có thể đạt được kết quả tốt nhất nếu họ hiểu cách sử dụng tài sản của mình một cách hiệu quả.

Cụ thể, hiệu quả sử dụng tài sản sẽ được thể hiện thông qua một loạt các lợi ích, chẳng hạn như giảm thiểu thời gian luân chuyển tài sản bằng cách chỉ sử dụng số lượng tài sản nhỏ nhất. Đây là một số mục tiêu:

  • Số vòng quay tài sản = doanh thu thuần/tài sản bình quân (trong cùng thời kỳ).
  • Sức sản xuất của tài sản = doanh thu thuần/tài sản cố định bình quân.
  • Số vòng quay ngắn hạn = doanh thu thuần/tài sản ngắn hạn bình quân.
  • Số vòng quay hàng tồn = doanh thu thuần/lượng hàng tồn kho bình quân.
  • Thời gian vòng quay tài sản ngắn hạn = thời gian kỳ phân tích/số vòng quay tài sản ngắn hạn (trong cùng thời kỳ).

Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh

Mục tiêu cuối cùng và cao nhất của hầu hết các doanh nghiệp là tăng hiệu quả kinh doanh của tổ chức. Bạn cũng có thể thực hiện các bước sau:

  • Tăng doanh thu: Doanh nghiệp cần phải tìm được cách tiêu thụ hàng hoá, sản phẩm một cách nhanh chóng bằng cách sản xuất ra những mặt hàng chất lượng hơn, đảm bảo hơn và đáp ứng được nhu cầu khách hàng một cách chính xác hơn để họ tin tưởng lựa chọn và mua sản phẩm.
  • Giảm bớt các chi phí: Khi doanh nghiệp bán các sản phẩm với mức giá thấp hơn sẽ thu hút được nhiều khách hàng mua sản phẩm hơn. Điều này giúp gia tăng lợi nhuận và hiệu quả kinh doanh.

Hơn nữa, các mô hình kinh doanh quy mô lớn khiến các doanh nghiệp khó giảm thiểu tổng chi phí do hoàn cảnh sản xuất cao. Do đó, các doanh nghiệp phải đảm bảo rằng doanh thu tăng với tốc độ cao hơn chi phí sản xuất để duy trì mối quan hệ khả thi giữa lợi nhuận và chi phí.

Xem thêm :hiệu quả kinh doanh là gì

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments