Giám đốc sáng tạo là vị trí khá nhiều người ao ước và đam mê. Vậy vị trí này đảm nhận công việc gì và có vai trò như thế nào đối với một doanh nghiệp. Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây.
Khái niệm giám đốc sáng tạo
Giám đốc sáng tạo là gì?
Giám đốc sáng tạo hay còn gọi là creative director là thuật ngữ khá quen thuộc đối với nền kinh tế đa màu sắc thời 4.0 hiện nay. Đây là một vị trí khá quan trọng trong các doanh nghiệp truyền thông, đảm nhận vị trí sáng tạo, xây dựng hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp.nghiệp; Mang hình ảnh, thông điệp của doanh nghiệp đến với khách hàng, đối tác qua các phương tiện truyền thông.
Giám đốc sáng tạo là một vị trí then chốt của doanh nghiệp, người ngồi ở vị trí này có trách nhiệm đối với quá trình sản xuất và phát triển các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhất là đối với các công ty giải trí, nghệ thuật, truyền thông, thời trang,..
Chức năng của giám đốc sáng tạo
Chức năng của một giám đốc sáng tạo gồm 4 chức năng sau:
Chức năng đầu tiên là quảng cáo: Đây là người sẽ phát triển các kế hoạch chiến lược về sản phẩm của công ty để tiếp thị và đưa chúng đến gần hơn với nhu cầu của khách hàng. Mặt khác họ sẽ là người trực tiếp làm việc với chủ đầu tư và tiếp cận quá trình sản xuất để có thể tạo ra những sản phẩm chất lượng nhất.
Chức năng thứ hai là bộ phận thiết kế trong quá trình sản xuất, phát triển sản phẩm nhất là trong lĩnh vực game, điện tử.
Trong lĩnh vực điện ảnh thì giám đốc sáng tạo là người tạo ra giao diện cho các bộ phim, sáng tạo những tình tiết, hình ảnh mới lạ để tăng sức hấp dẫn của bộ phim, để bộ phim truyền tải được những thông điệp mong muốn và đến gần hơn với khán giả.
Cuối cùng trong lĩnh vực thời trang thì đây chính là những người thiết kế ra những trang phục lộng lẫy và đẹp đẽ. sáng tạo những nét độc đáo, phá cách để tạo điểm riêng biệt cho công ty. sau đó sẽ áp dụng sản xuất và phân phối ra thị trường.
Xem thêm về giám đốc dự án
Trách nhiệm giám đốc sáng tạo
Giám đốc sáng tạo có trách nhiệm định hướng, nghiên cứu và lập lên những kế hoạch, dự án, chiến dịch quảng cáo, đồng thời thiết lập ngân sách, quản lý các mối quan hệ khách hàng. Vai trò chính Creative Director là nhận ra, nuôi dưỡng, bảo vệ các ý tưởng sáng tạo của mọi người.
Người đứng đầu bộ phận sáng tạo này sẽ phải có trách nhiệm với công việc của mình, với dự án của khách hàng cũng như sự lớn mạnh của công ty. Nếu giám đốc sáng tạo không có được cách làm việc hiệu quả, kịp thời đưa ra những giải pháp cho công việc thì sẽ khiến doanh nghiệp của mình bị thụt lùi, không đủ sức cạnh tranh với các công ty khác, bỏ lỡ nhiều cơ hội.
Tổng quan công việc của giám đốc sáng tạo
Do tính chất công việc nên vị trí giám đốc sáng tạo đòi hỏi là một người có sự chuyên nghiệp, có cái nhìn xa, đầy sáng tạo, biết lắng và chia sẻ. Công việc của một giám đốc sáng tạo thường sẽ gồm những công việc sau đây:
- Triển khai các ý tưởng kế hoạch chiến lược và tìm ra các giải pháp mới cho các dự án của doanh nghiệp.
- Trực tiếp hợp tác làm việc với các chuyên viên để tìm hiểu và phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng.
- Là người chỉ đạo, hướng dẫn các nội dung sáng tạo thực hiện công việc theo như kế hoạch đã đề ra.
- Thường xuyên tổ chức các buổi họp ban, gặp mặt để mọi người cùng thảo luận, đóng góp ý kiến mới mẻ, kiểm tra, báo cáo tiến độ của các dự án.
- Là người định hướng nghiên cứu, lập kế hoạch dự án, tổng hợp các ý kiến của mọi người để đưa ra quyết định của kế hoạch, dự án.
Xem thêm tại đây: giám đốc truyền thông