Thứ Tư, Tháng Mười Hai 7, 2022
Google search engine
HomeDoanh nghiệpKiến thức về doanh nghiệpNêu hiểu biết về giám đốc nhân sự trong doanh nghiệp

Nêu hiểu biết về giám đốc nhân sự trong doanh nghiệp

Giám đốc nhân sự là người có vị trí vai trò quan trọng đối với mỗi công ty. Vậy giám đốc nhân sự là gì? Có vai trò như thế nào? Công việc đảm nhiệm là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Giám đốc nhân sự

giám đốc nhân sự

Thế nào là giám đốc nhân sự?

Giám đốc nhân sự được hiểu là giám đốc quản lý cấp cao phụ trách về nhân sự sẽ bao gồm toàn bộ nhân viên và tuyển dụng của một công ty hay doanh nghiệp nào đó.

Giám đốc nhân sự sẽ chịu trách nhiệm điều hành quản lý nguồn nhân lực của một doanh nghiệp hay một công ty cũng như các hệ thống quản lý nhân sự khác.

Thông thường thì để đảm nhận được vị trí giám đốc nhân sự các ứng viên cần có ít nhất là bằng cử nhân về quản trị nhân sự và có các kỹ năng máy tính cơ bản để làm việc. Ngoài ra , họ còn phải bổ sung thêm một số l loại bằng như: Bằng cấp về khoa học xã hội, truyền thông, quản lý.

Vai trò, quyền lực của giám đốc nhân sự trong công ty

Đối với mỗi công ty thì giám đốc nhân sự có vị trí quan trọng và có những vai trò sau đây:

Là người quản lý chung bộ phận nhân sự và hoạt động tuyển dụng, nhân sự trong công ty;

Giám đốc nhân sự sẽ là người ra quyết định có tuyển dụng hay không tuyển dụng các cá nhân vào làm việc trong công ty, từ đó giám đốc nhân sự cũng sẽ là người đưa ra quyết định là sa thải hoặc xử lý nhân viên khi họ vi phạm;

Ngoài ra giám đốc nhân sự cũng là người đưa ra các định hướng, giải quyết vấn liên quan đến nhân sự trong công ty.

Chịu trách nhiệm trong việc đề xuất các chiến lược, chính sách quản trị nguồn nhân lực trong công ty một cách phù hợp với sự phát triển của công ty.

Tố chất cần có của một giám đốc nhân sự

giám đốc nhân sự

Trình độ học vấn và chuyên môn: Đây là một trong những yếu tố quan trọng đối với vị trí giám đốc nhân sự trong công ty. Bởi lẽ khi có trình độ chuyên môn, học vấn tốt thì lúc này bạn mới nhận được lòng tin tưởng của nhân viên. Hơn thế nữa nó sẽ giúp bạn có những kiến thức từ đó giải quyết những công việc và đưa ra được các quyết định đúng đắn, phù hợp đem lại lợi ích cho công ty.

Kỹ năng lãnh đạo: Kỹ năng lãnh đạo là một kỹ năng vô cùng cần thiết bởi lẽ khi không có kỹ năng lãnh đạo bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc quản lý và có tiếng nói với nhân viên cấp dưới của mình. Do vậy, chúng ta phải tự trang bị cho bản thân những kỹ năng quản lý và lãnh đạo dẫn dắt cấp dưới của mình thật tốt để từ đó đưa ra những định hướng phát triển phù hợp tạo được lòng tin cho nhân viên và đưa ra các lợi ích phù hợp với công ty.

Kinh nghiệm làm việc: Có thể nói kinh nghiệm làm việc nắm giữ vị trí quan trọng nó sẽ quyết định tới 70% sự thành công. Trong vị trí giám đốc nhân sự cũng vậy, những kinh nghiệm đó nó sẽ giúp bạn nhìn nhận và đánh giá năng lực các nhân sự thông qua ngôn ngữ và hành động hàng ngày của họ. Và khi có kinh nghiệm trong nghề thì việc đưa ra các quyết định cũng chuẩn xác hơn nhiều và tạo được lòng tin cho mọi người trong công ty.

Phân tích các vấn đề: Có thể nói đây là một kỹ năng mà bất kỳ giám đốc nào cũng cần có không riêng gì một giám đốc nhân sự. Bới lẽ việc phân tích ở đây nó không chỉ là phân tích các xu hướng nghề nghiệp như thế nào. Mà ở đây, giám đốc nhân sự còn phải phân tích cả những vấn đề xung quanh bên ngoài xem nó tác động tới hiệu quả làm việc của nhân viên, và xa hơn nữa là xu hướng phát triển của công ty.

Kỹ năng cá nhân của bản thân: Ngoài các kỹ năng trên thì một giám đốc nhân sự cũng cần trang bị cho bản thân minh các kỹ năng khác như: kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, đàm phán, xử lý ngoại ngữ, các kỹ năng về công nghệ thông tin, bởi lẽ ngày nay xã hội ngày một phát triển nếu chúng ta không tự chủ động trang bị cho bản thân mình thêm những kỹ năng mới thì bản thân chúng ta sẽ ngày càng tụt lùi về sau.

Xem thêm: Giám đốc dự án

Tổng quan về công việc của giám đốc nhân sự

giám đốc nhân sự

Về cơ bản, giám đốc nhân sự là người lãnh đạo bộ phận nhân sự thực hiện các mục tiêu, chiến lược về cung ứng nguồn nhân lực, xây dựng văn hoá công sở trong công ty. Đối với nhân viên trong công ty họ cũng đảm bảo không ngừng nâng cao chất lượng, năng suất và tiêu chuẩn nhân sự, đạt được mục tiêu tuyển dụng và phát triển liên tục của lực lượng lao động ngày một vượt trội.

Tuỳ thuộc vào quy mô của từng công ty mà giám đốc nhân sự có thể được gọi là giám đốc nhân sự hoặc trưởng phòng hay quản lý bộ phận nhân sự. Thông thường công việc của giám đốc nhân sự bao gồm các công việc như sau:

  • Giám sát các quá trình tuyển dụng, phỏng vấn, lựa chọn nhân sự cho công ty
  • Lập các kế hoạch tiền lương, tiền thưởng, các chế độ phúc lợi, bảo hiểm và an toàn lao động cho nhân viên trong công ty.
  • Khởi xướng và giám sát việc thực hiện các quy trình nhân sự trong công ty.
  • Luôn tuân thủ đúng quy định và đảm bảo bộ phận nhân sự sẽ tuân thủ đúng các thủ tục nội bộ và pháp lý của công ty.
  • Thực hiện giám sát và kiểm tra cập nhật hồ sơ nhân viên trong công ty.
  • Trả lời các thắc mắc của công đoàn một cách chuyên nghiệp và kịp thời khi trong công ty xảy ra các vấn đề.
  • Đề xuất và phê duyệt các chương trình thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu gắn bó lâu dài với công ty.
  • Thực hiện khởi xướng, giám sát và phối hợp cập nhật hệ thống phần mềm nhân sự.
  • Báo cáo cho giám đốc điều hành về hoạt động nhân sự của công ty.
RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments