Chủ Nhật, Tháng Mười Một 27, 2022
Google search engine
HomeDoanh nghiệpCạnh tranhTìm hiểu về đối thủ cạnh tranh

Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh

Hiện nay, trên thị trường kinh doanh thì việc các doanh nghiệp hay cá nhân gặp phải các đối thủ cạnh tranh trong cùng một loại mặt hàng hay cùng phân khúc khách hàng không phải là điều quá xa lạ. Vậy đối thủ cạnh tranh là gì? Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc trên.

Xác định đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh là gì?

Đối thủ cạnh tranh được hiểu là những đơn vị, cá nhân cùng kinh doanh một loại mặt hàng và đưa ra mức giá tương đương nhau trên thị trường hoặc có cùng phân khúc khách hàng. Có thể nói, trong hoạt động kinh doanh thì việc gặp đối thủ cạnh tranh là một điều không thể tránh khỏi. 

Đối thủ cạnh tranh là gì?
Đối thủ cạnh tranh là gì?

Đối thủ cạnh tranh có mấy loại?

Thông thường khi tìm hiểu thì đối thủ cạnh tranh được chia thành 3 loại như sau:

– Đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Đây là những đối thủ cùng kinh doanh một dòng sản phẩm, cùng phân khúc khách hàng, cùng giá thành bán ra và có năng lực cạnh tranh tương đương nhau.

– Đối thủ cạnh tranh gián tiếp

Đây là những đối thủ không có cùng một loại sản phẩm hoặc dịch vụ kinh doanh nhưng lại đáp ứng cùng một phân khúc khách hàng. Theo đó, sản phẩm của những đối thủ gián tiếp còn được gọi là sản phẩm thay thế. Điều đó có nghĩa là chúng có thể thay thế nhau dù không phải là cùng chung 1 sản phẩm.

Ví dụ:

Xe ôm truyền thống cùng với xe ôm công nghệ như Grab, Bee… cũng được xem là đối thủ gián tiếp.

– Đối thủ tiềm ẩn/đối thủ tiềm năng

Đối thủ tiềm ẩn là kiểu đối thủ có khả năng sẽ gia nhập cùng một phân khúc thị trường và cạnh tranh trong cùng lĩnh vực nhưng ở thời điểm hiện tại thì họ chưa gia nhập vào thị trường.

 Ví dụ về đối thủ cạnh tranh

Trên thị trường hiện nay, chắc hẳn đã quá quen thuộc khi nhắc đến đối thủ cạnh tranh của Samsung là Apple. Theo đó, họ cùng phát triển 1 loại sản phẩm, cùng hướng tới một phân khúc khách hàng.

Tại sao cần phải quan tâm, phân tích đối thủ cạnh tranh?

Có thể nói, việc quan tâm và phân tích đối thủ cạnh tranh là một hoạt động vô cùng quan trọng đối với sự hoạch định chiến lược, chính sách phát triển của doanh nghiệp, theo đó:

– Giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường

Theo đó, việc quan tâm, phân tích ĐTCT sẽ góp phần giúp cho doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về thị trường, nắm được chính xác về các xu hướng đã và đang diễn ra trên thị trường. Từ đó, tăng khả năng xác định, đón đầu xu hướng cũng như tạo ra xu hướng mới nhằm làm tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

– Biết được mục tiêu, chiến lược và cách làm của đối thủ

Khi quan tâm và phân tích đối thủ cạnh tranh thì doanh nghiệp sẽ biết được mục tiêu, chiến lược và cách làm của đối thủ qua từng thời kỳ. Từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho doanh nghiệp mình, học hỏi các phương pháp hay và tránh những rủi ro có thể xảy ra. 

– Biết được ưu điểm, nhược điểm của đối thủ

Tại sao cần phải quan tâm, phân tích đối thủ cạnh tranh?
Tại sao cần phải quan tâm, phân tích đối thủ cạnh tranh?

Khi phân tích đối thủ cạnh tranh doanh nghiệp sẽ phát hiện ra được những điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ, để từ đó hoạch định cơ hội và thách thức doanh nghiệp mình phải đối mặt. 

– Biết được các nguy cơ cạnh tranh của đối thủ đến doanh nghiệp mình

Khi phân tích đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp sẽ xác định được các mối đe dọa và thách thức mà đối thủ cạnh tranh có khả năng đem lại. Khi nhận thức được điều này, sẽ giúp doanh nghiệp củng cố thêm chiến lược kinh doanh, đồng thời tìm cách đề phòng trước những rủi ro có thể gặp phải trong tương lai.

– Mở rộng chỗ đứng trên thị trường

Theo đó, khi phân tích đối thủ cạnh tranh còn giúp doanh nghiệp tạo cơ hội kinh doanh mới cho chính mình. Khi biết được đối thủ đang yếu ở mảng nào hay bỏ qua phân khúc nào trên thị trường, thì lúc này doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội đó để tạo ra những sản phẩm, thương hiệu mới đánh vào phân khúc này để tránh cạnh tranh trực tiếp. 

– Hỗ trợ đưa ra các chiến lược để vượt qua đối thủ

Khi khai thác thông tin về đối thủ cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp dự đoán được những bước đi của đối thủ đối với từng tình huống cụ thể. Từ đó đưa ra những chiến lược hiệu quả và phù hợp, tối đa hóa doanh thu cho doanh nghiệp. 

Nguồn thông tin về đối thủ cạnh tranh

Nguồn thông tin về đối thủ cạnh tranh là nơi có thể thu thập những thông tin liên quan đến đối thủ cạnh tranh, từ đó giúp cho các doanh nghiệp hiểu biết được đối thủ của mình và đưa ra các quyết định marketing hiệu quả.

Theo đó, có các nguồn thông tin cạnh tranh cơ bản như sau:

– Những nhân viên của các đối thủ cạnh tranh và những người mới tuyển dụng

Doanh nghiệp có thể có được những thông tin liên quạn đến đối thủ cạnh tranh như chiến lược và chính sách phát triển của họ từ những cuộc phỏng vấn xin việc hay từ các cuộc nói chuyện với nhân viên của đối thủ cạnh tranh.

Theo đó, hiện nay một số doanh nghiệp còn tìm cách đăng các thông báo tuyển dụng với mức lương hấp dẫn nhằm thu hút các ứng viên có kinh nghiệm để từ đó thu thập các thông tin mà họ mong muốn.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp còn tìm cách lôi kéo những người chủ chốt của đối thủ cạnh tranh bằng việc trả lương cao hơn hay chế độ đãi ngộ hậu hĩnh bởi đó là nguồn cung cấp thông tin đầy đủ và quan trọng cho các quyết định chiến lược của doanh nghiệp.

– Từ những người có quan hệ với đối thủ

Những khách hàng chủ chốt hoặc những khách hàng có quy mô lớn lớn hoặc có sức ảnh hưởng đáng kể đối với những người khác khác, luôn là nguồn thông tin đáng tin cậy để các đối thủ cạnh tranh có được các chiến lược thu hút khách hàng. Những người này luôn sẵn sàng cung cấp thông tin về chiến lược của đối thủ cạnh tranh cho công ty vì họ muốn thu được nhiều lợi ích hơn từ những tương tác của họ với công ty. Tuy nhiên, đôi khi họ nói quá về các chiến lược thu hút khách hàng của đối thủ, vì vậy doanh nghiệp cũng cần có cách kiểm tra kỹ lưỡng khi thu thập thông tin từ họ. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã cử nhân viên thu thập thông tin chính xác về chiến lược của đối thủ cạnh tranh cho khách hàng miễn phí. Mối quan hệ tốt giữa nhân viên công ty và khách hàng chính cũng có thể giúp họ hiểu sâu hơn về những chiến thuật mà đối thủ cạnh tranh sẽ sử dụng trong tương lai gần, chẳng hạn như tung ra sản phẩm mới, áp dụng giá hoặc khuyến mại.

– Từ những tài liệu đã xuất bản, những nguồn cung cấp thông tin công cộng

– Từ các tài liệu đã công bố, các nguồn thông tin đại chúng 

Thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng sẽ cho phép doanh nghiệp dự đoán những xu hướng trên thị trường, đối thủ cạnh tranh, nhận thức của công chúng và đối thủ cạnh tranh về sản phẩm và dịch vụ của họ, cũng như các chiến lược mà doanh nghiệp đang sử dụng. 

Đó là một trong những nền tảng để doanh nghiệp hoàn thiện chiến lược marketing và chiến lược kinh doanh của mình. Ngoài ra, các xu hướng công nghệ, các quy định của pháp luật và quy định hoặc thông tin về văn hóa khách hàng cũng có thể được tìm thấy trong các tài liệu công khai. 

Nguồn thông tin về đối thủ cạnh tranh
Nguồn thông tin về đối thủ cạnh tranh

Các nguồn dữ liệu thứ cấp cung cấp cho các nhà quản lý tiếp thị thông tin về đối thủ cạnh tranh thường bao gồm: 

– Nội lực doanh nghiệp 

– Báo cáo thường niên của công ty

 – Đăng ký sáng chế và bảo hộ nhãn hiệu 

– Tạp chí Kinh doanh và Thương mại 

– Công ty tư vấn 

– Hiệp hội thương mại 

– Quảng cáo thương mại

– Theo dõi các đối thủ cạnh tranh 

Để phân tích chính xác chiến lược hay sản phẩm của đối thủ cạnh tranh thì các doanh nghiệp có thể theo dõi từng đường đi nước bước của đối thủ. 

Theo đó, họ có thể mua ngay những sản phẩm mới từ đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu từng bộ phận để phân tích xem đối thủ cạnh tranh đã có chiến lược và cách thức sản xuất, marketing và phát triển sản phẩm như thế nào. Để từ đó, có những chiến lược về cách thức sản xuất, giá cả sản phẩm một cách hợp lý và tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments