Chủ Nhật, Tháng Mười Một 27, 2022
Google search engine
HomeDoanh nghiệpCạnh tranhTất tần tật về đối thủ cạnh tranh trong marketing

Tất tần tật về đối thủ cạnh tranh trong marketing

Các cá nhân và đơn vị phục vụ cùng phân khúc người tiêu dùng với bạn, kinh doanh cùng mặt hàng với bạn hoặc đưa ra mức giá tương tự cho sản phẩm của công ty bạn được coi là đối thủ cạnh tranh. Bài viết sau sẽ phân tích đối thủ cạnh tranh trong marketing.

Đối thủ cạnh tranh trong marketing

Đối thủ cạnh tranh trong marketing là gì?

Các cá nhân và đơn vị phục vụ cùng phân khúc người tiêu dùng với bạn, kinh doanh cùng mặt hàng với bạn hoặc đưa ra mức giá tương tự cho sản phẩm của công ty bạn được coi là đối thủ cạnh tranh. Trên thương trường, họ là đối thủ của bạn.

đối thủ cạnh tranh trong marketing

Phân loại đối thủ cạnh tranh trong marketing

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Các doanh nghiệp có nhiều khả năng gặp loại đối thủ này hơn các loại đối thủ khác vì đây là loại đối thủ khá điển hình. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp có thể không cạnh tranh được với công ty của bạn trong mọi lĩnh vực, nhưng họ sẽ có độ tương đồng cao với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn về nhiều mặt. Ví dụ, các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Vinamilk trong lĩnh vực sữa bột bao gồm Abbot, Nutifood và các công ty khác. Những đối thủ cạnh tranh này là những người duy nhất được lựa chọn chiến lược và kỹ thuật phân phối của riêng họ.

Đối thủ cạnh tranh gián tiếp

Đây là những người không bán các mặt hàng hoặc dịch vụ giống như bạn nhưng có chung một mục tiêu. Trong tương lai, loại đối thủ này có khả năng trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn. Ví dụ, nếu có hai công ty bán táo và nho, nhiệm vụ của công ty bạn là thuyết phục khách hàng rằng nếu họ muốn có trái cây, họ nên chọn táo vì chúng giàu dinh dưỡng hơn.

Đối thủ cạnh tranh trong tiềm thức

Để phát hiện ra hình thức cạnh tranh này, nhóm tiếp thị của bạn phải chuyển sự chú ý khỏi công ty và sang khách hàng. Các biến số thu hút khách hàng, cũng như mong muốn mở rộng của khách hàng sẽ được khám phá từ đó. Kết quả là, nó là đối tượng khó nhận ra nhất. 

Đối thủ cạnh tranh là đối tác 

Các doanh nghiệp trước đây là đối tác tin cậy và hiệu quả của bạn có thể đang phát triển mạnh và cạnh tranh với bạn, hưởng lợi từ những lần hợp tác trước đây của bạn. Công việc kinh doanh thường gặp nhiều sóng gió, và bạn không bao giờ biết điều gì có thể là trở ngại cho mình. 

Nhận diện, phân tích đối thủ cạnh tranh trong marketing

Xác định chiến lược của đối thủ cạnh tranh

đối thủ cạnh tranh trong marketing

Thâm nhập thị trường – Sản phẩm hiện có, thị trường hiện tại

Đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ tập trung vào việc bán nhiều sản phẩm hơn và cung cấp dịch vụ cho nhiều khách hàng hơn trong nhóm khách hàng hiện tại nếu họ sử dụng phương pháp thâm nhập thị trường. Để làm được điều này, các đối thủ phải nâng cao lòng tin và sự trung thành của khách hàng đối với các sản phẩm và dịch vụ của họ.

Phát triển sản phẩm – Sản phẩm mới, thị trường hiện tại

Với chiến lược phát triển sản phẩm, đối thủ của bạn sẽ tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới hoặc dạng biến thể, cải tiến mới để bán cho khách hàng hiện tại của bạn.

Đa dạng hóa – Sản phẩm mới, thị trường mới

Đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ tạo ra các mặt hàng và dịch vụ mới để bán cho khách hàng và thị trường mới nếu họ theo đuổi chiến lược đa dạng hóa. Đây là một chiến lược cạnh tranh có rủi ro cao thường chỉ thích hợp với những công ty có nền tảng và nguồn lực mạnh.

Xác định điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cạnh tranh

đối thủ cạnh tranh trong marketing

Để xác định điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh trang trong marketing , bạn cần thu thập các thông tin về: 

Tình hình kinh doanh của đối thủ 

Tình hình sản xuất của đối thủ 

Tình hình tiếp thị của đối thủ

Thông tin thu thập được về đối thủ cạnh tranh trong marketing càng chi tiết, chính xác thì bạn càng dễ dàng xác định được điểm mạnh, yếu của đối thủ

Có 3 chỉ tiêu cơ bản phản ánh tương đối chính xác điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cạnh tranh. Đó là:

  • Thị phần là phần thị trường mà đối thủ nắm giữa hay phần khối lượng bán ra của đối thủ cạnh tranh trên thị trường mục tiêu
  • Trí phần là thị phần về lý trí của khách hàng. Tỷ lệ khách hàng nêu tên đối thủ cạnh tranh khi trả lời câu hỏi: hãy nêu tên công ty đầu tiên bạn nghĩ tới khi nhắc đến ngành hàng.
  • Tâm phần là thị phần về tình cảm hay trái tim của khách hàng. Tỷ lệ khách hàng nêu tên đối thủ khi trả lời câu hỏi: hãy nêu tên công ty, thương hiệu mà bạn muốn mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ.
RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments