Chủ Nhật, Tháng Mười Một 27, 2022
Google search engine
HomeDoanh nghiệpCạnh tranhThông tin về đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn

Thông tin về đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn

Có thể nói đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là một trong ba loại đối thủ cạnh tranh mà doanh nghiệp cần phải đặc biệt chú trọng đến. Vậy đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là gì? Khả năng nhận biết đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn? Trong khuôn khổ bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc trên.

Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn

Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là gì?

Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn có tên tiếng Anh là Potential Competitors. Theo đó đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là các doanh nghiệp, cá nhân, đơn vị chưa xuất hiện trên lĩnh vực mà bạn kinh doanh trên thị trường hoặc đã xuất hiện nhưng chưa cung cấp bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào cho thị trường. Đây được xem là loại đối thủ cạnh tranh có mối đe dọa lớn ảnh hưởng tới thị trường và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp bạn trong tương lai.

Theo đó, mức độ cạnh tranh trong tương lai sẽ bị chi phối bởi nguy cơ xâm nhập của các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn. Nguy cơ này phụ thuộc vào các rào cản xâm nhập ngành thể hiện qua phản ứng của các đối thủ cạnh tranh hiện có.

Thông tin về đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn
Thông tin về đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn

Đặc điểm của đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn

Dựa trên khái niệm về đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn thì có thể rút ra được một số đặc điểm về công nghệ mới và tài chính của đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn như sau:

– Về công nghệ, họ đã có một khoảng thời gian để hiểu thị trường hoạt động như thế nào, hiểu  các công ty  hoạt động trong ngành. Họ tham gia  thị trường khi  có sự đột phá về công nghệ mới, chất lượng và hiệu quả vượt trội hơn hẳn các công ty hiện nay

– Về mặt tài chính, họ sẽ sử dụng các chương trình khuyến mãi hoặc quảng cáo đại trà để đẩy nhanh tốc độ chiếm lĩnh thị trường. Khách hàng  dễ  bị thu hút bởi các chương trình hấp dẫn. 

Như vậy, các công ty mới thường sẽ khôn  tham gia  thị trường trừ khi chúng có những đặc điểm khác biệt hơn so với các công ty đã thành lập trên thị trường. Bởi vì sự cạnh tranh là rất lớn và những người mới  có thể  phải bỏ cuộc.

Nếu họ không vượt trội về mặt công nghệ, các đối thủ  tiềm năng có thể mạnh về tài chính. Họ sẽ sử dụng quảng cáo và khuyến mại để chiếm lĩnh thị trường. Khách hàng sẽ chú ý đến các chương trình khuyến mãi của bạn và sử dụng chúng. Dùng thử sản phẩm và dịch vụ.

Đặc điểm của đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn
Đặc điểm của đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn

Khả năng nhận biết đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn

Cc đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn phổ biến hiện nay mà bạn có thể nhận biết gồm:

– Các công ty cạnh tranh trên cùng sản phẩm, dịch vụ hoặc thị trường có liên quan: Họ có thể không tạo ra sản phẩm, dịch vụ hoặc cung cấp thị trường giống như bạn, nhưng chúng có liên quan với nhau. 

– Các công ty sử dụng các công nghệ liên quan nhằm tối đa hóa lợi nhuận bằng cách mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ. Họ sẽ dễ dàng chuyển từ  cạnh tranh tiềm năng (hay cạnh tranh tiềm ẩn) sang cạnh tranh trực tiếp với bạn. Các công ty đã nhắm đến phân khúc thị trường  mục tiêu chính

– Với sản phẩm không liên quan: các công ty đối thủ cùng hướng với thị trường khách hàng

– Các công ty đến từ các khu vực địa lý khác nhau và có các sản phẩm tương tự: Điều này dễ xảy ra hơn khi ranh giới giữa các quốc gia và khu vực bị “xóa nhòa”. Những rào cản đối với chính sách kinh tế và luật pháp của đất nước. Các quốc gia cởi mở hơn sẽ giúp các công ty nước ngoài thâm nhập thị trường và cạnh tranh với bạn dễ dàng hơn. Các công ty cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự cho bạn ở các khu vực địa lý khác hoàn toàn có thể trở thành đối thủ cạnh tranh tiềm năng. 

– Start-up được tổ chức bởi các quản lý, nhân viên cũ của công ty hiện tại: Trong nhiều trường hợp, công ty của bạn có một nhóm quản lý, nhân viên cũ nghỉ việc và tách ra để thành lập công ty riêng của họ. Họ cùng ngành, làm ra những sản phẩm phù hợp và cung cấp những dịch vụ phù hợp mà công ty cũ từng cung cấp. Những người quản lý và nhân viên cũ của bạn cũng có thể trở thành đối thủ cạnh tranh tiềm năng.

Khả năng nhận biết đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn
Khả năng nhận biết đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn

Phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn

Lý do cần phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn

Việc phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn góp một phần quan trọng trong sự hoạch định chiến lược cũng như tạo ra tầm nhìn cho doanh nghiệp. Theo đó, đặt ra một số lý do cần thiết phải phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn như sau:

– Xác định các đối thủ cạnh tranh tiềm năng có thể tham gia vào ngành 

Nếu một đối thủ cạnh tranh tham gia vào thị trường, điều này sẽ dẫn đến tăng khả năng  sản xuất và cung ứng của ngành. Các công ty đang cạnh tranh gay gắt trong thời đại ngày nay về thuộc tính sản phẩm, tiện ích dịch vụ, khuyến mãi, giảm giá… việc nắm bắt thông tin và dự đoán sự gia nhập của các đối thủ tiềm năng sẽ đặt chỗ và thực hiện bước tiếp theo giúp bạn xây dựng kế hoạch phát triển tốt cho mình. 

– Các công ty cải tiến sản phẩm và dịch vụ của họ một cách kịp thời 

Nhiều cạnh tranh hơn đồng nghĩa với việc kinh doanh của bạn có nhiều áp lực hơn. Công ty của bạn  cần làm việc hiệu quả hơn, phát triển thêm nhiều tính năng và tiện ích mới, đáp ứng cao nhu cầu của khách hàng. Bạn cần phân tích các đối thủ  tiềm năng để nhanh chóng cải tiến sản phẩm và dịch vụ của công ty. 

– Xác định các rào cản gia nhập ngành 

Phân tích các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn cũng có thể giúp xác định các rào cản gia nhập ngành. Rào cản của đối thủ cạnh tranh thực chất là những rào cản mà công ty của bạn đã  hoặc đang gặp phải. Cần phân tích để nhanh chóng đánh giá lại các rào cản thị trường  đang làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh doanh.

Lợi ích của việc phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn

Việc phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cụ thể là:

– Là các đối thủ  tiềm năng tham gia  thị trường, họ tăng cường cung cấp và năng suất và nhanh chóng cạnh tranh với các công ty khác trong các chương trình khuyến mại, dịch vụ và  tính năng sản phẩm. Khi phân tích và tìm hiểu sự gia nhập của các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn, các công ty xây dựng kế hoạch dự phòng và phát triển kịp thời cho giai đoạn tiếp theo. 

– Cho phép các công ty nhanh chóng xác định các rào cản  gia nhập. Những rào cản mà đối thủ của bạn gặp phải cũng  là những rào cản mà công ty bạn  phải đối mặt. Cần phân tích kịp thời để ước tính tốc độ phát triển của doanh nghiệp. 

– Khi có nhiều đối thủ cạnh tranh phát triển, các công ty cảm thấy áp lực hơn. Đây được xem là động lực kinh doanh để  tăng năng suất hoạt động và phát triển thêm nhiều tiện ích, tính năng mới.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments