Chủ Nhật, Tháng Mười Một 27, 2022
Google search engine
HomeDoanh nghiệpCạnh tranhPhân tích đối thủ cạnh tranh gián tiếp

Phân tích đối thủ cạnh tranh gián tiếp

Phân tích đối thủ cạnh tranh gián tiếp hỗ trợ các công ty trong việc tạo ra các ý tưởng mới và hiểu rõ hơn về khách hàng của họ. Bạn sẽ hiểu biết về phân tích đối thủ cạnh tranh gián tiếp trong bài viết này.

Đối thủ cạnh tranh gián tiếp

đối thủ cạnh tranh gián tiếp

Đối thủ cạnh tranh gián tiếp là gì?

Đối thủ cạnh tranh gián tiếp là một công ty bán một sản phẩm khác nhau nhưng đáp ứng cùng một nhu cầu của người tiêu dùng hoặc giải quyết cùng một vấn đề.

Ví dụ : Trên cùng một khu phố, 2 nhà hàng món ăn Việt sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nhau. Còn nhà hàng món ăn Âu sẽ là đối thủ cạnh tranh gián tiếp của 2 nhà hàng món ăn Việt.

Nhận biết đối thủ cạnh tranh gián tiếp

đối thủ cạnh tranh gián tiếp

Xác định các giải pháp tương tự

Các công ty giải quyết một vấn đề có thể so sánh được cho nhóm khách hàng mục tiêu của bạn là đối thủ cạnh tranh gián tiếp. Họ cung cấp cho bạn một tùy chọn khác. Thay vì sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, khách hàng của bạn có thể sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ cạnh tranh để thay thế.

Ví dụ, các công ty sản xuất mì ăn liền và phở cung cấp một giải pháp bữa ăn tương tự, đơn giản và nhanh chóng. Họ là đối thủ cạnh tranh gián tiếp 

 Xác định các giải pháp thay thế

Các công ty cung cấp các mặt hàng hoặc dịch vụ có thể được sử dụng để thay thế giải pháp của bạn được coi là đối thủ gián tiếp. Khách hàng sẽ chuyển sang sản phẩm và dịch vụ của đối thủ cạnh tranh để thay thế giải pháp mà tổ chức của bạn cung cấp vào thời điểm này. Quyết định này có thể được đưa ra vì sản phẩm và dịch vụ của đối thủ cạnh tranh tiện lợi hơn, giá cả phải chăng hơn hoặc đi kèm với chế độ bảo hành cao hơn, hoặc vì hình ảnh quảng cáo của đối thủ cạnh tranh tốt hơn của bạn.

Ví dụ, các công ty tạo ra giày chạy bộ có khả năng thoát nước tốt để thoải mái chạy dưới trời mưa là đối thủ cạnh tranh gián tiếp của các công ty sản xuất giày chạy bộ. Họ đã giải quyết vấn đề của những người chạy trong ngày mưa bằng cách làm việc cùng nhau và câu trả lời của họ có thể hoán đổi cho nhau.

Xác định các ngành tương tự

Các công ty cùng ngành với bạn là đối thủ gián tiếp. Khách hàng trong cùng một ngành có khả năng khá giống nhau. Họ có chung công nghệ, quy trình sản xuất và kênh phân phối. Trong cùng một ngành, gần như chắc chắn bạn sẽ phải đối mặt với hàng loạt đối thủ cạnh tranh gián tiếp.

Ví dụ, các công ty bảo hiểm xe hơi và bảo hiểm nhân thọ đều là những đối thủ gián tiếp. Cả hai đều làm việc trong ngành bảo hiểm.

Phân tích đối thủ cạnh tranh gián tiếp

đối thủ cạnh tranh gián tiếp

Sau khi xác định được đối thủ cạnh tranh gián tiếp, chúng ta nên phân tích đối thủ cạnh tranh gián tiếp ở các góc độ sau:

Phân tích sâu về sản phẩm, dịch vụ của họ 

Sản phẩm và dịch vụ là trọng tâm của mọi doanh nghiệp. Niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ tốt là nền tảng cho sự phát triển của doanh nghiệp. Bạn nên tiến hành khảo sát sâu các sản phẩm và dịch vụ của đối thủ gián tiếp để hiểu rõ hơn tại sao khách hàng lại lựa chọn các mặt hàng và dịch vụ đó. Bạn sẽ hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng mục tiêu của mình nhờ kết quả của cuộc điều tra này.

Bạn nên hỏi về những điều sau:

Các sản phẩm và dịch vụ của đối thủ có đáp ứng đầy đủ mong đợi của khách hàng không?

Khách hàng của bạn có hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không?

Nguyên nhân nào khiến khách hàng không hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của đối thủ cạnh tranh?

Bạn nên đánh giá các sản phẩm và dịch vụ của chính mình để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng dựa trên sự hiểu biết của bạn về các sản phẩm và dịch vụ của đối thủ cạnh tranh. Chỉ thông qua việc thấu hiểu và giải quyết mong muốn của khách hàng, bạn mới có thể thành công.

Phân tích cách họ đưa sản phẩm tiếp cận khách hàng 

Sản phẩm được đưa đến tay khách hàng thông qua các đối thủ cạnh tranh gián tiếp như thế nào? Kênh phân phối của họ là gì? Họ đang tập trung hoặc dự định tung ra những kênh phân phối nào? Khi tất cả các câu hỏi trên được trả lời, bạn sẽ có nhiều ý tưởng hơn để đưa các mặt hàng và dịch vụ đến với khách hàng mục tiêu của mình. Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng các sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi được phân phối và cung cấp theo cách hiệu quả nhất có thể. 

 Phân tích SWOT đối thủ cạnh tranh gián tiếp

Phân tích SWOT là một công cụ mạnh mẽ để xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của công ty bạn. Khi bạn tiến hành phân tích SWOT về sự cạnh tranh của mình, bạn có thể học và áp dụng nhiều thông tin cho công ty của mình.

Xét về lợi thế của đối thủ:

Bạn có tin rằng mình có thể học hỏi và làm theo một cách có chọn lọc mà vẫn giữ được bản sắc riêng của mình không?

Bạn nên coi điểm mạnh của đối phương như một giới hạn, một điểm dưới đây mà bạn không được phép sa ngã.

Cố gắng mở rộng công ty của bạn để lợi thế của đối thủ cạnh tranh trở thành tiêu chuẩn.

Đối với điểm yếu của đối thủ

Bạn hãy cố gắng khắc phục các điểm yếu tương tự giống họ.

Bạn hãy suy nghĩ tìm giải pháp khắc phục. Đó có thể cũng là lời giải cho doanh nghiệp của bạn.

Bạn hãy ghi nhớ điểm yếu của đối thủ để tận dụng tạo lợi thế cạnh tranh.

Đối với cơ hội của đối thủ

Bạn hãy suy nghĩ tại sao đối thủ chưa nắm bắt, thực hiện cơ hội.

Bạn hãy biến cơ hội của đối thủ trở thành những điều thực tế được triển khai ở doanh nghiệp của bạn.

Đối với mối đe dọa của đối thủ: Bạn hãy suy nghĩ tránh, vượt qua các mối đe dọa giống đối thủ

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments