Doanh thu cận biên là gì? Nếu bạn chuẩn bị bắt đầu kinh doanh nhưng còn mơ hồ không biết doanh thu cận biên là gì, thì bài đọc ngày hôm nay chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết thắc mắc về điều đó.
Doanh thu cận biên
Doanh thu cận biên là gì?
Doanh thu cận biên (MR) trong tiếng anh gọi là marginal revenue là nhờ vào việc doanh nghiệp hay chủ cửa hàng bán thêm một đơn vị sản phẩm để tăng doanh thu cho mình. Ở một mức sản lượng nhất định doanh thu cận biên có thể không đổi, nps giảm dần theo quy luật lợi nhuận và chậm lại cho đến khi mức sản lượng tăng lên. Sau đó, các công ty tiếp tục cạnh tranh hoàn hảo và sản xuất sản lượng đến khi doanh thu cận biên và chi phí cận biên là bằng nhau.
Việc xác định doanh thu cận biên giúp công ty xác định doanh thu được tạo ra từ một đơn vị sản phẩm. Nhờ đó việc tính toán để tối đa hóa lợi nhuận của công ty có thể dựa theo cách sản xuất tới mức chi phí cận biên bằng với doanh thu cận biên. Khi doanh thu cận biên giảm xuống bằng chi phí cận biên các công ty thường thực hiện phân tích chi phí- lợi ích và ngừng sản xuất.
Doanh thu cận biên có ý nghĩa như thế nào?
Việc hạ giá thành để có thể bán được nhiều sản phẩm là cách mà khá nhiều doanh nghiệp áp dụng. Theo đó, dù số lượng sản phẩm bán được tăng nhưng doanh thu cận biên sẽ giảm và doanh nghiệp sẽ có lãi rất ít, thậm chí không có lãi.
Do đó, nếu dựa vào doanh thu cận biên thì doanh nghiệp cần nghiên cứu cẩn thận để đưa ra chính sách phù hợp, đảm bảo doanh thu cận biên phù hợp với chi phí đầu vào, chi phí sản xuất. Nếu mục đích chính của chiến dịch kinh doanh mà doanh nghiệp đang thực hiện là lợi nhuận thì việc bán được nhiều sản phẩm nhưng không có lãi hoặc lãi ít thì chiến dịch đó không hiệu quả. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp muốn nhiều người biết đến sản phẩm, chất lượng dịch vụ của mình bằng cách hạ giá thành để nhiều người có điều kiện trải nghiệm sản phẩm dịch vụ thì có thể mang lại hiệu quả nhưng đồng thời doanh nghiệp phải chấp nhận hòa vốn thậm chí là lỗ vốn.
Doanh thu cận biên được tính như thế nào?
Doanh thu cận biên được tính bằng công thức sau:
MRq = TRq – TR(q-1) |
Trong đó:
- MRq là doanh thu cận biên của sản phẩm thứ q
- TRq là tổng doanh thu bán được sản phẩm q
- TR(q-1) là tổng doanh thu nhờ bán một khối lượng hàng hóa ít hơn (q-1)
Ví dụ: Một công ty bán được 10 đôi giày với giá 2.000.000 đồng. Công ty quyết định gia tăng sản lượng bán lên 11 đôi giày với giá 2.200.000 đồng. Như vậy, doanh thu biên của sản phẩm thứ 11 là 200.000 đồng.
Đây là ví dụ trong môi trường cạnh tranh hoàn hảo. Tuy nhiên, người nhập hàng cũng mong muốn có thể mua được sản phẩm với giá tốt. Vì vậy, việc thương lượng giá cả khi mua nhiều sản phẩm giữa người bán và người mua chắc chắn xảy ra. Nếu công ty bán giày với giá 199k/đôi thì:
– Tổng doanh thu khi bán 1 đôi giày = 11 x 199.000 = 2.189.000 đồng
– Tổng doanh thu khi bán 10 đôi giày = 2.000.000 đồng
>> Doanh thu tăng thêm khi bán đôi giày thứ 11 = 2.189.000 – 2.000.000 = 189.000 đồng
Như vậy khi bán thêm một sản phẩm (cụ thể là đôi giày thứ 11), công ty chỉ thu về 189.000 đồng thay vì 199.000 đồng. Điều đó đồng nghĩa với việc công ty sẽ nhận thêm được 199.000 đồng cho sản phẩm thứ 101 nhưng đồng thời họ cũng mất đi 10.000 đồng cho mỗi đôi giày (tổng là 10 đôi giày).
Điều này cũng hoàn toàn phù hợp theo nguyên tắc cung cầu: Giá tăng thì nhu cầu giảm và ngược lại giá giảm thì cầu tăng.
Lưu ý: Doanh thu cận biên âm khi mà sản lượng tạo ra quá lớn doanh nghiệp buộc phải hạ giá thành ở mức thấp để tiêu thụ sản phẩm.
Có thể tham khảo thêm tại đây: chi phí doanh thu cận biên