Chủ Nhật, Tháng Mười Một 27, 2022
Google search engine
HomeCông nghệ thông tin - thương mại điện tửCông nghệ thông tin và truyền thông là gì?

Công nghệ thông tin và truyền thông là gì?

Với thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay thì vai trò của công nghệ thông tin và truyền thông lại ngày càng được coi trọng. Vậy công nghệ thông tin và truyền thông là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây.

Khái quát về công nghệ thông tin và truyền thông

Công nghệ thông tin và truyền thông là gì?

Công nghệ Thông tin & Truyền thông thường được gọi là ICT (viết tắt của Information & Communication Technology), là một thuật ngữ thường được sử dụng như một từ đồng nghĩa rộng hơn cho Công nghệ Thông tin  (IT), nhưng thường là một thuật ngữ chung để nhấn mạnh vai trò của truyền thông hợp nhất và sự kết hợp của viễn thông (đường dây điện thoại và tín hiệu không dây), hệ thống quản lý tòa nhà thông minh và hệ thống nghe-nhìn trong công nghệ thông tin hiện đại.

 Theo đó, ta có thể hiểu đơn giản ICT là sự kết hợp của công nghệ thông tin và công nghệ truyền thông nhằm tạo nên sự kết nối và chia sẻ dữ liệu với nhiều hình thức khác nhau.

Công nghệ thông tin và truyền thông là gì?
Công nghệ thông tin và truyền thông là gì?

Vai trò của công nghệ thông tin và truyền thông

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay cùng với đại dịch covid khiến nhiều hoạt động phải thực hiện thông qua phương thức trực tiếp thì vai trò của công nghệ thông tin và truyền thông ngày càng được chú trọng, cụ thể là:

Ngày nay, công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) tràn ngập mọi ngành và  lĩnh vực trong cuộc sống của chúng ta. Cho dù bạn là cá nhân hay tổ chức, biết cách làm việc với công nghệ ICT sẽ cho phép kết nối nhanh hơn và thuận tiện  hơn. Ngoài ra, nhờ sự phát triển của CNTT-TT, cuộc sống của người dân đã trở nên thoải mái hơn. ICT liên quan đến các phát minh, và nhờ ICT, nó lập trình cho các robot thay thế bàn tay của người lao động, mang lại hiệu quả công việc vượt trội.

Ngoài tác động to lớn đến xã hội, CNTT và truyền thông đang được sử dụng thành công trong các trường học. Việc sử dụng CNTT-TT giúp nâng cao chất lượng giáo dục và học tập, nhờ vào tính hữu ích của Internet. Nhờ quá trình này, học sinh tiếp thu nhanh  hơn các định dạng sau: video, hình ảnh trên internet. Ngoài ra, CNTT-TT còn là một tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng giáo dục và trình độ phát triển của  quốc gia. Mặc dù những lợi ích của CNTT và truyền thông đối với ngành giáo dục là rất lớn, nhưng vẫn còn  một số nhược điểm. Nó dành cho những giáo viên lớn tuổi gặp khó khăn trong việc cập nhật chương trình giảng dạy và  sử dụng CNTT trong quá trình giáo dục và học tập. 

Đối với doanh nghiệp 

Việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để làm bàn đạp là một cách làm sáng tạo. Tuy nhiên ở Việt Nam, việc đầu tư ICT chưa đủ cao, nhất là với các doanh nghiệp bỏ và vừa. 

Tiết kiệm chi phí vì phải thuê nhiều nhân công.  Quy trình sản xuất được tự động hóa chuyên nghiệp.  Nhanh chóng nắm bắt xu hướng và sản phẩm 

Giao dịch trực tuyến nhanh chóng và tiết kiệm công sức, thời gian di chuyển.

Vai trò của công nghệ thông tin và truyền thông
Vai trò của công nghệ thông tin và truyền thông

Quá trình phát triển công nghệ thông tin và truyền thông ở Việt Nam

Triển vọng thị trường công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) của Việt Nam rất mạnh mẽ, với tốc độ tăng trưởng trung bình 8% từ năm 2016 đến năm 2020. Khi Việt Nam chuyển đổi thành trung tâm sản xuất cho cả phần cứng và dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông như gia công phần mềm phát triển và phát triển, ngành CNTT-TT (đặc biệt là phần mềm và dịch vụ) có nhiều tiềm năng để tăng lượng tuyển dụng doanh nghiệp.

Chính phủ Việt Nam đã xác định công nghệ thông tin và truyền thông là một ngành  đóng góp lớn vào sự phát triển của đất nước, xác định mục tiêu đến năm 2020 và đưa ra Kế hoạch tổng thể về Công nghệ thông tin nhằm đưa Việt Nam trở thành một nước có nền CNTT-TT tiên tiến. Chính phủ đã cam kết đầu tư khoảng 415 triệu đô la Mỹ từ ngân sách quốc gia vào lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông vào năm 2020.

Theo đó bốn lĩnh vực trọng tâm về công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) mà Việt Nam đang hướng đến:

  • Cải thiện môi trường chính sách.
  • Phát triển nguồn nhân lực ICT.
  • Phát triển doanh nghiệp ICT và thương hiệu, sản phẩm và thị trường.
  • Thu hút đầu tư vào xây dựng khu CNTT và phần mềm nguồn mở.

Các công ty hoạt động trong thị trường CNTT-TT Việt Nam có thể được hưởng các biện pháp hỗ trợ của chính phủ như ưu đãi thuế và  thủ tục hành chính được đơn giản hóa. Khu công nghệ cao mới sẽ được xây dựng từ năm 2015 đến năm 2030 với sự kết hợp giữa chỉ đạo của chính quyền trung ương, nguồn vốn của chính quyền địa phương và vốn tư nhân. Các công ty trong lĩnh vực phần mềm hoặc khu công nghệ cao sẽ được  hỗ trợ và khuyến khích thêm. Sự phát triển của các khu công nghệ cao sẽ trực tiếp tạo ra nhu cầu về các sản phẩm và giải pháp CNTT-TT, đồng thời góp phần  hiện đại hóa nền kinh tế.

Quá trình phát triển công nghệ thông tin và truyền thông ở Việt Nam
Quá trình phát triển công nghệ thông tin và truyền thông ở Việt Nam

Cách khía cạnh ICT được Việt Nam chú trọng:

– Phần cứng máy tính:

Các sản phẩm chủ yếu được sản xuất tại Việt Nam là linh kiện máy tính, linh kiện điện tử và điện thoại di động.

– Viễn thông vô tuyến:

Viễn thông chiếm khoảng 1/4 tổng doanh thu của ngành CNTT và sử dụng 15% số người làm việc trong ngành CNTT-TT. Điện thoại di động tạo ra gần 90% doanh thu của các nhà thầu phụ và đóng vai trò hàng đầu trong sự phát triển nhanh chóng của ngành viễn thông. 

Ngành viễn thông Việt Nam tiếp tục cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong ngắn hạn và dài hạn. Tiềm năng tư nhân hóa  các nhà cung cấp dịch vụ lớn như Mobifone được kỳ vọng sẽ đóng vai trò thúc đẩy thị trường áp dụng nhanh hơn  công nghệ tiên tiến và dịch vụ chất lượng cao hơn cho các nhà khai thác lớn trong khu vực và toàn cầu tiếp tục thu hút sự chú ý của.

– Phần mềm:

Lĩnh vực phần mềm đang phát triển với tốc độ trung bình 30% mỗi năm với hơn 1000 công ty hoạt động trong lĩnh vực này, sử dụng khoảng 70.000 người.  Trong những năm gần đây, Việt Nam đã nổi lên như một điểm đến cho gia công phần mềm, cạnh tranh với Ấn Độ, Trung Quốc và Philippines.  Là một điểm đến gia công phần mềm, Việt Nam đứng thứ 8 theo báo cáo nghiên cứu từ AT Kearney.

Các lĩnh vực cơ hội bao gồm CRM, kinh doanh thông minh, ERP, quản lý nguồn nhân lực, phân tích dữ liệu và cơ sở dữ liệu / trung tâm dữ liệu, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

– Điện toán đám mây:

Điện toán đám mây đang  gia tăng nhờ sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam, bao gồm tăng doanh thu  và  tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất và gia công thiết bị điện tử. Các động lực tăng trưởng chính là giảm chi phí vốn và chi phí vận hành cũng như tính linh hoạt được cung cấp bởi các giải pháp đám mây.

– Dịch vụ IT:

Thị trường dịch vụ CNTT-TT có tiềm năng tăng trưởng mạnh  do nhu cầu về các dự án  hạ tầng kỹ thuật số trong các lĩnh vực như dịch vụ tài chính / ngân hàng (fintech), viễn thông, năng lượng, nông nghiệp, công nghiệp thông minh và chính phủ.

– Nội dung kỹ thuật số:

Nội dung kỹ thuật số đã phát triển đáng kể trong thập kỷ qua. Khu vực mới nổi tiếp tục phát triển và trưởng thành và không có dấu hiệu chững lại. Việc sử dụng nội dung  số trên máy tính vẫn chiếm một phần đáng kể trong lượng truy cập internet của Việt Nam, nhưng  khi lượng truy cập internet di động và truy cập mạng xã hội di động tăng lên, thị phần này đang giảm dần. Tương tác xã hội là một hoạt động trực tuyến rất quan trọng đối với người Việt Nam, và Facebook đã khẳng định mình là một nền tảng  truyền thông xã hội lớn.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments