Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024
Google search engine
HomeKinh doanhCách tính doanh số bán hàng. Cách quản lý và thúc đẩy...

Cách tính doanh số bán hàng. Cách quản lý và thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả

Cách tính doanh số bán hàng là điều vô cùng quan trọng đối với người bán hàng, cách tính doanh số bán hàng giúp cho người bán có thể nắm bắt được tình hình của doanh nghiệp, hiện nay nhiều người vẫn còn nhầm giữa doanh thu bán hàng và doanh số bán hàng, nhầm giữa cách tính doanh số bán hàng và cách tính doanh thu bán hàng vì vậy việc nhận biết một cách toàn diện là điều vô cùng cần thiết.

Doanh số bán hàng là gì?

Khái niệm doanh số bán hàng

Doanh số bán hàng là tổng số tiền mà doanh nghiệp thu được từ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp,đã buôn bán trong một khoảng thời gian nhất định. Doanh số được tính tổng cả khoản tiền đã thu được và cả khoản tiền chưa thu được từ hoạt động kinh doanh. 

quản lý doanh số bán hàng
Quản lý doanh số bán hàng

Ý nghĩa của doanh số

Xem thêm: Doanh số và doanh thu

Doanh số của doanh nghiệp thể hiện hiệu quả bán hàng, qua đó, có thể đánh giá được năng lực của đội ngũ bán hàng, hiệu quả của chiến lược bán sản phẩm, về giá, về kênh phân phối, chiến lược tiếp thị, truyền thông,…

Để có thể đạt được doanh số cao cần có sự phối hợp của nhiều bộ phận trong doanh nghiệp, đặc biệt là bộ phận bán hàng và bộ phận Marketing.

Cách tính doanh số bán hàng

thúc đẩy doanh số bán hàng
Quản lý và thúc đẩy doanh số bán hàng

Sau khi ta đã nắm rõ được khái niệm doanh số là gì thì chắc chắn các bạn cần phải nắm rõ được cách tính doanh số như thế nào. Công thức tính doanh số cực kỳ đơn giản nó chính là tích của tổng số lượng sản phẩm bán và giá. Doanh số sẽ được xác định đơn giản dựa trên toàn bộ số lượng sản phẩm doanh nghiệp đã bán ra ngoài thị trường nhân với giá bán của sản phẩm.

Doanh số = đơn giá bán x sản lượng

Ví dụ là: Cửa hàng B kinh doanh về áo đi nắng, với giá 100.000 đồng/áo ra thị trường. Chỉ tính riêng trong ngày 25/08/2021 thì cửa hàng đã bán được 100 chiếc áo cùng loại, khi đó doanh số của cửa hàng sẽ được xác định như sau:

100 x 100.000 = 10.000.000 đồng

Như vậy, chỉ tính riêng ngày 25/08/2021 thì doanh số bán hàng mà cửa hàng B đã được là 10.000.000 đồng.

Cách thúc đẩy tăng doanh số cho doanh nghiệp: Về cách thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp thì có nhiều cách, doanh nghiệp sử dụng càng nhiều và càng hiệu quả thì mang lại doanh số càng cao, như là:

Chiết khấu: Chiết khấu đây là một cách đem lại hiệu quả vô cùng lớn trong quá trình thúc đẩy doanh thu với tần suất thường xuyên liên tục. Tạo ra cuộc thi: Bên cạnh những chiết khấu cho khách hàng thì bạn nên tạo ra những cuộc thi hay vui chơi với nhiều giải thưởng không nhất thiết là giá trị để có thể khuyến khích khách hàng mua sắm và để quảng bá cho thương hiệu đến khách hàng không mất nhiều chi phí quảng cáo.

Cung cấp nhiều dịch vụ: Cần Cung cấp đến cho khách hàng những trải nghiệm thú vị và mới mẻ nhất. Áp dụng cho cả những khách hàng mới và những khách hàng cũ để khách hàng có những trải nghiệm mới mẻ. Cần biết rằng những dịch vụ miễn phí luôn là những thông điệp thu hút khách hàng nhất bởi vậy luôn xây dựng những dịch vụ miễn phí để thu hút khách hàng.

Xây dựng cách quản lý doanh thu bán hàng

Để có thể quản lý doanh thu bán hàng hiệu quả, chưa cần kể đến việc cách tính doanh thu bán hàng, việc trước tiên bạn cần làm là xây dựng 1 hệ thống có khả năng:

– Nên tổng hợp tất cả dữ liệu thu chi tại một nơi: Tất cả các nguồn dữ liệu từ doanh thu, doanh số, chi phí, công nợ, v.v đều cần phải được tổng hợp về một nơi duy nhất để không tốn thời gian tìm kiếm khi cần và tránh tình trạng thất lạc.

Khi tổng hợp các nguồn dữ liệu này không chỉ giúp quản lý và đánh giá doanh thu bán hàng, chi phí, dòng tiền của doanh nghiệp tốt hơn, mà còn có thể trích xuất ra ngày để phục vụ cho việc so sánh và ra các quyết định chiến lược.

– Nên xây dựng quy trình nhập: Việc nhập dữ liệu nên được đồng bộ và có duy một quy tắc chung để các dữ liệu được đồng nhất. Ví dụ như, báo cáo doanh thu của các cửa hàng đều có 1 bố cục và chỉ số.

– Xây dựng kỹ năng phân tích dữ liệu: Người phân tích các loại dữ liệu này không cần phải là một chuyên gia phân tích số liệu, nhưng vẫn cần nên có quy trình đánh giá lại các số liệu trong tình hình vận hành, và biết được những insight gì có thể có được từ những biểu đồ, đồ thị, con số mà họ có.

Làm thế nào để có thể thúc đẩy doanh số bán hàng?

tính doanh số bán hàng
Tính doanh số bán hàng chính xác

Bán hàng cho những khách hàng ở cấp bậc cao hơn: Hầu hết điểm chung ở các nhân viên bán hàng thường chọn những khách hàng cấp thấp hơn có thể là vì họ cảm thấy dễ trao đổi khi liên lạc với những người này. Hoặc có thể là những khách hàng cấp thấp phổ biến hơn. Những khách hàng này sẵn sàng nghe những gì bạn trình bày, nhưng họ thường khó để đưa ra quyết định, đặc biệt là các đơn hàng lớn.

Vì vậy nếu bạn muốn thúc đẩy lên doanh số bán hàng hãy chọn những người có thể mua được ở phân khúc giá cao để liên lạc bán hàng, họ sẽ có thể giúp bạn mua được một số lượng hàng lớn hơn và doanh số bán hàng của bạn cũng sẽ từ đó tăng cao hơn.

– Bán giải pháp chứ không phải sản phẩm hoặc là dịch vụ

Bạn Nên hiểu rằng khách hàng tiềm năng cần mua một giải pháp hoặc kết quả từ bạn chứ không phải sản phẩm hay là dịch vụ đâu. Giống như khi mà bạn thuê một huấn luyện viên, cái bạn cần là kết quả nhận được sau quá trình tập luyện khổ cực. khách hàng cũng tương tự như bạn. Họ không phải mua dịch vụ tiếp thị mà họ cần tăng doanh thu của họ, không phải mua máy móc thiết bị, mà muốn hiệu quả sản xuất, có thể là chất lượng cuộc sống, Vì vậy hãy cung cấp cho khách hàng giải pháp là họ cần chứ không phải sản phẩm hay dịch vụ một cách đơn thuần.

– Tập trung vào mục tiêu và thách thức hơn.

Hầu hết các nhân viên bán hàng bán sản phẩm của mình bằng cách ca ngợi những lời khen có cánh về tính năng tuyệt vời và lợi ích của nó. Tuy nhiên, cách tiếp cận này không giải quyết được những gì khách hàng tiềm năng của bạn thực sự quan tâm nhất.

Thay vì tập trung vào những ưu điểm của sản phẩm, hãy đặt câu hỏi và lắng nghe để hiểu những gì khách hàng muốn đạt được và những khó khăn họ phải vượt qua. Tìm hiểu khách hàng ở mức độ sâu hơn giúp xây dựng giá trị to lớn hơn trong mắt họ.

– Tìm hiểu ngân sách của khách hàng tiềm năng

Nhân viên bán hàng thường ra giá của họ cho khách hàng trước khi tìm hiểu ngân sách của khách hàng tiềm năng. Nhưng nếu tìm hiểu về ngân sách khách hàng sẽ đầu tư trước, bạn có thể phát triển một giải pháp tùy chỉnh cung cấp giá trị tối đa cho khách hàng mà cũng có lợi cho người bán.

– Cung cấp ba sự lựa chọn cho khách hàng tiềm năng của bạn

Các đề nghị bán hàng điển hình thường chỉ cung cấp một lựa chọn cho khách hàng tiềm năng thôi. Như vậy bạn đã vô tình bỏ lỡ một cơ hội rất lớn rồi. Một người có kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp sẽ hiểu được việc mình phải cung cấp những lựa chọn gì để phù hợp cho khách hàng tiềm năng của mình hơn. Thay vì cung cấp một lựa chọn, bạn nên cung cấp ba lựa chọn khác nhau để cho khách hàng xem xét và lựa chọn. Đầu tiên nên là lựa chọn ở mức đầu tư thấp nhất để đạt được kết quả cao như mong muốn nếu như bạn đang kinh doanh buôn bán có thể nói đây là sản phẩm phễu, lựa chọn thứ ba với ngân sách cao hơn nhưng cung cấp dịch vụ tốt hơn những gì các khách hàng yêu cầu, đây là lựa chọn mang lại lợi nhuận. Lựa chọn thứ hai là nên được cân bằng ở giữa để cân bằng giữa lợi nhuận và khách hàng. Bằng cách cung cấp ba lựa chọn cho khách hàng, bạn sẽ có hai lợi ích. Một là loại bỏ được việc khách hàng tìm đến đối thủ cạnh tranh của bạn. Thứ hai là có một cơ hội đạt được doanh thu cao nếu khách hàng chọn phương án hai hoặc là ba.

– Cách tạo sự khan hiếm của sản phẩm để thúc đẩy nhu cầu mua hàng của khách hàng đi lên cung-cầu.

Cách làm này bạn nên hết sức lưu ý vì có thể vi phạm pháp luật nhé, Mục đích cuối cùng của việc tạo ra sự khan hiếm cho dù có cố ý hay không là làm cho nhiều người mong muốn có sản phẩm đó hơn ngay cả với những người đang do dự cũng cảm thấy cần phải mua nó ngay bây giờ. 

Xem thêm: Sa thải người lao động vì không đạt doanh thu hàng tháng

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments