Thứ Tư, Tháng Hai 28, 2024
Google search engine
HomeChưa phân loạiCác hình thức của cơ chế ba bên

Các hình thức của cơ chế ba bên

 1- Khái niệm về cơ chế ba bên

Cơ chế ba bên là quá trình đặc biệt của quan hệ lao động, được Tổ chức Lao động quốc tế định nghĩa là: “Sự tương tác của Nhà nước, bên sử dụng lao động và bên lao động với tư cách là những đối tác bình đẳng và độc lập để tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề họ cùng quan tâm”.

Theo quan điểm của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), “Cơ chế ba bên có nghĩa là bất kể hệ thống các mối quan hệ lao động nào, trong đó Nhà nước, người sử dụng lao động, người lao động là những nhóm độc lập, mỗi nhóm thực hiện những chức năng riêng. Điều đó chỉ đơn thuần là sự chuyển đổi thành các mối quan hệ xã hội của các nguyên tắc dân chủ chính trị: tự do, đa số, sự tham gia của mỗi cá nhân vào những quyết định có liên quan tới họ. Nguyên tắc là những vấn đề chung nhưng cũng không có một đối tác đơn lẻ: Mỗi hệ thống quan hệ lao động được dựa trên sự kết hợp của các điều kiện lịch sử, chính trị, xã hội và văn hoá và mỗi hệ thống phát triển theo những nguyên tắc của cuộc chơi dưới ánh sáng của những thông số đó”.

Theo quan điểm này thì cơ chế ba bên là cơ chế hợp tác và chia sẻ trách nhiệm giữa Nhà nước, người sử dụng lao động và người lao động (thông qua các cơ quan, tổ chức đại diện chính thức của mỗi bên) để cùng nhau giải quyết những vấn đề phát sinh trong lĩnh vực lao động – xã hội vì một nền kinh tế thịnh vượng và vì một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Nhà nước, người sử dụng lao động và người lao động được gọi là các “đối tác xã hội” của cơ chế ba bên, trong đó mỗi đối tác đều có những vai trò nhất định. Tuy nhiên, bài viết này chỉ đề cập tới vai trò của tổ chức đại diện người lao động trong cơ chế ba bên.

Cơ chế ba bên là một cơ chế có hệ thống chủ thể đặc biệt, gồm người lao động – nhà nước – người sử dụng lao động. Hệ thống chủ thể này phản ánh một mối quan hệ xã hội rất phức tạp, trong đó, mặc dù có mối quan tâm chung là quan hệ lao động nhưng mỗi chủ thể đều có một loại lợi ích riêng.

Xem thêm: Dịch vụ pháp chế doanh nghiệp thuê ngoài (luật sư nội bộ) của Công ty Luật TNHH Everest

2-  Các hình thức của cơ chế ba bên

Để chỉ cơ chế ba bên, có nhiều thuật ngữ khác nhau được sử dụng, như “sự hợp tác ba bên”, “quan hệ ba bên”, “cơ chế ba bên”…

Cơ chế ba bên là một trong những hình thức chủ yếu của đối thoại xã hội. Sự thừa nhận đối thoại xã hội được xem là nguyên tắc nền tảng và là các giá trị cơ bản của Tổ chức Lao động quốc tế khi thực hiện các công việc của Tổ chức Lao động quốc tế. Liên minh châu Âu cũng hoạt động dựa trên nguyên tắc này.

Tổ chức Lao động quốc tế cho rằng mong muốn thiết lập, sử dụng cơ chế ba bên cũng như chất lượng hoạt động của cơ chế ba bên phụ thuộc nhiều vào sự tồn tại của hệ thống giá trị của xã hội nơi hệ thống ba bên đó vận hành. Hệ thống giá trị đó phản ánh sự chấp nhận nguyên tắc hợp tác, tham vấn và quan trọng nhất là đa nguyên. Tồn tại một cơ chế ba bên đồng nghĩa với việc quyền lực xã hội bị chia sẻ và đòi hỏi phải thừa nhận thực tế “tư bản” và “lao động” đại diện cho hai nhóm quyền lực quan trọng trong xã hội cũng như việc họ buộc phải hợp tác để tạo ra hàng hóa, dịch vụ và sự giàu có trong một nền kinh tế thị trường (vấn đề này sẽ được bàn thêm ở phần “Bản chất của cơ chế ba bên”).

Có một vài tranh luận trái chiều về tính dân chủ của cơ chế này. Cơ chế ba bên một mặt được tin là mở rộng dân chủ, bởi nó đảm bảo rằng số đông trong cơ cấu dân cư có tiếng nói trong việc làm các quyết định có ảnh hưởng đến họ nhưng mặt khác, cũng bị coi là sự hạn chế dân chủ bởi lẽ quyền ra quyết định chính sách được đặt vào tay tổ chức Người sử dụng lao động và Người lao động, mà nhũng tổ chức đó chỉ là đại diện của một vài nhóm lợi ích xã hội và không có cùng trách nhiệm giống như chính phủ hay quốc hội.

Thực tế cho thấy ở những nước có nền kinh tế phát triển cao, nhiều quyết định quan trọng của quốc gia được xử lí thông qua cơ quan ba bên – cách thức xây dựng chính sách được coi là dân chủ mà đối tác xã hội ở nhiều quốc gia còn đang hướng tới, nhưng cũng chính ở những nước này lại dấy lên tranh luận và lo ngại về sự thiếu dân chủ khi sử dụng cơ chế ba bên. Tổ chức Lao động quốc tế nhận định, dù có quan ngại về sự hạn chế dân chủ đầy đủ trong các hoạt động ba bên, cũng không thể vì thế mà đưa đến kết luận phải loại bỏ cơ chế ba bên khỏi hoạt động xây dựng chính sách bởi vì chính sự thủ tiêu cơ chế ba bên lại dẫn đến nguy cơ làm cho các chính sách trở nên thiếu dân chủ, thậm chí gây hại cho nền dân chủ.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý thành lập doanh nghiệp của Công ty Luật TNHH Everest

3- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết Các hình thức của cơ chế ba bên được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết Các hình thức của cơ chế ba bên có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments