Thứ Bảy, Tháng Chín 23, 2023
Google search engine
HomeDoanh nghiệpKiến thức về doanh nghiệpCác bước cần thiết để giải thể công ty của bạn

Các bước cần thiết để giải thể công ty của bạn

Cho dù đó là vì lý do tài chính, nghỉ hưu hay đơn giản là vì bạn đã có đủ công việc kinh doanh, thì có vô số vấn đề liên quan đến việc kết thúc hoạt động kinh doanh . Việc đóng cửa doanh nghiệp của bạn không dễ dàng như việc bạn chỉ cần treo một tấm biển “đã đóng cửa” trên cửa sổ. Có những phân nhánh về tài chính, các vấn đề về thuế và các mối quan hệ cá nhân với nhân viên, khách hàng và nhà cung cấp cần xem xét trong quá trình này .

Cho dù bạn là chủ sở hữu duy nhất, công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn (LLC) hay tập đoàn , các hướng dẫn sau đây sẽ giúp bạn nắm được những kiến ​​thức cơ bản để đóng cửa doanh nghiệp của mình theo cách kiểm soát và ít căng thẳng hơn.

Đóng cửa doanh nghiệp theo yêu cầu của các bài báo kinh doanh của bạn

giải thể công ty của bạn

Nếu bạn là chủ sở hữu duy nhất , bạn không cần phải lo lắng về việc đóng cửa theo các yêu cầu của tài liệu tổ chức kinh doanh. Đó là một sự kiện không mong muốn, nhưng đó là quyết định của riêng bạn mà không cần tham khảo ý kiến ​​của các đối tác hoặc thành viên hội đồng quản trị.

Nếu doanh nghiệp của bạn là một công ty hợp danh không có thỏa thuận hợp tác bằng văn bản, thì tất cả những gì bạn cần làm là thông báo cho đối tác của bạn về mong muốn rõ ràng của bạn để rút khỏi quan hệ đối tác. Làm điều này bằng văn bản là phương pháp tốt nhất.

Mặt khác, nếu doanh nghiệp của bạn là đối tác với một thỏa thuận đối tác bằng văn bản, một LLC hoặc một công ty, bạn sẽ cần tuân theo các quy tắc giải thể có trong thỏa thuận đối tác, các điều khoản về thành lập hoặc luật của tiểu bang. Thông thường, các thỏa thuận như vậy có các điều khoản yêu cầu 2/3 hoặc đa số phiếu để giải thể doanh nghiệp.

Các tài liệu hoạt động này nên được lưu trữ trong hồ sơ của công ty và nộp cho ngoại trưởng của bang bạn. Nếu việc kết thúc công việc kinh doanh là điều bạn muốn làm, hãy đảm bảo tuân theo các quy định trong thư, để tránh tranh chấp về sau.

Nộp hồ sơ với Nhà nước

Chủ sở hữu duy nhất không phải nộp bất cứ điều gì cho tiểu bang. Nhưng rõ ràng, bạn sẽ muốn giải quyết mọi vấn đề còn tồn đọng với chủ nợ, nhà cung cấp và khách hàng.

Tất cả các công ty hợp danh hữu hạn và công ty hợp danh đã nộp cho tiểu bang khi thành lập công ty hợp danh phải nộp các giấy tờ giải thể cho tiểu bang. Ngay cả khi quan hệ đối tác của bạn không bắt buộc phải nộp các thủ tục giấy tờ với nhà nước, bạn nên làm như vậy luôn là một ý kiến ​​hay. Bằng cách nộp các giấy tờ giải thể cho nhà nước, bạn đặt các chủ nợ thông báo rằng doanh nghiệp không thể phát sinh thêm bất kỳ khoản nợ kinh doanh nào. Bởi vì các đối tác chịu trách nhiệm cá nhân về các khoản nợ kinh doanh của quan hệ đối tác và bất kỳ đối tác nào cũng có thể đưa ra quyết định bắt buộc quan hệ đối tác, nếu ý định chấm dứt quan hệ đối tác, bạn nên thông báo cho tiểu bang để đối tác của bạn không phải gánh nặng cho quan hệ đối tác thêm các nghĩa vụ hoặc nợ.

Khi bạn đã bỏ phiếu để giải thể một LLC hoặc công ty, bạn phải nộp các thủ tục giấy tờ cho tiểu bang, xác nhận quyết định chấm dứt hoạt động kinh doanh.  

Nộp Giấy Chứng Nhận Giải Thể (còn được gọi là Các Điều Khoản Giải Thể) là một quá trình thay đổi theo từng tiểu bang. Ở một số tiểu bang, việc nộp giấy chứng nhận này phải được thực hiện trước khi thông báo cho các chủ nợ, trong khi ở các tiểu bang khác, bạn phải thông báo cho các chủ nợ trước. Trong cả hai trường hợp, yêu cầu của các chủ nợ phải được giải quyết theo một cách nào đó – bằng cách thanh toán đầy đủ, thỏa hiệp với họ, hoặc phá sản.

Ngoài ra, ở một số tiểu bang, bạn được yêu cầu hoàn thuế trước khi tiểu bang cho phép bạn nộp đơn giải thể. Cái gọi là “thông quan thuế” này xuất phát từ cơ quan thuế của tiểu bang và chỉ đơn giản nói rằng doanh nghiệp đang thực hiện các khoản thuế của mình.

Thông báo cho IRS và các Cơ quan Thuế Tiểu bang và Địa phương

giải thể công ty của bạn

Khi bạn kết thúc hoạt động kinh doanh, công ty vẫn phải chịu bất kỳ khoản thuế nào cho năm trước và năm hiện tại. Điều này có nghĩa là bạn phải tiếp tục khấu trừ từ phiếu lương và tiếp tục các nghĩa vụ báo cáo bảng lương. Bạn sẽ cần phải nộp thuế hàng quý hoặc hàng năm cũng như các biểu mẫu thu nhập và thanh lý vốn.

Bạn cũng sẽ chịu trách nhiệm cho tất cả các biểu mẫu thuế cuối cùng cần phải nộp. Điều này bao gồm thuế thu nhập, bất kỳ khoản thuế bán hàng nào đã được thu và thuế trả lương. Một số biểu mẫu thuế liên bang (chẳng hạn như tờ khai thuế thất nghiệp liên bang và tờ khai thuế liên bang của chủ lao động) có các hộp kiểm cho biết rằng đó sẽ là tờ khai cuối cùng mà doanh nghiệp nộp. Bạn sẽ cần phải chú ý đến các ngày đến hạn thuế khác với định mức. Ví dụ: Mẫu 1065 phải được nộp trong vòng ba tháng kể từ ngày kết thúc khi mối quan hệ hợp tác bị chấm dứt.

Mối quan tâm đặc biệt đối với IRS, và do đó đối với tất cả các chủ doanh nghiệp, là thuế tiền lương. Thuế lương vẫn chưa thanh toán sau khi doanh nghiệp đóng cửa là một vấn đề lớn đối với IRS.  

IRS có một danh sách kiểm tra toàn diện cho các chủ doanh nghiệp chuẩn bị đóng cửa. Danh sách kiểm tra chứa các biểu mẫu phải được điền hoặc tiếp tục được nộp khi doanh nghiệp ngừng hoạt động. Danh sách kiểm tra có thể được tìm thấy ở đây.

Hủy bỏ giấy phép kinh doanh

Ngoài việc báo cáo cho các cơ quan thuế địa phương, tiểu bang và liên bang, bạn sẽ cần phải nộp các thủ tục giấy tờ cho các cơ quan địa phương khác để chấm dứt giấy phép kinh doanh hoặc giấy phép. Bằng cách hủy bỏ giấy phép và giấy phép, bạn ngăn không cho người khác sử dụng tài khoản hoặc tên doanh nghiệp của bạn để điều hành một doanh nghiệp và khiến bạn phải gánh chịu các khoản thuế hoặc tiền phạt. Tìm cơ quan đã cấp bất kỳ giấy phép nào bạn có thể có và chấm dứt mọi thứ.

Thông báo cho các Chủ nợ

Cho dù bạn là đối tác, LLC hay công ty, các doanh nghiệp có nghĩa vụ với các chủ nợ để thông báo cho họ về việc sắp đóng cửa. Bạn sẽ cần thông báo cho người cho vay, công ty bảo hiểm, nhà cung cấp, nhà cung cấp dịch vụ và nhà cung cấp dịch vụ rằng doanh nghiệp sẽ không còn ký hợp đồng với các dịch vụ của họ và đưa ra phương pháp về cách công ty dự định kết thúc hoạt động kinh doanh của mình với những chủ nợ đó.

Các công ty và LLC được yêu cầu thông báo cho các chủ nợ:

  • rằng công ty đã bị giải thể hoặc có ý định giải thể
  • của một địa chỉ gửi thư để gửi yêu cầu
  • thời hạn nộp đơn khiếu nại (ví dụ: 120 ngày kể từ ngày thông báo)

Một số tiểu bang cũng có thể yêu cầu một công ty giải thể đăng quảng cáo trên tờ báo địa phương hoặc ấn phẩm khác thông báo về việc đóng cửa. Bằng cách này, công chúng và các chủ nợ tiềm năng khác được thông báo mang tính xây dựng (nghĩa là họ có thể không nhận được thông báo trực tiếp về việc đóng cửa nhưng ít nhất có cơ hội được thông báo) về việc sắp đóng cửa và có thể thực hiện hành động thích hợp.

Giải quyết các yêu cầu của Chủ nợ

Khi bạn nhận được yêu cầu từ các chủ nợ , bạn sẽ cần phải kiểm tra các yêu cầu và chấp nhận hoặc từ chối chúng. Vì các chủ nợ có thể ra khỏi cơ sở sản xuất đồ gỗ để yêu cầu một phần của nồi và số lượng nồi đó có thể rất hạn chế, bạn sẽ cần phải thận trọng về những yêu cầu mà bạn chấp nhận. Một luật sư sẽ được khuyên dùng ở đây, vì luật tiểu bang có thể điều chỉnh những khiếu nại nào bạn có thể từ chối và những lý do nào là hợp lệ.

Giả sử bạn có yêu cầu hợp lệ, bước tiếp theo là thanh toán đầy đủ hoặc thỏa hiệp với chủ nợ. Vì việc đóng cửa doanh nghiệp cho các chủ nợ biết rằng doanh nghiệp không lành mạnh về mặt tài chính, họ có thể sẵn sàng chấp nhận số tiền thấp hơn giá trị đầy đủ của khoản đầu tư, tín dụng hoặc sản phẩm của họ.

Thu tiền thuộc sở hữu của doanh nghiệp

Mặt trái của việc giải quyết các khiếu nại của chủ nợ là thu bất kỳ khoản tiền nào còn nợ công ty . Bạn không có bất kỳ nghĩa vụ nào phải nói với những người nợ bạn rằng bạn đang đóng cửa doanh nghiệp (trừ khi họ là khách hàng hoặc nhân viên, tùy thuộc vào luật của bang của bạn) và trên thực tế, điều đó có thể cản trở quá trình thu tiền của bạn nếu bạn nói với họ . Cố gắng thu số tiền này càng sớm càng tốt, vì việc thu tiền thay mặt cho một công ty không còn tồn tại sẽ khó hơn nhiều.

Thông báo cho các bên liên quan khác về việc đóng cửa

Bạn cũng sẽ cần phải cho chủ nhà và tất nhiên, nhân viên của bạn, biết về ý định đóng cửa doanh nghiệp. Đối với chủ nhà, bạn chỉ cần tuân theo các quy tắc được nêu trong hợp đồng thuê nhà của bạn về việc chấm dứt hợp đồng.

Hầu hết các hợp đồng cho thuê đều có ngôn ngữ nói rằng người thuê chịu trách nhiệm cho những tháng còn lại trong hợp đồng thuê, nhưng có hai điều cần cân nhắc ở đó. Thứ nhất, trong khi thư thỏa thuận có thể nói rằng bạn phải trả tiền cho những tháng còn lại, chủ nhà có nghĩa vụ ngụ ý là phải giảm nhẹ thiệt hại của họ. Trong tiếng Anh đơn giản, điều này có nghĩa là khi một chủ nhà đối mặt với tổn thất do hợp đồng thuê bị chấm dứt, anh ta có nhiệm vụ tìm kiếm một người thuê khác thế chỗ bạn và do đó giảm bớt thiệt hại của mình. Tuy nhiên, bạn sẽ phải trả tiền thuê cho đến khi tìm được người thuê như vậy. Cân nhắc thứ hai là chủ nhà thích những người thuê nhà tốt, và thay vì chi tiền cho phí luật sư để bắt bạn trả tiền thuê mà họ biết rằng bạn có thể không có, chủ nhà có thể chỉ cần cho bạn ra khỏi hợp đồng thuê nhà.

Bán và phân phối tài sản của bạn

giải thể công ty của bạn

Sau khi bạn đã giải quyết xong các khiếu nại của các chủ nợ, tất cả những gì còn lại là tài sản kinh doanh, cả hữu hình (ví dụ: thiết bị kinh doanh hoặc cổ phiếu) và vô hình (thương hiệu và thiện chí). Việc phân phối các tài sản này vẫn tỷ lệ thuận với cổ phần của mỗi chủ sở hữu trong doanh nghiệp. Ví dụ: nếu bạn là đối tác 60% và bạn có hai đối tác cấp dưới với tỷ lệ 20% mỗi đối tác, thì bất kỳ hoạt động bán hoặc phân phối tài sản nào sẽ được chia 60/20/20.

Nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp bán lẻ, đừng bán khống doanh nghiệp của mình khi bạn đóng cửa. Sử dụng việc đóng cửa như một cơ hội để duy trì thiện chí với khách hàng thường xuyên bằng cách cho họ cơ hội đầu tiên để mua sản phẩm của bạn với mức chiết khấu sâu trước khi chào bán ra công chúng. Bạn nên phục vụ khách hàng với phong thái chuyên nghiệp bình thường để đảm bảo sự bảo trợ của họ trong bất kỳ nỗ lực nào trong tương lai.

Nếu bạn có cổ phiếu hoặc tài sản tài chính cần được phân phối cho chủ sở hữu, hãy nhớ tham khảo ý kiến ​​luật sư để tư vấn cho bạn về luật tiểu bang điều chỉnh các thủ tục đó.

Đóng cửa một doanh nghiệp không bao giờ là dễ chịu. Bạn đã làm việc chăm chỉ, đầu tư tiền bạc và công việc kinh doanh có thể là niềm đam mê của bạn. Có một kế hoạch đóng cửa được suy nghĩ kỹ lưỡng có thể giảm bớt một số căng thẳng và chấn thương liên quan đến việc đóng cửa doanh nghiệp của bạn.

Gặp gỡ luật sư kinh doanh trước khi bạn giải thể doanh nghiệp của mình

Tìm luật sư phù hợp để giúp bạn giải thể doanh nghiệp của mình cũng quan trọng như làm việc với luật sư phù hợp khi bắt đầu. Như bạn có thể thấy, có rất nhiều bước quan trọng liên quan, vì vậy việc tìm một luật sư có trình độ chuyên môn cho doanh nghiệp nhỏ gần bạn là rất quan trọng. Hãy tập trung vào chương tiếp theo trong sự nghiệp của bạn và để luật sư kinh doanh xử lý các khía cạnh pháp lý trong quá trình kinh doanh của bạn ngừng hoạt động.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments